label

Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2013

CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO



CHÚA NHẬT TRUYỀN GIÁO

            Chúa nhật hôm nay, Giáo Hội dành riêng để nhắc nhở chúng ta về Bổn phận truyên giáo.
            Truyền giáo hay như cách gọi ngày hôm nay là Loan Báo Tin Mừng, nghĩa là đem Tin Mừng của Chúa đến cho người khác.
            Có lẽ nhiều người vẫn thường nghĩ rằng : Việc Truyền giáo, việc Loan Báo Tin Mừng của Chúa, Giới thiệu Chúa cho người chưa biết… là việc của các cha, của những người tu, được đào tạo hẳn hoi.. còn chúng tôi là giáo dân biết được bao nhiêu để nói, để giảng cho người khác.
            Trước khi trả lời cho suy nghĩ đó, tôi xin mượn hình ảnh :
Một cây nến cháy giữa đêm tối. Tự cây nến với ánh sáng của nó, cũng sẽ soi sáng cho nguời khác biết đường để đi, để làm việc, không cần nó phải hô lên rằng : Xin mọi người hãy theo tôi. Ngược lại, một Cây nến dù đẹp đến đâu đi chăng nữa, mà không có ánh sáng, thì cũng chẳng soi sáng được cho ai giữa đêm tối mịt mùng.
Một Bông hoa với hương thơm, với mật ngọt của nó…tự quyến rũ bầy ong, mà không cần nó phải chào mời : Xin hãy đến với tôi.. Ngược lại, một bông hoa dù có rực rỡ, tươi đẹp đến mấy đi chăng nữa mà không có hương thơm, không có mật ngọt… thì ong bướm cũng xa tránh.
           
Tương tự như thế,  với đời sống của một người công giáo : Một là người khác sẽ kính trọng, yêu mến và từ đó họ có thiện cảm với đạo, họ sẽ tìm biết đạo.. hai là họ sẽ ghê tởm, khinh ghét, xa tránh… Không cần thiết tuyệt đối phải “rao giảng bằng miệng”.
            Chính vì thế mà Đức Cố Giáo Hòang GP.II đã nói :
            Bản chất (căn tính) của người công giáo là Truyền giáo !
Như vậy chúng ta đã hiểu : Đã là người Công giáo, thì đương nhiên chúng ta có bổn phận truyền giáo rồi nhé. Nhìn vào đời sống của chúng ta người ta sẽ thấy : Hoặc là chúng ta đang truyền giáo, hoặc là chúng ta đang phá đạo.

John Bandiant  là một nhà văn nổi tiếng, ông là người vô thần, đã trở lại đạo nhờ đời sống tốt lành của bà vợ. Người ta kể rằng : vào giây phút cuối đời, trước khi nhắm mắt lìa trần, nhà văn đã nói với bà vợ ông những lời sau cùng như sau: “ Em yêu quý, xin cảm ơn em vô cùng, vì trong gương mặt em, tôi đã nhìn thấy dung mạo của Thiên Chúa”.

Anh chị em thân mến,
Mỗi người công giáo chúng ta được mời gọi sống như thế. Nghĩa là sống làm sao để những người chung quanh, họ có thể nói như nhà văn Bandiant nói với vợ ông : “ Cảm ơn bạn vô cùng, vì trong gương mặt của bạn, qua đời sống của bạn, chúng tôi đã nhìn thấy Thiên Chúa”.
Qua Bí tích rửa tội, mỗi người chúng ta được mời gọi sống một cuộc sống khác, cuộc sống đó là : “ Chúng con hãy nên trọn lành như Cha chúng con trên trời là Đấng trọn lành”. Hoặc cụ thể hơn Chúa nói : “ Chúng con là ánh sáng thế gian. Hãy chiếu tỏa ánh sáng trước mặt người đời, để họ thấy việc chúng con làm, mà ngợi khen Cha trên trời ”.

Một câu chuyện nữa kể rằng :
Có một cha thừa sai người Châu Âu đến Ấn độ để truyền giáo. Cha đã thuê một người địa phương dạy Cha học tiếng Ấn. Sống bên cạnh cha thừa sai, anh này thấy Cha tốt lành và dễ mến quá sức.. được ít lâu, anh xin thôi không tiếp tục nữa. Anh nói : “ Thưa ngài, tôi không thể gần gũi ngài được, vì tôi không muốn bỏ đạo của tôi ” (đạo Hindu).
Cha thừa sai ngạc nhiên, vì Cha chưa nói một lời nào về đạo về Chúa cho anh bao giờ. Cha bảo anh : “ Tôi muốn anh dạy tiếng bản xứ của anh cho tôi, để tôi có thể giao thiệp với đồng bào của anh, để hiểu họ hơn, chứ tôi có ép anh theo đạo Chúa dâu?”. Người tín đồ đạo Ấn đáp lại : “ Vâng thưa Ngài tôi biết vậy, nhưng đối với tôi, sau ít ngày sống bên ngài, qua tư cách tốt lành, dễ mến của Ngài, tôi tin rằng không ai có thể sống bên cạnh Ngài mà không bị cảm hóa. Tôi không thể tiếp tục giúp Ngài được, vì tôi biết, sống bên ngài sớm muộn gì tôi cũng sẽ trở thành người công giáo”.

Anh chị em thân mến,
Hôm nay Ngày Khánh nhật Truyền giáo… Chúng ta cũng nên biết qua về con số, về tỷ lệ những người biết Chúa trên Quê hương VN nói chung và trên vùng Long Xuyên-Châu Đốc-Kiên Giang nói riêng :
Dân số VN hiện nay trên 86 triệu. Số người tin Chúa mới khỏang 6 triệu người, như vậy là 100 người mới có 7 người biết Chúa. Ít quá !
Riêng ở Giáo phận LX càng ít hơn nữa: Khi thành lập GP cách đây 50 năm : cứ 100 người dân cũng có 7 người có đạo. Hôm nay, sau 50 năm 100 người dân, còn có 4 người công giáo. Tại sao thế ?
Đây là câu hỏi lớn cho mỗi người chúng ta trong ngày Chúa nhật Truyền Giáo hôm nay !

Anh chị em rất thân mến,
Tất nhiên không ai có thể nhìn thấy khuôn mặt của Thiên Chúa, nhưng mỗi người Kitô hữu, người mang Chúa Kitô trong mình, có bổn phận thể hiện một nét nào đó của Chúa cho anh em bên cạnh chưa biết Chúa :
- Qua đời sống công bằng, chân thật, biết xót thương, giúp đỡ những người nghèo khổ chung quanh… anh chị em lương dân nhận ra Thiên Chúa là Đấng nhân từ, giàu lòng xót thương
- Qua thái độ quảng đại bao dung, sẵn lòng tha thứ, chín bỏ làm mười… anh chị em lương dân nhận biết được Chúa chúng ta là Đấng hay tha thứ…
Bên cạnh chúng ta trong khu vực Cần Xây, Bình Đức này có hàng ngàn, hằng vạn cặp mắt từ chính quyền cho đến anh em lương dân, vẫn hằng theo dõi từng lời ăn tiếng nói, từng thái độ sống của anh chị em mỗi ngày. Họ biết rõ có bao nhiêu gia đình công giáo không giữ đạo, sống bê tha rối rắm, có bao nhiêu gia đình cờ bạc, có bao nhiêu thanh niên trong họ đạo nghiện hút, có bao nhiêu thiếu nữ lang bang, có bao nhiêu người gian tham, chuyên trộm cắp… mặc dù trong khu vực họ đạo có tới 3 nhà dòng, gần 15 linh mục vài ba chục tu sĩ nam nữ hiện diện .. cùng với gần hai ngàn người công giáo, nhưng dường như không tốt hơn người lương dân ! Đáng buồn !
Thực tế ấy, chính là câu trả lời cho CÂU HỎI LỚN :
Tại sao đạo Chúa không lan rộng, mà ngày một thu hẹp lại !?

Lạy Chúa,
* Xin nhắc chúng con bổn phận giới thiệu Chúa cho anh em bằng đời sống là một Bổn phận sống còn, không thể bỏ qua.
* Xin dạy chúng con hiểu rằng : một là chúng con đang giới thiệu Chúa cho người khác, hai là chúng con đang phá đạo.. chứ không có trường hợp thứ ba là không truyền giáo mà cũng không phá đạo !
* Xin Chúa biến đổi mỗi người chúng con thành Chứng Nhân cho Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù thuận lợi cũng như lúc khó khăn, trở ngại. Amen.

      Giáo xứ Cần Xây, ngày Thế giới Truyền Giáo 2013
                                                                                                   LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét