label

Thứ Năm, 3 tháng 10, 2013

Hội đồng Hồng y đã bắt đầu nhóm họp


Hội đồng Hồng y đã bắt đầu nhóm họp
WHĐ (02.10.2013) – Sáng thứ Ba, 01 tháng Mười, tại thư viện riêng của Đức giáo hoàng trong Điện Vatican, đã diễn ra phiên họp đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô với Hội đồng Hồng y; Hội đồng này đã được Đức Thánh Cha loan báo vào ngày 13 tháng Tư 2013 được chính thức thành lập trong Văn kiện viết tay của Đức Thánh Cha ký ngày 28 tháng Chín vừa qua.
Như đã biết, Hội đồng Hồng y gồm tám Hồng y, trách nhiệm trợ giúp Đức giám mục Roma trong việc cai quản Giáo hội hoàn vũ soạn thảo kế hoạch duyệt lại Tông hiến Pastor bonus về Giáo triều Roma.
Hội đồng Hồng y gồm: Đức hồng y Giuseppe Bertello, Chủ tịch Phủ Thống đốc Thành quốc Vatican; Đức hồng y Francisco Javier Errázuriz Ossa, nguyên Tổng giám mục Santiago de Chile, Chile; Đức hồng y Oswald Gracias, Tổng giám mục Bombay, Ấn Độ; Đức hồng y Reinhard Marx, Tổng giám mục München và Freising, Đức; Đức hồng y Laurent Monsengwo Pasinya, Tổng giám mục Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo; Đức hồng y Sean Patrick OMalley O.F.M. Cap, Tổng giám mục Boston, Hoa Kỳ; Đức hồng y George Pell, Tổng giám mục Sydney, Australia; Đức hồng y Oscar Andres Rodriguez Maradiaga, S.D.B., Tổng giám mục Tegucigalpa, Honduras: điều phối viên của Nhóm; Đức giám mục Marcello Semeraro, giám mục giáo phận Albano, Italia, giữ vai trò thư ký.

Tất cả các thành viên của Hội đồng, ngoại trừ vị Thư ký và Đức hồng y Bertello (thuộc Giáo triều), đều Tổng giám mục đang coi sóc các giáo phận lớn và có nhiều kinh nghiệm mục vụ. Theo cha Lombardi, “Việc Đức Thánh Cha thành lập Hội đồng Hồng y càng làm phong phú thêm cho việc quản trị Giáo hội”; cha cũng nhắc lại rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên sử dụng hình thức tham vấn, như khi gặp các Bộ trưởng ngài cũng quan tâm khôi phục phương pháp làm việc của Thượng Hội đồng Giám mục.
Cha Lombardi cho biết các phiên họp sẽ diễn ra vào buổi sáng và buổi tối trong ba ngày, từ thứ Ba đến thứ Năm. Đức Thánh Cha sẽ tham dự tất cả các phiên họp, ngoại trừ sáng thứ Tư vì có buổi tiếp kiến ​​chung, Các cuộc thảo luận trong Hội đồng mang tính riêng tư, nên sẽ không có thông cáo khi kết thúc. Cha cũng nhấn mạnh rằng, như đã nêu trong Văn kiện công bố thành lập Hội đồng Hồng y, Đức Thánh Cha có thẩm quyền xem xét hình thức nào thích hợp nhất cho Hội đồng này, và ngài có thể tăng thêm số thành viên.
Hội đồng Hồng y không có liên quan với các cơ quan khác của Giáo hội và không thuộc về cấu trúc Giáo hội, mà là một cơ quan tư vấn cho Đức giáo hoàng. Kể từ khi thông báo việc thành lập một nhóm tám Hồng y để giúp Đức giáo hoàng trong việc cai quản Giáo hội, các Hồng y này đã nhận được nhiều gợi ý, đề ​​nghị trong các lĩnh vực liên quan đến thẩm quyền của các ngài. Hơn nữa, để chuẩn bị cho cuộc họp tháng Mười, nhiều đóng góp đủ loại đã được gửi đến Đức giáo hoàng; các vị Bộ trưởng trong Giáo triều, Quốc vụ khanh Toà Thánh và Hồng y đoàn cũng được tham khảo ý kiến​​.
Tám mươi tài liệu đã được trao đổi giữa các thành viên trong Hội đồng, và Đức giám mục thư ký Semeraro đã thực hiện một tổng hợp các tài liệu này. Đồng thời, trong những tháng qua các thành viên cũng đã nói chuyện với nhau và có khi với Đức Thánh Cha.
(Tổng hợp)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét