label

Thứ Hai, 14 tháng 10, 2013

LÒNG BIẾT ƠN Chúa nhật 28 năm C



LÒNG BIẾT ƠN
Chúa nhật 28 C

            Hôm nay chúng ta đã bước sang CN 28 của năm Phụng Vụ.
            Một trong những nội dung chính của Phung vụ Lời Chúa CN này, có thể nói tóm tắt : Chúa dạy chúng ta về lòng biết ơn.
            * Bài đọc thứ nhất, trích sách Các Vua (q.2) : Kể lại câu chuyện Ông Naaman, là quan lãnh binh của vua xứ Syria. Ông bị bệnh cùi. Sau khi đã làm theo lời dạy của tiên tri, ông được hết bệnh. Mặc dù là người ngọai giáo, ông cũng đã quay trở lại để Cám ơnNgười của Thiên Chúa”, và mạnh dạn tuyên xưng “Thật, tôi biết không có TC nào khác trên hòan vũ, ngòai một TC ở Israel
            * Bài Tin Mừng theo th. Luca kể lại chuyện mười người phong cùi được Chúa chữa lành.. nhưng chỉ có một người biết trở lại Cám ơn, mà người đó lại là người ngọai đạo ! Chúa Giêsu buồn và nói với anh: “ Bộ chín người kia không được khỏi sao, mà không biết trở lại tôn vinh TC, chỉ có người ngọai này ? ”.
            Anh chị em thân mến, qua câu nói của Chúa, chúng ta hiểu Chúa rất buồn trước thái độ vô ơn của con người chúng ta !
            Chúa ban ơn cho mỗi người chúng ta cách dồi dào, dư dật, nhiều hơn cả lòng chúng ta ước mong, quá cả những gì chúng ta dám cầu xin ( Lời nguyện đầu thánh lễ CN 27 C).
            Chúa ban ơn nhưng không cho chúng ta, nghĩa là ban vô điều kiện, không phân biệt đối xử : ta tốt hay xấu, thánh thiện hay tội lỗi. Chính Chúa đã nói : Ơn Chúa ban xuống như một đám mưa, không phân biệt lúa thóc, hoa màu hay cỏ dại, gai góc… Có khi chúng ta càng tội lỗi, Chúa lại càng ban nhiều ơn. Như lời T. Phaolô: “ Ở đâu tội lỗi đầy tràn, ở đó Ơn Chúa lại càng chứa chan.”.
            Lý do vì Chúa yêu thương ta. Yêu thương đặc biệt từng người. Có thể nói : Mỗi người chúng ta có một chương trình, một kế họach, một kịch bản trong trái tim của Người. Như  Chúa đã dựng nên hàng tỷ người không ai giống ai, thì chương trình quan phòng của Chúa dành cho mỗi người cũng không ai giống ai. Mỗi biến cố vui buồn xảy đến cho tôi, đều được Chúa quan phòng, sử dụng để đem lại ích lợi cho tôi. Nói như  T. Phaolô : “TC quy mọi sự về điều tốt lành, cho những kẻ Ngài yêu thương”, hay nói như  Th. nữ Têrêsa : “Tất cả mọi sự là Hồng ân của Chúa”.
            Nhưng Chúa đòi chúng ta một điều, đó là LÒNG BIẾT ƠN.
            Trong cuộc sống đời thường của chúng ta, không ai thích làm ơn cho kẻ vô ơn !
            Trong các lòai vật ta nuôi trong nhà, ai cũng thích một con vật, nhà nào cũng nuôi, bất kể giàu nghèo… đó là Con Chó.
            Ngòai những đức tính đặc biệt của nó như trung thành, tỉnh thức, dũng cảm, hoặc.. với nhiều người Á Châu, thì thịt chó là món nhậu khóai khẩu và giàu chất đạm… Ngòai những đặc tính đó ra, người ta mến chó là vì Chó là con vật BIẾT ƠN ! Chỉ cần cho một mẩu xương khô, một chén cơm thừa, một dùa canh cặn, Chó cũng biết bày tỏ lòng biết ơn : bằng ánh mắt trìu mến, bằng cái ngoắc đuôi quấn quýt, có khi bằng cả đôi mắt ướt long lanh biết ơn thật dễ thương. Cho gì chó cũng nhận, cũng biết ơn, dù may mắn được ở nhà giàu, được cưng chiều, no đủ - hay chẳng may ở với người hành khất, chịu đói khát vẫn một mực trung thành.
Đúng như  ta vẫn nói :
            Con không chê cha mẹ khó, Chó không chê chủ nhà nghèo !
Càng được cho nhiều, nó càng bày tỏ lòng biết ơn nhiều : Đêm hôm thức trắng canh phòng, bảo vệ, gìn giữ cửa nhà cho chủ.. Mấy công ty vệ sĩ hay lấy đầu “con cọp nhe răng ” làm huy hiệu. Ai sợ ! Tôi nghĩ nên lấy “hình con chó” thì ý nghĩa hơn !
So sánh lòng biết ơn của Chó với con người thì thật buồn !
- Cả ngàn người được Chúa làm phép lạ cho ăn uống no nê, chữa mọi bệnh tật trong suốt ba năm rao giảng, thế nhưng khi Chúa vác thập giá chỉ có 1 người bằng lòng vác đỡ, người đó cũng là người ngọai đạo. Tỷ lệ biết ơn là một phần ngàn.
- Cả một dân tộc Do thái đã chịu ơn Chúa, nhưng khi Chúa bị đóng đinh trên Thập giá, chỉ có một người dám công khai bênh vực Chúa vô tội. Người đó lại là tên ăn trộm. Tỷ lệ một phần triệu !
- Biết bao người mang ơn Giáo Hội, từ lúc mới sinh cho đến lúc nhắm mắt, mồ yên mả đẹp… nhưng được mấy người thiết tha với Giáo Hội. Không được như ý thì chống đối, thì phê bình chỉ trích, thì kiện cha, cáo thầy… Tôi không biết tỷ lệ sẽ là bao nhiêu !
        Đời là vậy ! Kẻ muốn được ơn thì nhiều, mà kẻ biết  ơn thì quá ít.
        Có hai người đố nhau xem những Việt Kiều khác với người trong nước ở chỗ nào ?
- Họ có nhiều tiền đô ! Chưa chắc,         nhiều người trong nước
 giàu có hơn nhiều Việt Kiều . Tài sản của nhiều đại gia trong nước lên tới hằng trăm triệu dollar.
            - Họ xài sang ! Chưa chắc…Việt kiều ở nước ngòai ở nhà thuê, mua xe trả góp, trong khi nhiều người trong nước mua nhà, mua máy bay, mua du thuyền hằng triệu đô, mua xe hơi hằng chục tỷ trả cái một…Nhất là hòan cảnh kinh tế xuống như hiện nay, nhiều người không dám về, hoặc có về thì hạn chế thăm viếng, vì sợ quà cáp !
            Đố anh chị em, vậy thì điều khác biệt giữa VK và Việt Cộng chúng ta là gì ?  Thưa là lúc nào trên cửa miệng của họ cũng luôn sẵn 2 tiếng : Cám ơn và tiếng Xin lỗi ! Tôi có cảm tưởng : Người Việt chúng ta dường như hơi bị ngại khi phải nói Cám ơn hay sao đó !
            Biết ơn là phẩm chất cao đẹp của Con người.
            Biết ơn là cách để được thêm ơn.
Tiếng Cám ơn giá trị bằng 2 lần  Xin ơn.
Hôm nay Chúa dạy chúng ta về lòng biết ơn.
Cần phải biết ơn để xứng đáng là người hơn, để xứng đáng với ơn đã nhận được, và nhất là để đáng được lãnh nhận thêm Ơn Chúa và Ơn mọi người.
Lạy Chúa,  xin cho con một tâm hồn biết ơn.
Xin dạy con luôn biết ơn Chúa và công ơn biết bao người đã và đang âm thầm làm cho đời con đẹp.
Xin cho suốt đời con là Một lời kinh Cảm tạ Hồng ân Chúa.
Xin thay con, trả ơn cho tất cả những ai đã làm ơn cho con.

   LM. Pr. MAI ĐỨC VƯỢNG
Cha sở Gx. CẦN XÂY   

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét