label

Thứ Ba, 21 tháng 1, 2014

LỄ AN TÁNG CHA CỐ PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN THƯỢNG UYỂN


LỄ AN TÁNG CHA CỐ PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN THƯỢNG UYỂN

Trong sự tiếc thương và hiệp thông, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, cùng với linh mục đoàn Giáo phận Long Xuyên, quý cha ngoài giáo phận và ngoài nước, quý tu sĩ, cựu học sinh Trường Trung học Cái Sắn, bà con giáo dân, đã dâng thánh lễ cầu nguyện và tiễn đưa cha cố Phanxicô Xaviê Nguyễn Thượng Uyển tới nơi an nghỉ cuối cùng tại giáo xứ Trung Thành, giáo hạt Tân Thạnh vào sáng ngày 18.01.2014.
93 năm tuổi đời, 60 năm thánh chức linh mục, là quãng thởi gian dài của một con người, với nhiều cống hiến đáng ghi nhận cho xã hội và Giáo Hội. Hình ảnh của cha cố là hình ảnh một người cha, một người thầy rất nghiêm khắc, song rất yêu thương con chiên và học trò. Có nhiều người thụ ân của cha cố đã trở thành những linh mục, tu sĩ, bác sĩ, thầy cô giáo, những con chiên ngoan đạo. Cả đời cha cố sống cho tinh thần phục vụ, yêu thương, vì mọi người, như câu khẩu hiệu Phúc âm mà ngài chọn cho đời linh mục“Ta đến không phải để được phục vụ nhưng là để phục vụ” (Mt 20, 28).
Những vành khăn tang làm trắng cả nhà thờ đã nói lên sự thương tiếc và tình cảm của nhiều người dành cho cha cố. Riêng đối với giáo xứ Trung Thành, nơi cha cố ký gửi thân xác vào lòng đất mẹ, vô cùng biết ơn, vì cha cố là người tiên khởi thành lập giáo xứ trong thởi buổi khó khăn và thiếu thốn. Tâm tình biết ơn ấy được ghi nhận qua lời tâm tình trước thánh lễ của ông chủ tịch HĐMV.
Với tư cách là Giám mục Giáo phận, Đức cha Giuse tri ân cha cố đã hết lòng phục vụ cho Giáo Hội và Giáo phận Long Xuyên. Đức cha mời gọi mọi người tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho cha cố, và tin rằng cha cố sẽ không quyên cầu bầu cùng Chúa cho mọi người trên nước thiên đàng. Sự ra đi của cha cố làm cho Đức cha liên tưởng đến hình ảnh người đầy tớ vô dụng trong Phúc âm “Chúng tôi là đầy tớ vô dụng, vì chúng tôi đã làm điều chúng tôi phải làm”(Lc 7, 10), và lúc ấy Ông Chủ nói: “Mau lên, hãy vào bàn dùng bữa” (Lc 7, 7).
Cuối lễ, cha Giuse Đỗ Anh Tuấn, nghĩa tử của cha cố, đại diện cho thân tộc, linh tộc, cảm tạ Đức cha Giuse và mọi người, nhất là những người đã góp công sức cho buổi lễ được trang nghiêm và sốt sắng.



 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét