label

Chủ Nhật, 12 tháng 1, 2014

Đức Thánh Cha cám ơn các ân nhân

Đức Thánh Cha cám ơn các ân nhân giúp học bổng cho sinh viên Chính Thống



VATICAN. Sáng 11-1-2014, ĐTC đã tiếp kiến Ủy ban Công Giáo cộng tác văn hóa với các Giáo Hội Chính Thống và Giáo Hội Chính Thống Đông Phương. Ngài cám ơn các ân nhân đã hỗ trợ để Ủy ban này cấp học bổng cho các chủng sinh, tu sinh Chính Thống.

Ủy ban này được ĐGH Phaolô 6 thành lập các đây 50 năm nhắm thăng tiến con đường hòa giải và canh tân tình huynh đệ giữa các Giáo Hội Công Giáo và Chính Thống, được đánh dấu bằng cuộc gặp gỡ lịch sử cách đây 50 năm giữa Đức Phaolô 6 và Đức Thượng Phụ Chính Thống Athenagoras.

Ủy ban thuộc Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các Giáo Hội Kitô và có nhiệm vụ cứu xét và cấp học bổng cho các chủng sinh, tu sinh thuộc các Giáo Hội Chính Thống và Chính Thống Đông phương, theo học tại các Đại Học và Học Viện Giáo Hoàng ở Roma, đồng thời hỗ trợ các dự án đại kết.

Trong số 60 người hiện diện trong buổi tiếp kiến, ngoài ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, còn có Đức Cha Johan Bonny, GM giáo phận Anvers bên Bỉ, là Chủ tịch Ủy ban, các thành viên, ân nhân và nhiều sinh viên Chính Thống được Ủy ban giúp đỡ.

Ngỏ lời trong buổi tiếp kiến, ĐTC đã nhắc lại lai lịch của Ủy ban và cám ơn các ân nhân đã và đang nâng đỡ hoạt động của Ủy ban này. Ngài nói: ”Nếu không có sự đóng góp quí giá của anh chị em, thì hoạt động của Ủy ban Cộng tác giữa Công Giáo và Chính Thống không thể có được. Vì thế, tôi khuyến khích anh chị em tiếpo tục hoạt động anh chị em đang thực hiện”.

Với các sinh viên Chính Thống giáo, ĐTC nói rằng ”Sự hiện diện của các bạn giữa chúng tôi thật là quan trọng cho cuộc đối thoại giữa các Giáo Hội ngày nay và nhất là ngày mai... Tôi cầu chúc mỗi người trong các bạn có thể có một kinh nghiệm vui tươi về Giáo Hội và thành Roma, làm cho các bạn được phong phú về mặt tinh thần và văn hóa, và các bạn không cảm thấy như là khách, trái lại như những người anh em giữa anh chị em với nhau. Tôi cũng chắc chắn rằng với sự hiện diện của anh chị em nơi chúng tôi, anh chị em cũng là một sự phong phú cho cộng đoàn học hành nghiên cứu mà các bạn theo học”.

Giáo Hội Chính Thống là những Giáo Hội ly khai với Công Giáo hồi thế kỷ 11 và hiện có 16 Giáo Hội, đứng đầu là Chính Thống Constantinople, trong khi các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương, cũng được gọi là Giáo Hội Đông Phương cổ, ly khai với Công Giáo sau Công đồng Calcedonia năm 451, như Giáo Hội Chính Thống Copte Ai Cập, Siriac, Arméni, Etiopia, v.v.. (SD 11-1-2014)


G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét