label

Thứ Bảy, 7 tháng 6, 2014

Diễn tiến buổi gặp gỡ-cầu nguyện cho hoà bình tại Thánh Địa diễn ra tại Vatican


Cha Federico Lombardi và cha Pierbattista Pizzaballa tại cuộc họp báo
Diễn tiến buổi gặp gỡ-cầu nguyện cho hoà bình tại Thánh Địa diễn ra tại Vatican
WHĐ (07.06.2014) – Sáng thứ Sáu 06-06, Phòng Báo chí Toà Thánh đã tổ chức họp báo để công bố chi tiết diễn tiến buổi gặp gỡ-cầu nguyện cho hoà bình tại Thánh Địa sẽ diễn ra tại Vatican vào ngày Chúa nhật 08-06.
Chủ trì cuộc họp báo cha Federico Lombardi S.J., Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh và cha Pierbattista Pizzaballa O.F.M., Giám hạt Hạt Dòng Phanxicô Thánh Địa.
“Gặp gỡ-cầu nguyện cho hoà bình tại Thánh Địa” là sáng kiến của Đức giáo hoàng Phanxicô trong chuyến tông du Thánh Địa 3 ngày hồi cuối tháng 5 vừa qua. “Xây dựng hoà bình là điều khó khăn, nhưng sống mà không có hoà bình lại là nỗi khốn khổ khôn nguôi”, Đức giáo hoàng đã nói như trên khi ngỏ lời mời hai Tổng thống Israel và Palestine đến Vatican để cùng với ngài “dâng lời cầu nguyện chân thành xin Thiên Chúa ban ơn hoà bình.
Hai vị nguyên thủ quốc gia, Tổng thống Israel Shimon Peres và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, đã nhanh chóng nhận lời và sẽ đến Vatican vào khoảng 18g30 chiều Chúa nhật 08-06, cùng với mỗi phái đoàn gồm khoảng 20 người đại diện cho các cộng đoàn tôn giáo khác nhau hiện diện ở cả hai quốc gia.
Đức giáo hoàng sẽ đón tiếp hai Tổng thống ở cửa Nhà khách Santa Marta, sau đó cả ba cùng với Đức Thượng phụ Bartholomaios lên xe, qua khu vườn Vatican đến một địa điểm được chuẩn bị đặc biệt hai hàng rào cao bao quanh, ở giữa Viện Hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học và một cánh của Viện bảo tàng Vatican.
Trước khi bắt đầu buổi cầu nguyện sẽ có một bài nhạc dẫn nhập và phần giải thích bằng tiếng Anh về cấu trúc và hình thức của buổi cử hành. Cấu trúc phần cầu nguyện của mỗi cộng đoàn tôn giáo gồm 3 lời nguyện: tạ ơn Chúa vì ơn tạo thành, xin ơn tha thứ tội đã phạm xin ơn hoà bình, sau mỗi lời nguyện có một đoạn nhạc dạo.
Buồi cầu nguyện bắt đầu lúc 19g00 với phần cầu nguyện của cộng đoàn Do thái giáo, sau đó lần lượt đến cộng đoàn Kitô giáo và cộng đoàn Hồi giáo.
Cộng đoàn Do thái cầu nguyện bằng tiếng Do Thái, cộng đoàn Hồi giáo cầu nguyện bằng tiếng Ả Rập. Riêng trong phần cầu nguyện theo nghi thức Kitô giáo, 3 lời nguyện sẽ được đọc bằng 3 thứ tiếng: Anh, Ý, và Ả Rập.
Tiếp theo, sau khi Đức giáo hoàng dâng lời cầu nguyện riêng khẩn cầu Chúa ban ơn hoà bình, ngài sẽ mời hai vị Tổng thống cầu nguyện. Ông Shimon Peres cầu nguyện trước, tiếp theo là ông Mahmoud Abbas. Sau đó Đức giáo hoàng cùng với hai vị Tổng thống và cả Đức Thượng phụ Bartholomaios sẽ thực hiện một cử chỉ hoà bình là bắt tay nhau; và Đức giáo hoàng sẽ cùng với họ trồng một cây ô liu, biểu tượng của hoà bình.
Kết thúc buổi cầu nguyện, cả bốn người đứng cạnh nhau và các phái đoàn tiến đến chào mừng họ. Đức giáo hoàng, hai vị nguyên thủ và vị Thượng phụ sau đó sẽ đến Điện Piô IV (trụ sở Viện Hàn lâm Giáo hoàng về Khoa học) để trao đổi riêng.
Cuối cùng, ông Shimon Peres và ông Mahmoud Abbas sẽ rời Vatican, còn Đức giáo hoàng Phanxicô và Đức Thượng Phụ Bartholomaios trở lại Nhà khách Santa Marta.
Trả lời câu hỏi của các nhà báo về mục đích của cuộc gặp gỡ-cầu nguyện, cha Pizzaballa nói đó là một sự kiện thuần tuý tôn giáo được tổ chức để giúp mọi người lùi xa khỏi cuộc xung đột và “khơi lại mong muốn phải thay đổi. Đang khi cuộc gặp gỡ này sẽ không dẫn đến bất kỳ giải pháp nhanh chóng nào cho các vấn đề phức tạp ở Trung Đông, cha Pizzaballa nói ngài hy vọng nó sẽ mở lại một con đường đối thoại và cho phép mọi người mơ ước một thế giới mà hoà bình thực sự là điều có thể.
(Vatican Radio & VIS)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét