label

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Một bác sĩ Công giáo Ba Lan bị buộc phải thực hiện phá thai


Một bác sĩ Công giáo Ba Lan bị buộc phải thực hiện phá thai
WHĐ (14.06.2014) – Bác Công giáo Bogdan Chazan, một bác sĩ sản khoa tại Warsawa, Ba Lan, đã bị buộc thi hành lệnh của Thủ tướng chấm dứt sự sống của một thai nhi được chẩn đoán bị dị tật não nghiêm trọng. Ông đã kiên quyết từ chối vi phạm lương tâm của một tín hữu Công giáo.
Hôm thứ Ba 10-06, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk tuyên bố: Bất kể lương tâm của ông ấy nói gì, ông ấy phải thi hành pháp luật.
Thủ tướng nói: “Mỗi bệnh nhân phải chắc chắn rằng... bác sĩ sẽ thực hiện mọi biện pháp theo quy định của pháp luật và phù hợp với nhiệm vụ của ông ấy”.
Người mẹ của đứa trẻ đã đệ đơn khiếu nại về bác sĩ, bà nói rằng bị buộc phải mang thai một đứa trẻ khuyết tật.
Bác sĩ Chazan là một trong 3.000 bác sĩ đã ký tên vào bản “Tuyên xưng Đức Tin, đòi hỏi công nhận quyền của bác sĩ được thi hành nhiệm vụ phù hợp với niềm tin tôn giáo của mình, liên quan đến các một số thực hành y tế, chẳng hạn như phá thai, ngừa thai, an tử.
Bản Tuyên xưng nói rằng các bác sĩ “nhìn nhận rằng luật Thiên Chúa đứng trên luật của con người” và thấy cần phải chống lại các ý thức hệ áp đặt, phi nhân của nền văn minh hiện đại.
Ở Ba Lan, phá thai là hợp pháp cho đến tuần thứ 25 của thai kỳ trong trường hợp sự sống của người mẹ gặp nguy hiểm, nếu thai nhi bị khuyết tật nghiêm trọng, hoặc nếu mang thai do bị hiếp dâm hay loạn luân.
Tiến sĩ Robert Walley, giám đốc điều hành của tổ chức MaterCare Quốc tế, một sáng kiến ​​trợ giúp mẹ và con, do bác sĩ Chazan làm chủ tịch, nói rằng: “Thực tế đơn giản là đa số con người ngày nay đều xem phá thai là hành quyết một mạng sống vô tội. Việc chính phủ dùng lệnh để bắt buộc công dân không được thi hành nghĩa vụ đạo đức của họ là dấu hiệu của các nhà nước chuyên chế và nham hiểm nhất trong lịch sử nhân loại. Chúng tôi rất buồn và phẫn nộ vì với biện pháp này chống lại bác sĩ Chazan, Ba Lan dường như muốn gia nhập hàng ngũ các nhà nước này”.
Ông nói tiếp: “Người có đức tin trở thành bác sĩ vì họ muốn giúp đỡ mọi người, muốn đem đến sự chữa lành và hy vọng, chứ không phải chết chóc và tuyệt vọng. Chúng ta tìm đến bác sĩ để nghe ý kiến và lời khuyên tốt nhất của họ. Nếu bảo rằng các bác sĩ không được có ý kiến, nếu bệnh nhân có quyền ra lệnh cho bác sĩ, thì bác sĩ để làm gì?
“Làm hay không làm gì là một quyết định luân lý, và tố cáo người có niềm tin tôn giáo là thành kiến. Chúng ta cần đánh giá đạo đức của họ chứ không phải trừng phạt họ vì điều đó. Bác sĩ Bogdan Chazan, cũng như Gandhi, Martin Luther King Jr.rất nhiều người khác, coi ‘biện pháp’ này giết người; bị pháp luật buộc phạm tội giết người: đó điều chắc chắn mọi người chúng ta có quyền từ chối”.
(Theo Zenit)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét