label

Thứ Bảy, 14 tháng 6, 2014

Thêm hai nữ tu và ba linh mục Ba Lan được truy tặng danh hiệu “Người Công chính giữa các Dân tộc”


Đức Thánh Cha Phanxicô viếng Đài tưởng niệm Yad Vashem ngày 26-05-2014
Thêm hai nữ tu và ba linh mục Ba Lan được truy tặng danh hiệu “Người Công chính giữa các Dân tộc”
WHĐ (13.06.2014) – Hôm 11-06-2014, hai nữ tu và ba linh mục Công giáo Ba Lan đã được truy tặng danh hiệu “Người Công chính giữa các Dân tộc” tại Warszawa, đã có công cứu mạng người Do Thái trong thảm hoạ diệt chủng Shoah.
Trong thời gian Đức Quốc xã chiếm đóng, hai nữ tu Adela Rosolinska và Kornelia Jankowska đang làm công việc coi sóc trại trẻ mồ côi của các Nữ tu Dòng Thánh Danh Chúa Giêsu ở Suchedniow.
Hai sơ đã nhận một bé gái Do Thái 3 tuổi Joan Kirsten và đặt tên Joanna Przygoda để tránh bị nghi ngờ, vì thế đã cứu em khỏi bị Đức Quốc xã sát hại.
Con gái của người được cứu thoát là Karen Kirsten, sinh tại Australia đang sống cùng  gia đình tại New York, đã đến Warszawa để tham dự buổi lễ truy tặng danh hiệu nói trên.
Trước khi lên đường, cô đã viết trên blog: Nếu những con người dũng cảm này không có mặt ở đó, nếu họ không can đảm chống lại, tôi đã chẳng hiện diện ở đây để viết những dòng này.
Để cứu cô bé Joanna, sinh ra ở ghetto (khu biệt cư) Warsawa ra khỏi đó cách bí mật, phải cả một mạng lưới gồm nhiều người tiếp tay làm điều tốt, và trong các mắt xích ấy, một sĩ quan của Đức Quốc xã...
Cha Jan Raczkowski (19141990) là cha phó giáo xứ Thánh Vinh sơn Phaolô Otwock, Warsawa. Cha đã cứu thoát các thành viên của năm gia đình,để làm được điều đó cha đã thành lập một mạng lưới liên  kết các nữ tu, các linh mục và các gia đình Otwock.
Hai cha Mikolaj Ferenc (1896–1944, bị ám sát) và Antoni Kania (19011965) đã cứu mạng Ewa Turzynska-Trauenstein và con trai là Léon nhờ giấu họ trong các nhà thờ Markowa Nowa Huta. Để tỏ lòng quý mến và biết ơn, gia đình Turzynski gọi hai cha là “linh mục của chúng tôi.
Berta Turzynka, vợ của Léon, đã đề nghị Đài Tưởng niệm Yad Vashem truy tặng danh hiệu “Người Công chính giữa các Dân tộc” cho hai cha Ferenc Kania. Chồng tôi, em chồng tôi và tôi đã sống sót nhờ sự giúp đỡ của những con người dũng cảm. Sau khi chồng tôi mất năm 2011, tôi quyết định đi tìm lại các gia đình của những người đã giúp đỡ chúng tôi để cảm ơn họ. Và đó là lý do tại sao tôi đề nghị “các linh mục của chúng tôi cũng được công nhận những “Người Công chính”.
Berta nói thêm: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng chồng tôi luôn đồng thuận với Giáo hội Công giáo. Sau khi được các linh mục cứu mạng, ông đã xây Domus Galilaeae ở Israel, nơi đây sẽ có một Chủng viện đào tạo linh mục tương lai.
Ba Lan là quốc gia có số “Người Công chính giữa các Dân tộc” nhiều nhất. Theo Yad Vashem, hơn 1.000 linh mục và nữ tu Ba Lan đã tham gia cứu mạng người Do Thái Ba Lan trong thảm hoạ diệt chủng Do Thái của Đức Quốc xã. Tính đến ngày 01-01-2014, Yad Vashem đã trao tặng danh hiệu “Người Công chính giữa các Dân tộc” cho 6.454 người Ba Lan, trong đó 704 người đã qua đời.
Một trong những “Người Công chính giữa các Dân tộc” nổi tiếng nhất là Oskar Schindler, một doanh nhân người Đức, ông đã cứu được 1.200 người Do Thái khi thu nhận họ làm việc trong xí nghiệp của mình.
Trong số những “Người Công chính giữa các Dân tộc” có một người Việt Nam là ông Paul Nguyễn Công Anh - được Yad Vashem trao tặng danh hiệu này ngày 30-04-2007. Ông mất một năm sau đó ở tuổi 89.
 (Theo Zenit)
 
Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét