Ngày thứ ba chuyến tông du Hàn Quốc của
Đức Thánh Cha Phanxicô:
“Chỉ có chứng
tá của niềm vui mới lôi
cuốn người khác”
WHĐ (17.08.2014) – Sự kiện chính trong ngày thứ ba của
chuyến tông du Hàn Quốc của Đức Thánh Cha Phanxicô là cử hành Thánh Lễ tôn phong chân phước cho Tôi tớ Chúa Paul Yun Ji-Chung và 123 bạn tử đạo, tại Cổng Gwanghwamun ở Seoul vào lúc 10 giờ sáng. Buổi chiều, sau khi đến thăm Trung tâm phục hồi chức năng của người khuyết tật “Nhà Hy vọng” ở Kkottongnae, Đức Thánh
Cha sẽ có hai cuộc gặp gỡ: gặp các cộng đoàn tu sĩ Hàn Quốc tại Trung tâm “Ngôi trường Tình yêu” ở Kkottongnae và gặp các nhà
lãnh đạo Tông đồ
giáo dân tại Trung tâm linh đạo ở Kkottongnae. Vào buổi sáng, trước khi cử
hành Thánh Lễ tôn phong chân phước, Đức Thánh Cha đã đến
viếng Đền thánh Tử đạo Seo So mun.
Thánh Lễ tôn phong chân phước
Đức Thánh Cha Phanxicô
đã ca ngợi “sự
hy sinh cao cả” của các vị tử đạo và lời mời gọi của các ngài “hãy
đặt Chúa
Kitô lên trên hết”.
“Tất cả các ngài đã sống và chết cho Chúa
Kitô, và bây giờ được cùng với Người thống trị trong niềm vui và vinh quang”.
Chiến thắng của
các vị tử đạo, chứng từ của các ngài về quyền năng của tình yêu
Thiên Chúa, ngày nay vẫn tiếp tục mang lại hoa trái tại Hàn Quốc, để Giáo hội được tăng triển nhờ hy tế của các
ngài.
Việc tôn phong Chân phước Paul Yun Ji-Chung và các bạn của Người là dịp để chúng ta trở về những thời
khắc đầu tiên, thời kỳ phôi thai của Giáo hội tại Hàn Quốc. Đây là dịp mời gọi anh chị em, những người Công giáo Hàn Quốc, nhớ lại những điều lớn lao mà Thiên Chúa đã thực hiện ở vùng đất này và trân trọng di sản đức tin và đức ái đã được tổ tiên giao phó cho anh chị em.
Kitô giáo Hàn Quốc
được khai sinh từ thế kỷ 18, khi các học
giả Hàn Quốc nghe nói đức tin được loan báo ở Trung Quốc. Họ đã đến Trung Quốc để học hỏi về đạo Thiên Chúa với các nhà thừa sai Dòng Tên, rồi trở về giảng dạy giáo lý, rửa tội cho hàng ngàn người, dù không có linh mục.
Nhưng nhà cầm quyền Hàn Quốc bắt đầu bách hại các Kitô hữu
và cấm sách vở Công giáo. Paul Yun Ji-chung và James Kwong
Sang-yon, cả hai đều xuất thân từ tầng lớp quý tộc, đã bị chém đầu năm 1791
vì vi phạm các nghi lễ của Nho giáo. Cuộc hành quyết đánh dấu sự bắt đầu
một cuộc bách hại lớn
đối với giáo dân Hàn Quốc.
Sau khi Đức Thánh Cha công bố chính thức tôn phong Chân phước cho các vị tử đạo, khắp quảng trường Gwanghwamun vang dậy tiếng hò reo vui mừng của cộng
đoàn tham dự gần một triệu người, cùng tiếng kèn trống rộn rã. Các màn hình khổng
lồ đặt ở hai bên bàn thờ chiếu hình vẽ các vị Tân
chân phước.
Bài giảng của Đức Thánh Cha nói về nguồn gốc của Kitô giáo Hàn Quốc cho thấy “tầm quan trọng, phẩm giá và
nét đẹp” của ơn gọi của người giáo dân Công giáo.
“Trong sự quan phòng mầu
nhiệm của Thiên Chúa, đức tin Kitô giáo
đã không đến với đất nước Hàn Quốc qua các nhà thừa sai; nhưng qua tim óc của chính người dân Hàn
Quốc”. Họ được thúc đẩy
bởi sự tò mò tri thức
để tìm
kiếm chân lý tôn giáo. Qua cuộc gặp gỡ đầu tiên với Phúc
Âm, các Kitô hữu Hàn Quốc đầu tiên đã mở rộng tâm trí mình cho Chúa Giêsu. Họ muốn biết
thêm về Đấng
Kitô đã chịu đau khổ, chịu chết và đã sống lại từ cõi chết ấy”.
Đã có các vị tử đạo khác của Hàn
Quốc được tuyên thánh: Thánh Gioan Phaolô II tuyên thánh cho 103 vị tử đạo Hàn Quốc
vào ngày 06 Tháng Năm năm 1984 trong chuyến viếng
thăm Hàn Quốc.
Đức Thánh Cha Phanxicô khẩn cầu những vị thánh
này, thánh Anrê Kim Taegon, thánh
Paul Chong Hasang và các bạn, cùng với các vị tử đạo vừa mới được tôn phong Chân phước.
“Tất cả các ngài đã sống và chết cho Chúa
Kitô, và bây giờ được cùng với Người thống trị trong niềm vui và vinh quang”.
Đức Thánh Cha đã giảng về bài Phúc Âm trong chương 17 của
Phúc Âm theo thánh Gioan và sự liên
quan với các vị tử đạo vừa được tôn phong Chân phước.
“... Thật
là ý nghĩa khi Chúa Giêsu cầu
xin Chúa Cha thánh hiến và bảo vệ chúng ta, Người không xin đem chúng ta ra khỏi thế
gian. Chúng ta biết rằng Người sai các môn đệ ra đi để làm men thánh thiện
và sự thật trong thế giới, là muối đất, là ánh sáng thế
gian. Và các vị tử đạo đã chỉ đường cho chúng ta”.
Các vị tử đạo Hàn Quốc “phải chọn theo Chúa Giêsu hay
theo thế gian. Các ngài đã biết
cái giá của người môn đệ”.
“Các ngài sẵn sàng hy sinh
lớn lao và từ bỏ tất cả những gì khiến các ngài lìa xa Chúa Kitô: tài sản
và đất đai, uy
tín và danh dự – vì các ngài biết rằng chỉ mình Chúa Kitô mới là kho tàng thực sự của các ngài”.
Đức Thánh Cha lưu ý đến cơn cám dỗ “thỏa hiệp đức tin, làm
nhẹ bớt những đòi hỏi căn bản của Phúc Âm cho hợp với tinh thần
của thời đại này”.
“Nhưng
các
vị tử đạo mời gọi chúng ta đặt Chúa Kitô lên trên hết và nhìn mọi sự khác của thế gian này trong tương quan với Người và Vương quốc vĩnh cửu của Người. Các ngài thách đố
chúng ta suy nghĩ về điều mà chính chúng ta sẵn sàng chết cho điều
ấy”.
Kết thúc bải giảng, Đức Thánh Cha dâng lời cầu xin:
“Xin cho những lời nguyện cầu của tất cả các vị tử đạo Hàn
Quốc, hiệp với lời nguyện cầu của Đức Mẹ là Mẹ Giáo Hội, cho chúng con
được ơn bền vững trong đức tin và làm việc lành, được có quả tim thánh thiện
và tinh khiết cùng với lòng nhiệt thành tông đồ
trong việc làm chứng cho Chúa Giêsu tại đất nước thân yêu này, trên toàn châu Á, và cho đến tận cùng trái
đất”.
Với các tu sĩ: Chỉ
có chứng tá của niềm
vui mới lôi cuốn người khác
Ngỏ lời với các cộng đoàn tu sĩ của Hàn Quốc, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi tín thác vào lòng Chúa thương xót và tập trung vào đời sống cộng đoàn trong việc truyền bá niềm vui Phúc Âm cho thế giới: “Chỉ khi chứng tá của chúng ta vui tươi, chúng ta mới
lôi cuốn được người khác đến với Chúa Kitô”.
Đức Thánh Cha giải thích: “Và niềm vui này là một món quà được
nuôi dưỡng bằng đời sống cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, cử
hành các bí tích và đời sống
trong cộng đoàn. Nếu thiếu những điều ấy, những yếu đuối và khó khăn sẽ xuất hiện và làm giảm đi niềm vui mà chúng ta đã cảm nghiệm rõ khi bắt đầu cuộc hành trình”.
Đức Thánh Cha cảm ơn các tu sĩ trong nỗ lực dựng xây
Nước Thiên Chúa, và ngài nói rằng đời sống tu sĩ là một món quà lớn lao làm phong phú cho
Giáo hội.
Ngài kêu gọi các tu sĩ suy tư về vai trò trung tâm của niềm vui trong cuộc sống của người sống đời thánh hiến: “Niềm tin vững chắc được Thiên Chúa yêu thương ở trung
tâm ơn
gọi của anh chị em: trở nên một dấu hiệu hữu hình cho người khác về sự hiện diện của Nước Thiên Chúa, nếm trước niềm vui vĩnh cửu của thiên
đàng”.
Và ngài giải thích: “Mặc dù niềm vui này thể
hiện nhiều cách khác nhau trong những tình huống khác nhau, nhưng niềm vui ấy luôn vững bền dù có những khó khăn, vì “được cắm rễ trong mầu nhiệm của lòng thương xót của Chúa Cha, được mạc khải trong hy tế của Chúa Kitô trên thánh giá”
Vì thế, người tu sĩ được mời gọi trở thành “chuyên gia của lòng Chúa thương xót” qua đời sống cộng đoàn của mình.
Đức Thánh Cha cho biết: “Theo kinh nghiệm, tôi biết rằng đời sống cộng đoàn không phải luôn dễ
dàng, nhưng đó
là trường huấn luyện cho tâm hồn. Ước mong không có những va chạm là không thực tế; sẽ có những hiểu lầm và chúng ta phải đối mặt với
chúng. Nhưng dù có những thách đố này, “chính trong cuộc sống cộng đoàn mà chúng ta được mời gọi lớn lên trong lòng thương xót,
trong nhẫn nại và đức ái hoàn hảo”.
“Kinh nghiệm về
lòng Chúa thương xót, được nuôi dưỡng bằng lời
cầu nguyện và nhờ cộng đoàn, phải giúp hình thành tất cả những gì anh chị em đang là, tất cả những gì anh chị em đang làm”, Đức Thánh Cha nhấn mạnh điều ấy và chỉ ra rằng những lời khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục là “chứng từ
vui tươi về tình yêu của Thiên Chúa”, khi chúng được cắm rễ trong lòng Chúa thương xót.
“Sự trưởng thành
và vâng lời cách quảng đại đòi hỏi anh chị em phải bám chặt vào việc cầu nguyện với Chúa Kitô, Đấng mặc lấy hình dạng của người tôi tớ, học biết vâng phục qua đau khổ. Không có lối đi tắt: Thiên Chúa muốn toàn vẹn con tim của chúng ta và như thế có nghĩa là chúng ta phải “buông mình” và “ra khỏi mình mỗi ngày một hơn”.
Đức Thánh Cha nói tiếp: “Khiết tịnh diễn
tả sự dâng hiến toàn vẹn cho tình yêu Thiên Chúa là ‘sức mạnh của tâm hồn chúng
ta’”. Sự cam kết ấy vừa mang tính cá nhân lại vừa là một đòi hỏi, nên Đức Thánh Cha khuyên nhủ các tu sĩ hãy “khiêm tốn tin tưởng vào Thiên Chúa, tỉnh thức và kiên trì chống lại cám
dỗ trong lĩnh vực này”.
Đức Thánh Cha nói: “Lời khấn khó nghèo giúp anh chị em nhận ra lòng Chúa thương xót không chỉ là nguồn sức mạnh,
mà còn là một kho tàng” và ngài khích lệ họ “dâng
lên Chúa Kitô quả tim mỏi mỏi
mệt, nặng trĩu vì tội lỗi của mình, trong những lúc bất lực”.
“Chính nhu cầu
cơ bản cần được
tha thứ và chữa lành này của chúng ta là một hình thức nghèo khó mà không bao giờ chúng ta được đánh mất, dù có tiến triển đến đâu trên đàng nhân đức”.
Đức Thánh Cha cũng cảnh báo về những xao lãng và gương xấu, và lưu ý rằng nghèo khó trong đời sống thánh hiến vừa là một “thành trì” bảo vệ, vừa là một “người mẹ” hướng dẫn chúng ta đi theo đường ngay chính.
“Thói đạo đức giả của những người sống đời thánh hiến tuy khấn khó nghèo, nhưng lại sống như người giàu có, làm tổn thương linh hồn của các tín hữu và gây hại cho Giáo hội”.
Đức Thánh Cha còn cảnh báo về cơn cám dỗ “chấp nhận một não trạng thế tục, hoàn toàn thực dụng, dẫn đến việc đặt niềm hy vọng của
chúng ta nơi phương tiện của con người mà thôi và phá huỷ chứng từ về đời sống khó nghèo mà
Đức Giêsu
Kitô Chúa chúng
ta đã sống và dạy chúng ta”.
Đức Thánh Cha kêu gọi các tu sĩ ý thức vai trò của mình trong việc định hướng ơn gọi trong tương lai, và thúc giục họ “hãy làm tất cả những gì anh chị em có thể làm được để cho thấy rằng đời sống dâng hiến là một món quà quý giá cho Giáo hội và thế giới. Đừng
giữ lại cho riêng mình; nhưng hãy chia sẻ, mang Chúa Kitô đến mọi ngõ ngách trên đất nước thân yêu này”.
“Dù anh chị em sống đời sống thiên về chiêm niệm hay hoạt động tông đồ, cũng
hãy nhiệt tình yêu mến Giáo hội tại Hàn Quốc và mong muốn cống hiến, nhờ đặc sủng của riêng anh chị em, cho sứ mệnh loan báo Tin Mừng và xây dựng dân Chúa trong hiệp nhất, thánh thiện và
yêu thương”.
Vũ Bình
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét