label

Thứ Bảy, 30 tháng 8, 2014

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp linh mục quản xứ Dải Gaza


Đức Thánh Cha Phanxicô gặp linh mục quản xứ Dải Gaza
WHĐ (30.08.2014) – Hôm qua, thứ Sáu 29-08, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dành cho linh mục George Hernandez, gốc Argentina, quản xứ tại Dải Gaza, một cuộc tiếp kiến riêng. Trong buổi tiếp, Đức Thánh Cha cho biết ngài luôn ở gần bên những người đang chịu đau khổ tại miền đất đang bị chiến tranh tàn phá này.
Trong 45 phút yết kiến, vị linh mục đồng hương Argentina thuộc Tổng giáo phận Giêrusalem đã trình bày với Đức Thánh Cha về các hoạt động cứu trợ của Toà Thượng phụ Giêrusalem đối với những nạn nhân chiến cuộc: các giáo xứ và các trường Công giáo mở rộng cửa tiếp đón những người tị nạn đã mất hết nhà cửa trong cuộc xung đột gần đây.
Cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã kết thúc vào ngày 26 tháng Tám vừa qua, sau bảy tuần lễ phe Hamas tấn công bằng phi đạn vào lãnh thổ Israel và cuộc trả đũa bằng không kích của quân đội Israel vào lãnh thổ Palestine. Cuộc xung đột đã để lại hơn 2000 chết, phần lớn là người Palestine và nhiều nạn nhân trong số đó là trẻ em.
Theo Portland Trust (tổ chức phi lợi nhuận, cổ võ sự ổn định và hoà bình giữa Palestin và Israel bằng việc phát triển kinh tế, hiện đảm nhận việc giám sát nền kinh tế Palestine), cuộc xung đột vừa qua đã gây thiệt hại nặng nề các nhà máy điện và đã dẫn đến “tình trạng ở mức độ nghiêm trọng” đối với các vấn đề về nước uống, điều kiện vệ sinh môi trường và cá nhân con người, cụ thể là 40% người dân không có nước sạch để dùng.
Trong bản phúc trình ngày thứ Tư vừa qua, Portland Trust cho biết 15 trong 32 bệnh viện ở Gaza đã bị phá hủy và 9 bệnh viện phải đóng cửa. Ủy ban Độc lập về Nhân quyền cho biết có 60.000 căn nhà đã bị thiệt hại một phần hoặc bị phá hủy hoàn toàn. Hội đồng Kinh tế Palestine về Phát triển và Tái thiết ước tính chi phí tái thiết nhà cửa và cơ sở hạ tầng có thể đến hơn 1,7 tỉ đôla.
Phát biểu với Radio Vatican phát thanh bằng tiếng Ý, linh mục Hernandez nói được yết kiến Đức Thánh Cha là một “đặc ân” – nhưng không phải là lần đầu, vì “trong lúc chiến cuộc diễn ra, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn luôn gần gũi chúng tôi”.
Vị thừa sai Argentina này nói Đức Thánh Cha luôn khuyến khích cộng đoàn Công giáo bé nhỏ “hãy trở nên muối đất ở miền đất Gaza”. Cha cho biết đã đặc biệt xúc động bởi sứ điệp chứng từ Kitô giáo của Đức Thánh Cha. Vị linh mục này nói người Công giáo ở Gaza được kêu gọi cách riêng làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô ngay trên mảnh đất Chúa đã nhận làm quê hương, “mảnh đất đã chứng kiến Chúa chịu đau khổ, chịu chết… nhưng cũng lại được thấy Người sống lại”.
Cha Hernandez nói với Radio Vatican rằng giáo dân của ngài hy vọng thỏa thuận ngừng bắn giữa các lực lượng Israel và Palestine sẽ được kéo dài. “Hãy nhìn xem cả hai dân tộc đang chịu đau khổ!”, cha nói. “Các bạn cần hiểu điều này: với chiến tranh, chẳng có ai là kẻ chiến thắng. Không một ai! Bên nào cũng phải chuốc lấy hậu quả, cách này hay cách khác. Cuối cùng, chẳng ai thu được lợi từ chiến tranh, tất cả chúng ta đều mất mát. Mong sao Chúa ban ơn giúp sức cho chúng ta khởi sự lại từ đầu”.
Để xây dựng một nền hoà bình lâu dài, cha Hernandez nói, cần phải lấy công lý mà kiến tạo hoà bình. “Hoà bình đòi phải biết hy sinh, và điều đó có thể thực hiện được”.
Cha Hernandez tiếp tục bày tỏ lòng biết ơn đối với mọi người trên khắp thế giới đã sát cánh với cộng đoàn của ngài trong những tuần lễ khó khăn vừa qua – nhất là với các bệnh nhân “những người đã dâng mọi đau khổ để cầu nguyện và nài xin Chúa ban hoà bình”.
Cha cho biết các giáo dân Gaza luôn nhớ đến những người cầu nguyện cho mình, trong Thánh lễ, lúc lần hạt Mân côi và khi chầu Thánh Thể. “Tôi muốn nhân dịp này nói lời cảm ơn các bạn và xin Thiên Chúa chúc lành cho các bạn”, cha nói.
Cha Hernandez đã yết kiến Đức Thánh Cha sau khi ngài đến Toà Thượng phụ Latinh Giêrusalem gặp gỡ các vị chức trách tại đây vào hôm thứ Tư 27-08.
(Theo Zenit)

Thành Thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét