label

Thứ Bảy, 16 tháng 8, 2014

Đức Thánh Cha viếng thăm giáo phận Đại Điền, Hàn Quốc

Đức Thánh Cha viếng thăm giáo phận Đại Điền, Hàn Quốc



HÀN QUỐC. Thứ sáu 15-8-2014, cũng là Quốc Khánh của Hàn Quốc, và là ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm của ĐTC tại nước này, ngài đã cử hành thánh lễ cho hơn 50 ngàn tín hữu tại Thành Phố Đại Điền và gặp gỡ giới trẻ nhân dịp Đại hội giới trẻ Công Giáo Á châu kỳ 6.

Thay vì dùng trực thăng, vì trời xấu, ĐTC đã đáp xe lửa cao tốc để đi từ thủ đô Hán Thành đến thành phố Đại Điền (Daejeon) cách đó 137 cây số về mạn nam. Hai toa xe đã được dành cho ngài và đoàn tùy tùng. Nhiều hành khách và dân chúng đã ngỡ ngàng khi thấy ĐGH đi cùng chuyến xe với họ.

Đại Điền là thành phố lớn thứ 5 của Hàn quốc với hơn 1 triệu rưỡi dân cư. Giáo phận tại đây hiện có gần 287 ngàn tín hữu Công Giáo, tương đương với 8% dân số địa phương, với 127 giáo xứ, 272 linh mục giáo phận và 18 LM dòng, 45 tu huynh và 635 nữ tu. Ơn gọi rất khả quan với 144 đại chủng sinh. Chính Đức Cha Lazaro Du Hưng Thực (You Heung Sik), GM Đại Điền, đã giữ vai trò tích cực trong việc mời ĐTC đến đây nhân dịp Đại hội giới trẻ Công Giáo Á châu kỳ 6.

Thánh lễ

Tại Sân bóng đá thế giới ở Đại Điền vào lúc gần 10 giờ sáng giờ địa phương, ĐTC đã cử hành thánh lễ trước sự hiện diện của 50 ngàn tín hữu, đặc biệt trong số này có khoảng 40 thân nhân của các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ đắm tàu Sewol ngày 16-4 năm nay. Một số đã được ĐTC đích thân chào thăm và an ủi khi ngài đi xe quanh sân vận động để chào các tín hữu đầu thánh lễ. Có 10 người khác do một LM hướng dẫn, trong đó có vài người sống sót trong vụ đắm tàu, được ĐTC tiếp kiến, chúc lành và an ủi. Ngoài ra có thân phụ của một học sinh bị mất tích trong tai nạn ấy đã thực hiện một cuộc hành hương dài 900 cây số, vai vác thánh giá. Ông đã xin ĐTC rửa tội cho. Ngài đã đồng ý và ông sẽ được ngài làm phép rửa tội thứ bẩy hôm 16-8-2014, tại tòa Sứ thần Tòa Thánh ở thủ đô Hán Thành.

Trong lời chào ĐTC đầu thánh lễ, Đức Cha Du Hưng Thực cho biết Giáo Hội Công Giáo tại Hàn Quốc, từ một Giáo Hội chỉ nhận lãnh trước kia nay đang trởt hành một Giáo Hội chia sẻ và cho đi... Giáo Hội chúng con cũng đón nhận ĐTC trong lúc vẫn còn chịu đau khổ vì sự chia rẽ đất nước và căng thẳnh, cũng như đang sốgn trong tang tóc vì vụ đắm tàu Sewol, một thảm họa gây đau buồn và ngạc nhiên cho toàn thế giới.

Đức Cha cũng nhắc đến bao nhiêu dịp ĐTC đã kêu gọi dân Chúa cầu nguyện cho ngài và sứ vụ tông đồ của ngài. ”Thưa ĐTC, đón nhận ước muốn của ĐTC và trong khi chờ đợi ĐTC đến, các tín hữu giáo phận Đại Điền đã cầu nguyện đặc biệt sốt sắng và trong thời gian này, chúng con đã đọc hơn 15 triệu kinh Mân Côi để cầu cho ĐTC. Chúng con đã cử hành thánh lễ theo ý của ĐTC hơn 2 triệu lần. Chúng con đã cùng nhau đọc kinh đặc biệt cầu cho ĐGH gần 3 triệu 300 ngàn lần và chúng con hứa sẽ liên tục cầu nguyện cho ĐTC.”

Bài giảng của ĐTC

Trong bài giảng bằng tiếng Ý, ĐTC nói:
”Hiệp với toàn thể Giáo Hội, chúng ta cử hành Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời, trong vinh quang Thiên Chúa. Lễ Đức Maria lên trời tỏ cho chúng ta thấy vận mạng của chúng ta trong tư cách là dưỡng tử của Thiên Chúa và là chi thể của Thân Mình Chúa Kitô. Như Mẹ Maria Mẹ chúng ta, chúng ta được mời gọi tham dự trọn vẹn vào chiến thắng của Chúa trên tội lỗi và sự chết. Ngoài ra lễ này cũng mời gọi chúng ta ý thức về tương lai mà Chúa Phục Sinh đang mở ra cho chúng ta.

Tại Hàn quốc, lễ Đức Mẹ Hồn xác lên trời trùng vào lễ quốc khánh, kỷ niệm Hàn quốc được giải phóng khỏi sự đô hộ của Nhật Bản. ĐTC nhận xét rằng người Đại Hàn theo truyền thống thường cử hành lễ này dưới ánh sáng kinh nghiệm lịch sử của mình, nhìn nhận sự chuyển cầu yêu thương của Mẹ Maria luôn hoạt động trong lịch sử quốc gia và đời sống dân tộc. ”Ngày hôm nay, chúng ta hướng về Mẹ là Mẹ của Giáo Hội tại Hàn Quốc. Chúng ta hãy cầu xin Mẹ giúp chúng ta trung thành với tự do chúng ta đã lãnh nhận trong ngày chịu phép rửa tội, xin Mẹ hướng dẫn những cố gắng của chúng ta trong việc biến đổi thế giới này theo kế hoạch của Thiên Chúa và làm cho Giáo Hội tại đất nước này có khả năng ngày càng trở thành men của Nước Chúa giữa lòng xã hội Hàn Quốc.
ĐTC nói: ”Ước gì các tín hữu Kitô tại đất nước này là một sức mạnh quảng đại canh tân tinh thần trong mọi lãnh vực của xã hội. Chiến đấu chống sự cám dỗ của chủ nghĩa duy vật bóp nghẹt những giá trị tinh thần và văn hóa, cũng như tinh thần cạnh tranh thái quá, sinh ra ích kỷ và xung đột. Ngoài ra, cần loại trừ những kiểu mẫu kinh tế vô nhân đạo đang tạo nên những hình thức nghèo đói mới, gạt các công nhân ra ngoài lề, và chống lại nền văn hóa chết chóc hạ giá hình ảnh của Thiên Chúa, Thiên Chúa của sự sống và vi phạm phẩm giá của mỗi người nam nữ và trẻ em.

Cũng trong bài giảng, ĐTC khẳng định rằng: Trong tư cách là tín hữu Công Giáo Hàn quốc, anh chị em được mời gọi đề cao giá trị gia sản đã nhận lãnh và thông truyền cho các thế hệ tương lai. Điều này có nghĩa là mỗi ngừơi phải canh tân sự trở về cùng Lời Chúa và gia tăng sự quan tâm ân cần đối với người nghèo, những người túng thiếu và yếu thế giữa chúng ta. Niềm hy vọng do Tin Mừng cống hiến cho chúng ta là phương dược chống lại tinh thần tuyệt vọng dường như đang gia tăng như một thứ ung thư giữa lòng xã hội, bề ngoài có vẻ giàu sang, nhưng thường cảm thấy cay đắng và trống rỗng trong nội tâm. Sự tuyệt vọng ấy đã làm cho bao nhiêu người trẻ phải trả giá!

Cuối thánh lễ, trước khi đọc kinh Truyền Tin, ĐTC đã đọc kinh đặc biệt phó thác cho Mẹ Maria khoảng 300 người đã bị thiệt mạng vì vụ tàu Se Wol bị đắm ngày 16-4 năm nay ở Hàn Quốc, cũng như tất cả những người phải chịu đau khổ vì hậu quả của tai ương toàn quốc này.

Ngài nhận xét rằng biến cố thê thảm này đã liên kết mọi người dân Hàn quốc trong đau khổ, củng cố quyết tâm cộng tác của họ với nhau, liên đới phục vụ cho công ích. Ngài cũng xin Mẹ Maria đặc biệt phù hộ những phụ nữ Đại Hàn còn mang vết thương bất công trầm trọng đã phải chịu trong thời thế chiến thứ 2, các phụ nữ hộ lý. Sau cùng, ĐTC phó thác cho sự bảo vệ của Mẹ Maria tất cả những người trẻ từ Á châu đang tụ họp tại đây. Ngài nói: ”Ước gì họ trở thành những sứ giả vui tươi trong bình minh của một thế giới an bình, theo kế hoạch được Thiên Chúa chúc phúc.

Sau thánh lễ ĐTC đã về Đại chủng viện Đại Điền cách đó gần 40 cây số và trong khuôn khổ đại học Công Giáo ở địa phương để dùng bữa trưa với 18 đại diện bạn trẻ đến từ nhiều nước Á châu. Đức Cha Du Hưng Thực và cha giám tỉnh dòng Tên Đại Hàn, thông ngôn của ĐTC cũng dùng bữa chung, trong bầu không khí vui mừng và đơn sơ. Ngài thăm hỏi các bạn trẻ và phần lớn họ đều ngỏ lời xin ĐTC đến viếng thăm đất nước của họ.

Các hoạt động ban chiều của ĐTC

Sau bữa trưa với các bạn trẻ, vào 5 giờ chiều, ĐTC đến Đền Thánh Solmoe, hay là ”Tác Nhĩ Mặc” cách đó 43 cây số. Đây là nơi sinh trưởng của Thánh Anrê Kim Đại Kiến, LM đầu tiên của Giáo Hội Hàn quốc chịu tử đạo. Gia đình thánh nhân có 11 người chịu chết vì đức tin, trong đó có cả thân phụ và ông nội. Người được rửa tội năm lên 16 tuổi, theo học tại Macao và thụ phong linh mục tại đó, rồi năm 1845, cha Kim Đại Kiến trở về nước để làm thừa sai. Nhưng chẳng bao lâu cha bị bắt và bị kết án treo cổ tại Hán Thành năm 1846, khi mới được 25 tuổi và làm linh mục được 13 tháng.

Năm 1996, giáo xứ Công Giáo ở giáo phận Đại điền đã quyết định kỷ niệm 150 năm tử đạo của cha Kim Đại Kiến bằng cách tái thiết căn nhà nơi ngài sinh ra và biến thành một thánh điện.

Khi xe chở ĐTC đến Đền thánh trên ngọn đồi thông thật đẹp, có hàng ngàn người đứng hai bên đường để chào đón ngài, và gần đền thánh có sự hiện diện của hàng trăm chủng sinh. Đến nơi, ngài được cha Quản đốc đền thánh đón tiếp và đã cầu nguyện trước căn nhà nhỏ của Thánh Kim Đại Kiến trước khi tiến ra nơi gặp gỡ 6 ngàn bạn trẻ tham dự Đại hội giới trẻ Công Giáo Á châu kỳ 6 kể từ hôm 13-8 trước đó với chủ đề 'Hỡi những người trẻ Á châu, hãy tỉnh dậy! Vinh quang của các vị tử đạo chiếu tỏa trên các bạn!”. Căn lều lớn dài hơn 130 mét được dùng làm nơi hội họp có gắn máy lạnh.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu không khí tưng bừng và hân hoan, với các bài ca và trình diễn văn nghệ, do một toán bạn trẻ Indonesia trình diễn, rồi 3 bạn trẻ: Campuchia, Hong Kong và Hàn quốc, lần lượt trình bày chứng từ và thắc mắc với ĐTC.

Đặc biệt thiếu nữ người Campuchia tên là Leap Lakaraksmey kể lại cuộc sống đạo của cô khi còn nhỏ, theo thân phụ đi nhà thờ, học Kinh Thánh và cách cầu nguyện. Vì tình trạng kinh tế khó khăn, cô đã phải từ bỏ ước mộng lên đại học, nhưng rồi cô được các ân nhân giúp đỡ sang Hàn quốc theo học.

Cô nói với ĐTC: ”Con có một băn khoăn lớn, đó là làm sao đáp lại bao nhiêu ơn Chúa ban. Khi còn nhỏ con nghĩ mình phải theo đuổi con đường ơn gọi, nếu Chúa gọi con. Giờ đây con vẫn không thay đổi tư tưởng. Giờ đây con có ý tưởng này: nếu càng học thì con càng có thể giúp đỡ nhiều người khác. Con nghĩ mình có thể giúp đỡ cha mẹ và những người ở làng con, họ sống nghèo khổ. Nhưng phải chăng con phải theo đuổi ơn gọi và từ bỏ tất cả những gì mà Chúa đã ban cho con để đáp lại tiếng Chúa? Hay là con phải tiếp tục học để giúp nhiều người khác?

Cô Smey nói thêm rằng Hàn quốc có bao nhiêu thánh tử đạo, và con thấy người ta có một hình ảnh rất tốt về đức tin Công Giáo. Vì thế con nghĩ thật là đẹp nếu ở Campuchia cũng có những vị thánh như vậy. Khi con còn nhỏ con nghe các Xơ nói có bao nhiêu vị tử đạo ở Campuchia. Vào đầu thập niên 1970, tại đất nước chúng con có bao nhiêu người chết trong các trại tiêu diệt do Pol Pot gây ra. Bao nhiêu linh mục và nữ tu đã bị giết trong thời kỳ đó. Đặc biệt là Đức GM tiên khởi Joseph Chhmar Sala. Thưa ĐTC, ngài có thể đến Campuchia của chúng con và phong thánh cho các vị tử đạo của chúng con không. Con nghĩ nếu ngài làm như thế thì bao nhiêu LM và nữ tu có thể thi hành các hoạt động truyền giáo một cách mạnh mẽ hơn và nhiều người trẻ có thể được biết Chúa Giêsu!”.

Huấn dụ của ĐTC

Ngỏ lời với các bạn trẻ, sau phần trình bày chứng từ của anh Giovanni người Hong Kong và cô Marina Park Giseon người Hàn quốc, ĐTC nói bằng tiếng Anh và có người thông dịch ra tiếng Đại Hàn sau mỗi đoạn. Ngài nhắc đến lời thánh Phêrô nói với Chúa Giêsu trên núi Tabor trong cuộc hiển dung của Chúa trong vinh quang, và ngài khẳng định rằng

Trong cộng đoàn đông đảo này với những người trẻ đến từ toàn Á châu, chúng ta có thể cảm thấy vinh quang của Chúa Giêsu hiện diện trong Giáo Hội của Chúa bao gồm mọi quốc gia, ngôn ngữ và dân tộc, hiện diện trong quyền năng Thánh Linh của Ngài, đổi mới mọi sự.

Như Chúa đã làm cho vinh quang của Ngài rạng ngời trong chứng tá anh dũng của các vị tử đạo, cũng vậy Chúa muốn vinh quang của Ngài chiếu tỏa rạng ngời trong đời sống các bạn và qua các bạn Ngài chiếu sáng cuộc sống của Đại lục bao la này. Chúa Kitô kêu gọi các bạn hãy nhìn những điều thực sự là đáng kể trong cuộc sống. Chúa yêu cầu hãy đi qua những con đường của thế giới này và góp của tâm hồn của những người khác, mời gọi họ đón nhận Ngài trong đời sống của họ.

Đại hội giới trẻ Á châu này cho chúng ta nhận thấy điều mà chính Giáo Hội được kêu gọi trở thành trong dự phóng ngàn đời của Thiên Chúa, và xây dựng một thế giới trong đó tất cả cùng nhau sống trong an bình và thân hữu, vượt thắng những hàng rào, khắc phục những chia rẽ, từ khước bạo lực và thành kiến. Giáo Hội là mầm mống sự hiệp nhất cho toàn thể gia đình nhân loại. Trong Chúa Kitô tất cả các dân nước và dân tộc được kêu gọi tiến đến hiệp nhất, một sự hiệp nhất không phá hủy sự khác biệt nhưng nhìn nhận khác biệt, dung hòa và làm cho nó được phong phú.

ĐTC nhấn mạnh rằng: Tinh thần thế gian này rất xa cách viễn tượng và dự phóng ấy! Sự thù nghịch và bất công không những xảy ra quanh chúng ta, nhưng cả trong tâm hồn chúng ta nữa; hố chia cách ngày càng sâu rộng trong xã hội chúng ta giữa người giàu và người nghèo; những dấu chỉ sự tôn thờ thần tượng giàu sang, quyền lực và khoái lạc mà người ta đạt tới với giá rất cao phải trả trong đời sống con người. Nhiều người, cho dù rất sung túc về vật chất, nhưng lại nghèo nàn về tinh thần, cô đơn, tuyệt vọng trong âm thầm. Dường như Thiên Chúa bị loại bỏ khỏi chân trời ấy. Như thế một sa mạc tinh thần đang lan rộng trên toàn thế giới. Nó cũng ảnh hưởng đến cả những người trẻ, tước đoạt hy vọng của họ, và trong quá nhiều trường hợp, và tước đoạt cả sự sống.

Trong thế giới này, các bạn phải ra đi làm chứng về Tin Mừng hy vọng, Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô. Thần trí của Chúa Giêsu có thể mang sự sống mới cho tâm hồn mỗi người và biến đổi mỗi tình trạng, cả những tình trạng có vẻ không còn hy vọng. Đó là sứ điệp mà các bạn được mời gọi chia sẻ với những người đồng lứa tuổi: tại học đường, nơi môi trường làm việc, trong gia đình, tại đại học và trong các cộng đoàn các bạn. Do sự kiện Chúa Giêsu đã sống lại từ cõi chết, chúng ta biết rằng Chúa có Lời ban sự sống đời đời (Ga 6,68) và Lời Ngài có năng lực đánh động mỗi tâm hồn, chiến thắng sự ác bằng sự thiện và thay đổi, cứu chuộc thế giới. Qua các bí tích rửa tội, thêm sức, Thánh Thể, Chúa Giêsu đi vào tâm hồn các bạn để trở thành chứng nhân của Chúa trước mặt thế giới.
Giữa bài huấn dụ bằng tiếng Anh, ĐTC ngưng lại và cho biết tiếng Anh của ngài còn yếu, nên tốt hơn ngài diễn tả bằng tiếng Ý và có người thông dịch lại.

Và ngài trả lời cho thắc mắc của cô Smey về việc nên đi tu hoặc tiếp tục học. ĐTC nói: điều quan trọng là tìm Chúa, chọn Chúa và phụng sự Chúa trong đời tu hoặc trong cuộc sống giáo dân. Điều đáng kể là phục vụ Chúa trong tha nhân, dù ở bậc sống nào đi nữa.

Ngài cũng xác tín ở Campuchia có các vị thánh và hứa khi trở về Roma, ngài sẽ nói với ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, ưu tiên nghiên cứu vấn đề này.

Trả lời cho thắc mắc của cô Marina Park Giseon về tình trạng chia rẽ của hai nước Đại Hàn quốc, ĐTC mời gọi mỗi người hãy đặc biệt cầu nguyện cho sự thống nhất hai miền đất nước. Mọi người đã hưởng ứng và cầu nguyện trong thinh lặng. Ngài nói thêm rằng: ”Có một hai hay nước Đại Hàn? Thưa có một nhưng bị chia rẽ, gia đình chia rẽ là một đau thương.Vậy làm sao giúp gia đình hiệp nhất. Ngoài việc cầu nguyện cho các anh chị em miền bắc, chúng ta còn có một niềm hy vọng: đó là Hàn quóc là một gia đình, một ngôn ngữ duy nhất. Khi các anh em ông Giuse sang Ai Cập để mua lương thực, họ là những người có tiền nhưng không có lương thực, và sang đó họ đã tìm được một người em là Giuse. Họ thấy rằng mình có cùng một tiếng nói: khi gia đình nói cùng một ngôn ngữ, có có một niềm hy vọng!”.

Trong phần cuối của bài huấn dụ, ĐTC lại dùng tiếng Anh và đưa ra 3 đề nghị về cách thức trở thành chứng nhân đích thực và vui tươi của Tin Mừng:

- Các bạn hãy tín thác nơi sức mạnh mà Chúa Kitô ban cho các bạn, trong chân lý của Lời Ngài và trong sức mạnh của ơn thánh Chúa! Các bạn đã được rửa tội trong sự vượt qua từ sự chết đến sự sống và được củng cố trong quyền năng của Thánh Linh ở nơi tâm hồn các bạn.

- Hãy ở lại gần Chúa với kinh nguyện hằng ngày. Thánh Linh của Chúa sẽ giúp các bạn nhận ra và thi hành thánh ý Chúa Cha. Các bạn hãy kín múc niềm vui và sức mạnh của Thánh Thể. Tâm hồn các bạn hãy tinh tuyền và có hướng đi tốt nhờ lãnh nhận thường xuyên bí tích Thống Hối. Tôi muốn sự tham dự của các bạn vào đời sống các giáo xứ của các bạn một cách tích cực và quảng đại.

Sau cùng giữa bao nhiêu ánh sáng trái ngược với Tin Mừng, ước gì tư tưởng, lời nói và hoạt động của các bạn luôn được sự khôn ngoan của Lời Chúa Kitô và sức mạnh chân lý của Ngài hướng dẫn. Các bạn đừng sợ đáp lại ơn gọi linh mục và tu sĩ.

Cuộc gặp gỡ kết thúc lúc 7 giờ chiều giờ địa phương, với phép lành và Kinh Lạy Cha bằng tiếng Hàn quốc.

Sáng thứ bẩy 16-8-2014, ĐTC sẽ kính viếng Đền các Thánh Tử Đạo Hàn quốc Seo So Mon, hay là Tây Tiểu Môn, là nơi 103 thánh tử đạo đã chịu chết vì đức tin và được ĐTC Gioan Phaolô 2 tôn phong cách đây 30 năm.

Tiếp đến ngài tới Quảng trường Quang Hóa Môn, trung tâm lịch sử của thủ đô Hán Thành, nối liền cổng vào hoàng cung cổ và quảng trường thành phố. Khu vực này có thể đón tiếp nửa triệu người đến tham dự thánh lễ ĐTC cử hành lúc 10 giờ sáng để phong chân phước cho 124 vị tử đạo đứng đầu là vị Tôi Tớ Chúa Phaolô Duẫn Trì Trung (Paul Yun Ji-Chung).

Ban chiều cùng ngày 16-8, ĐTC đáp trực thăng đến Hoa Chi Thôn, tiếng Hàn là Kkottongnae cách Hán Thành 90 cây số để viếng thăm Nhà Hy Vọng, lúc 4 giờ chiều. Đây là một trung tâm này quen gọi là ”Đồi hoa” hay là Đồi bác ái, gồm nhiều cơ sở nhắm phục hồi những người khuyết tật, và những nhà huấn luyện. ĐTC sẽ gặp các bệnh nhân, và những người tàn tật đang được chỉnh hình, cũng như các nhân viên y tế.

Ngài cũng sẽ dừng lại cầu nguyện tại khu vườn tưởng niệm các thai nhi bị sát hại, trước sự hiện diện của những người dấn thân bảo vệ sự sống tại Hàn Quốc, đặc biệt là một nhà thừa sai nổi tiếng tại nước này, không có tay cũng chẳng có chân, nhưng dấn thân linh hoạt người khác.

Sau đó lúc 5 giờ 15 ĐTC gặp gỡ 5 ngàn người thuộc các dòng tu tại Hàn Quốc tại Trung Tâm Huấn nghệ ”Trường Tình Thương”, gặp các thủ lãnh tông đồ giáo dân ở Trung Tâm Linh Đạo, cũng tại Hoa Chi Thôn.

G. Trần Đức Anh OP



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét