label

Thứ Tư, 24 tháng 5, 2017

Sứ thần Tòa Thánh Christophe Pierre, người chuẩn bị cuộc gặp của TT Mỹ với Đức Giáo hoàng

Sứ thần Tòa Thánh Christophe Pierre, người chuẩn bị cuộc gặp của TT Mỹ với Đức Giáo hoàng




Theo Sứ thần Tòa Thánh Christophe Pierre tại Mỹ cho biết, thì “chuyến đi của Tổng thống Mỹ Donald Trump có nhiều dấu hiệu tích cực”.
Sứ thần Christophe Pierre trong buổi tiếp kiến với Đức Phanxicô tại Vatican ngày 21 tháng 4-2016

Để đến Tòa Sứ thần, chỉ cần đến đại lộ Massachusetts, đi quá tượng Mandela đặt trước Sứ quán Nam Phi và ngừng trước mặt tư dinh Phó tổng thống là đến. Sứ thần Christophe Pierre ở và làm việc tại tòa nhà có lá cờ trắng-vàng Vatican bay phất phới. Ngài là giám mục người Pháp, người gốc miền Breton và được Đức Phanxicô bổ nhiệm vào chức vị này cách đây một năm.


Nước Mỹ có gần 80 triệu người công giáo. Sứ thần là người đại diện Đức Giáo hoàng bên cạnh nhà cầm quyền Mỹ và bên cạnh Giáo hội Mỹ. Ngài cho biết, nhiệm vụ của ngài là giúp đỡ Giáo hội trong việc quản trị. Sau khi làm việc trên mười nước trên thế giới, việc bổ nhiệm ngài tại Washington là một sự tôn vinh. Ngài mỉm cười trả lời: “Chắc chắn đây là một chức vụ quan trọng, nhưng có phải đó là chức vụ có thế giá nhất không? Tôi không trả lời được…”.

Trên bàn làm việc của ngài là hồ sơ chuẩn bị cho cuộc gặp đầu tiên của Tổng thống Mỹ và Đức Giáo hoàng. Ngày 24 tháng 5-2017, Đức Phanxicô sẽ gặp Donald Trump tại Vatican. Chúng ta còn nhớ các chỉ trích của Đức Giáo hoàng trong thời tranh cử của Donald Trump và các lời trả đũa của tổng thống tương lai, căng thẳng này chưa hoàn toàn chấm dứt. Nhưng Sứ thần Christophe Pierre muốn nhìn khía cạnh lạc quan, ngài giải thích: “Đức Giáo hoàng lúc nào cũng chủ trương đối thoại và ngài sẽ đối thoại. Và sự việc Donald Trump đến để đối thoại là đã khá tích cực”.

Chỉ còn vài ngày là đến buổi tiếp kiến, ngoài việc cùng các nhà ngoại giao ở Vatican lo dữ liệu và thủ tục để tránh các vấp váp trước ống kính, sứ thần còn phải tổng hợp các tin tức cần thiết cho Đức Giáo hoàng để chuẩn bị cho cuộc gặp này. Hai người sẽ họp kín về nhiều vấn đề tế nhị.

Về vấn đề di dân, Giáo hội công giáo vẫn chống đối dự án xây Tường của Donald Trump, sứ thần Christophe Pierre đã từng làm sứ thần ở Mêhicô trong mười năm, ngài am tường vấn đề này. Ngài cho biết: “Người dân không bao giờ vui khi đi ra khỏi xứ mình, đó là bứng đi gốc rễ của họ. Và một nước cũng không thể nào khép kín hoàn toàn”.

Nhưng sứ thần Christophe Pierre cũng nhận thấy “khía cạnh tích cực trong chính quyền của ông Trump” trên một hồ sơ quan trọng của Giáo hội, đó là tự do tôn giáo. Việc cải cách trong chương trình bảo vệ xã hội dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama buộc các chủ nhân phải trả chi phí ngừa thai và phá thai cho nhân viên. Các Dòng tu – tiêu biểu là Dòng Tiểu muội lo cho người nghèo – sẽ bị phạt nặng vì họ chống đối chương trình này. Khi lên nắm chính quyền, Tổng thống Donald Trump đã bỏ việc phạt này.

Sứ thần cho biết: “Khi hai nhân vật có trách nhiệm lớn lao gặp nhau thì sẽ có khả năng mở ra các cánh cửa. Đức Giáo hoàng luôn chủ trương đối thoại và ngài sẽ đối thoại, hơn nữa ngài không theo một đảng phái nào”.

Giữa các hồ sơ làm việc, người mang cây thánh giá nặng ở cổ đi dạo ở khu phố xanh tươi chung quanh đại lộ “huy hoàng” Massachusetts, nhưng từ thủ đô Washington, ngài mỉm cười nói ngài biết nhiều nhất là “con đường từ nhà ra phi trường”, con đường dẫn người mục tử đi sứ vụ khắp nơi trên nước Mỹ.


Gốc rễ của ngài vẫn ở Pháp, sau 45 năm trong sự nghiệp ngoại giao của Tòa Thánh thì “đi đến đâu tôi không bao giờ cảm thấy mình nhớ nhà, nhưng đúng là khi tôi về Saint-Malo, tôi cảm thấy mình ở nhà mình”.

Marta An Nguyễn dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét