label

Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

TT Hoa Kỳ Donald Trump ban hành sắc lệnh bảo vệ tự do tôn giáo

TT Hoa Kỳ Donald Trump ban hành sắc lệnh bảo vệ tự do tôn giáo

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ban hành lệnh bảo vệ tự do tôn giáo, hứa hẹn rằng chính phủ liên bang sẽ tôn trọng quyền của các tín hữu.


Lệnh thi hành, được ban hành vào ngày 4 tháng Năm, với sự tham dự của các nhà lãnh đạo tôn giáo của các tín ngưỡng khác nhau, khẳng định cam kết của chính quyền Trump nhằm bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thề sẽ tìm giải pháp cho mâu thuẫn về các vấn đề - đặc biệt nhất là sự ủy nhiệm “Obamacare” - điều mà đã thúc đẩy các tổ chức từ thiện tôn giáo đưa ra những thách thức pháp lý đối với các quy định của liên bang.

“Không người Mỹ nào phải bị áp lực sự lựa chọn giữa những mệnh lệnh của chính quyền liên bang và nguyên lý đức tin của họ,” Tổng thống nói trong buổi lễ tại Vườn Hoa hồng. Lệnh điều hành của ông đã cam kết rằng các quan chức liên bang sẽ “thực thi quyết liệt” các luật bảo vệ tự do tôn giáo, sẽ tôn trọng quyền tự do của các nhóm giáo hội tham gia vào cuộc tranh luận công khai “trong phạm vi luật pháp có thể thực hiện được và trong phạm vi luật pháp cho phép” sẽ “xem xét các vấn đề cải thiện những quy định” cho nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ liên bang; Và sẽ hướng dẫn tất cả các cơ quan chính phủ tuân thủ đầy đủ các quy định của luật bảo vệ tự do tôn giáo.

Lưu ý rằng lệnh hành pháp chủ yếu là khẳng định luật hiện tại và chỉ hứa sẽ khám phá những lựa chọn thay thế cho nhiệm vụ tránh thai, một số nhà phê bình bảo thủ đã nhận xét rằng ông Trump đã thất bại trong việc giải quyết một số lo ngại cấp bách về tự do tôn giáo. Một quan chức của Nhà Trắng, nói với thông tấn Reuters, khẳng định rằng không có cơ sở mới nào bị phá vỡ, cho biết: “Bất cứ điều gì bất hợp pháp theo luật hiện hành thì vẫn là bất hợp pháp.”

Đức Hồng y Daniel DiNardo, phát biểu với tư cách là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, rằng trật tự hành pháp “bắt đầu tiến trình” làm giảm bớt lo ngại về tự do tôn giáo. Ngài đã giải thích:

Trong những năm gần đây, những người có đức tin đã phải chịu những áp lực hạn chế về tự do tôn giáo từ cả chính phủ liên bang lẫn chính quyền tiểu bang nhận tài trợ của liên bang. Ví dụ, trong các lĩnh vực khác nhau như nuôi con nuôi, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ và các dịch vụ xã hội khác, xa hơn nữa là tín ngưỡng và đạo đức tôn giáo, nhất là về bảo vệ sự sống con người cũng như bảo tồn hôn nhân và gia đình, đã bị phỉ báng trong những năm gần đây như là sự cố chấp hay thái độ thù địch. Nhưng sự bất đồng về các vấn đề đạo đức và tôn giáo không phải là sự phân biệt đối xử; thay vào đó, là kết quả tất nhiên và kỳ vọng của một xã hội dân sự tự do được đánh dấu bằng sự đa dạng tôn giáo thật sự.

Ryan Anderson thuộc Tổ chức Di sản đã thẳng thắn hơn về những lời chỉ trích của ông, nói rằng lệnh của tổng thống yếu hơn đáng kể so với dự thảo đã được đưa ra hồi tháng Hai và sau đó rút lại khi đối mặt với những lời chỉ trích của đảng tự do. Ông lưu ý rằng các phiên bản trước đó “đã cung cấp những bảo vệ cụ thể hủy bỏ một số lừa gạt tồi tệ nhất của những người theo chủ nghĩa tự do.”

Jos. Tú Nạc, Nguyễn Minh Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét