label

Chủ Nhật, 24 tháng 12, 2017

THƯ MỤC VỤ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN THÁNG 01 NĂM 2018

THƯ MỤC VỤ ĐỨC GIÁM MỤC GIÁO PHẬN THÁNG 01 NĂM 2018
NĂM MỚI DƯƠNG LỊCH
ÂN SỦNG VÀ TRÁCH NHIỆM

Anh chị em thân mến,
Vào dịp đầu năm mới, chúng ta cùng chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa Vĩnh Cửu đã tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa con người trong thời gian. Chúng ta hướng về Mẹ Maria, mà ngay ngày đầu tiên của năm Dương Lịch, chúng ta tôn vinh Ngài với tước hiệu Nữ Vương Hòa Bình, là bổn mạng giáo phận. Xin Mẹ ban phúc lành bình an cho giáo phận trong năm mới.

Đồng thời chúng ta cũng tưởng nhớ cội nguồn và tổ tiên đã sinh thành, dưỡng dục chúng ta. Giáo phận nhớ tới các bậc tiền bối đã hình thành, lập nền tảng, và phát triển giáo phận, mà theo sử liệu, ngay từ 1735 đã có bước chân của cha José Garcia và một số giáo dân hiện diện tại Hà Tiên. Trải qua thời gian trên 350 năm, đặc biệt là gần 60 năm, từ khi thành lập giáo phận, dịp đầu năm này chúng ta tưởng nhớ và tri ân các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, và giáo dân, đặc biệt là hai thánh tử đạo linh mục Phêrô Đoàn Công Quý, và giáo dân Emmanuel Lê Văn Phụng, các ngài đã viết nên lịch sử của giáo phận cho đến ngày hôm nay.

Cách riêng, các đức giám mục giáo phận không quên mọi thành phần dân Chúa, đang hoạt động cũng như đang hưu dưỡng, còn trong giáo phận hay đã xa rời giáo phận, còn sống hay đã qua đời. Xin hiệp thông trong tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi và tình mẫu tử của Mẹ Maria, và hướng về năm mới với những lời cầu chúc tốt đẹp nhất dành cho nhau. Một trong những cách để tạ ơn Chúa, ghi ơn các bậc tiền bối và cầu chúc tốt đẹp cho nhau, là chúng ta cùng sống tích cực trong thời gian với ân sủng và trách nhiệm trong năm mới này. Chính vì thế, thư mục vụ đầu tiên của năm Dương lịch có chủ đề Năm Mới Dương Lịch, Ân Sủng và Trách Nhiệm.
Thời gian là ân sủng và trách nhiệm, như là nén bạc Chúa trao cho từng người chúng ta. Vì thế, chúng ta cùng suy tư và cầu nguyện với dụ ngôn nén bạc theo Tin Mừng thánh Luca (19,12-27) với 3 ý tưởng chính để bước vào năm mới với nén bạc thời gian 365 ngày của năm 2018:

1/ Trước hết, Thiên Chúa trao tặng thời gian cách thật công bằng vì “Ông gọi mười người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc” (c.13). Quả thật, mọi người đều được hưởng 365 ngày trong một năm, 24 giờ trong một ngày, 60 phút trong một giờ, và 60 giây trong một phút. Khi trao tặng thời gian, Ngài cũng tôn trọng tự do vì “ông chủ trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về”. Ông ra đi nhưng để một khoảng không gian và thời gian của sự tự do cho con người hành động (c.12). Giáo phận bước vào năm mới với ý thức về ân sủng thời gian, cùng với sứ vụ và trách nhiệm. Giáo phận cũng lắng nghe lời dặn dò của Thầy Chí Thánh: "Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến." Giáo phận ý thức thời gian là ân sủng, nhưng cũng có thời hạn Chúa ấn định.

2- Thứ hai, con người chọn lựa thái độ sử dụng ân sủng thời gian, đáng khen hay đáng trách, tùy hình ảnh vị Thiên Chúa trong tâm hồn mình. Trong dụ ngôn, có hai hạng người. Một là hạng người có hình ảnh tích cực về Thiên Chúa. Họ cảm nhận được sự tín nhiệm của Thiên Chúa khi trao ân sủng. Đối với họ, sự tín nhiệm này trở thành động lực để họ thi hành sứ vụ và trách nhiệm. Họ sống tích cực và dấn thân làm lời nén bạc tùy khả năng từng người. "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén” (c.16). Hai là hạng người có một hình ảnh tiêu cực về Thiên Chúa; Thiên Chúa đối với họ là một ông chủ khắc nghiệt và đòi hỏi. Nên họ sống trong sợ hãi, và ngại dấn thân cho sứ vụ làm lời nén bạc: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ. Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không gieo” (c.20,21). Nhìn lại chặng đường lịch sử gần 60 năm, giáo phận cảm nhận được hình ảnh của một vị Thiên Chúa là yêu thương quan phòng. Với cảm nghiệm này, giáo phận dấn thân tích cực sử dụng ân sủng thời gian của năm mới để tiếp tục tô đậm hình ảnh yêu thương của Thiên Chúa trong lịch sử hướng về kỷ niệm 60 năm thành lập giáo phận vào năm 2020.

3- Cuối cùng, vì có tự do nên có trách nhiệm, vì có trách nhiệm nên có thưởng phạt. Phần thưởng dành cho người sống tích cực là tăng thêm tín nhiệm và cơ hội để có thể tiếp tục bày tỏ sự tín trung đối với Thiên Chúa Tình Yêu. "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành” (c.17). Ngược lại, hình phạt cho những kẻ sống tiêu cực là mất tín nhiệm và mất cơ hội. "Lấy lại nén bạc nó giữ mà cho người đã có mười nén” (c.24). Phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm; còn ai không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi” (c.26).

Từ những góp ý của ban tư vấn, các đức giám mục đã quyết định những công việc giáo phận sẽ thực hiện trong nãm 2018 (có văn bản kèm theo), và từ đó, giáo phận hình thành chương trình tu đức, mục vụ và loan báo Tin Mừng (có bản văn kèm theo). Giáo phận khích lệ và cổ vũ sử dụng tốt ân sủng thời gian, tích cực thực hiện chương trình sinh hoạt của giáo phận cho năm 2018. Nhờ đó, giáo phận đđược Chúa tiếp tục tín nhiệm trao tặng thêm ân sủng và trách nhiệm như phẩn thưởng cho những đầy tớ trung thành.

Cuối cùng, để có thể sử dụng ân sủng thời gian một cách hiệu quả,giáo phận cùng học hỏi từ ĐTC Phanxicô nguyên tắc “thời gian lớn hơn không gian” đđược triển khai trong tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng – Evangelii Gaudium” từ số 222 đến 225. Theo đó, “thời gian lớn hơn không gian” là nguyên tắc đầu tiên trong việc xây dựng một cộng đoàn. Số 223 viết: “Nguyên tắc này giúp chúng ta hoạt động từ từ nhưng chắc chắn, không bị ám ảnh bởi những kết quả tức thì. Nó giúp chúng ta kiên nhẫn chịu đựng những khó khăn và nghịch cảnh, hay những thay đổi không tránh khỏi trong các kế hoạch của mình. Nó mời gọi chúng ta chấp nhận sự căng thẳng giữa sự viên mãn và sự giới hạn, và dành ưu tiên cho thời gian. Một trong các khuyết điểm chúng ta thường gặp trong hoạt động chính trị xã hội người ta  thích không gian và quyền lực hơn thời gian và các qui trình. Dành ưu tiên cho không gian có nghĩa là điên cuồng tìm cách níu kéo tất cả trong hiện tại, cố gắng chiếm hữu tất cả các không gian của quyền lực và sự tự khẳng định mình; là cô đọng các qui trình và cố níu kéo chúng. Dành ưu tiên cho thời gian có nghĩa là quan tâm tới việc khởi động các qui trình hơn là chiếm hữu không gian. Thời gian điều khiển các không gian, soi sáng chúng và biến chúng thành những mắt xích trong một chuỗi xích kéo dài, không có khả năng quay ngược trở lại. Vì vậy cái chúng ta cần là dành ưu tiên cho các hành động phát sinh các qui trình mới trong cộng đoàn và lôi kéo sự tham gia của những người khác và những nhóm khác, những người có thể phát triển chúng tới chỗ chúng sinh hoa kết quả trong các biến cố lịch sử quan trọng. Không lo âu, nhưng đầy những xác tín rõ ràng và sự bền bỉ.”

Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn chúng ta bước vào nãm mới. Xin Mẹ Maria đồng hành với chúng ta. Và chúng ta, mọi thành phần dân Chúa cùng đồng hành với nhau tiến về phía trước, với tinh thần tham gia, hiệp thông, đồng trách nhiệm vì sứ vụ của giáo phận trong nãm 2018.

+ Giuse Trần Văn Toản                   + Giuse Trần Xuân Tiếu
Giám Mục Phó                            Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét