label

Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2018

DỌN TÂM HỒN ĐÓN CHÚA


DỌN TÂM HỒN ĐÓN CHÚA


Mùa thường niên vừa chấm dứt, bắt đầu năm phụng vụ mới 2019 bằng mùa Vọng, mùa trông đợi (Adventus), chờ mong một đìêu gì đó đến với mình. Nhìn lên bàn thờ thấy một màu ảm đạm, trong thánh lễ Linh mục mặc trang phục tím, không đọc kinh vinh danh tại sao như thế? Bình thường đón ai ta phải chuẩn bị về nhiều mặt như mặc đồ đẹp, trang hoàng nhà cửa và cả những bữa tiệc liên hoan …nhưng sao đón Chúa lại sống trong tinh thần sám hối. Ta hãy nhìn lại ý nghĩa của mùa vọng
Dân Do Thái mong đợi Chúa đến để “giải phóng” họ khỏi ách nô lệ. Ngài “đã đến” lần thứ nhất cách đây hơn 2 ngàn năm không phải để giải phóng họ thoát nô lệ trần thế mà Ngài đã giải phóng họ khỏi ách tội lỗi bằng giáo lý và cái chết của Ngài.
Mùa Vọng còn có ý nghĩa chuẩn bị đón Chúa Kitô “sẽ đến” lần thứ hai vào ngày cánh chung. Không ai biết được ngày giờ nào, hôm nay, ngày mai hoặc rất lâu. Chỉ có sẵn sàng mới hết lo âu.
Ngày nay, mùa vọng cũng nhắc mọi người dọn tâm hồn mừng kỷ niệm lễ Chúa Giáng sinh.
 Cuối cùng mỗi người cần “tỉnh thức, sẵn sàng” đón Chúa đến vào ngày tận thế đời mình, ngày này rất quan trọng, rất gần, bất ngờ, không ai trốn thoát được và có khoảng cách thời gian cao lắm là trên 100 năm. Vì thế Giáo hội muốn chúng ta xám hối, sửa soạn tâm hồn trong sáng chờ giờ đặc biệt này. Đừng trì hoãn nếu không sẽ mất cơ hội ngàn thu.
          Chúng ta chuẩn bị trang trí hình thức lộng lẫy bên ngoài mục đích nhắc nhở mỗi người, Chúa sẽ đến lần thứ 2 với chính mình và đồng thời giới thiệu Chúa với mọi người, nhưng quan trọng và chủ yếu là phải đi kèm với trang trí nội dung lung linh bên trong. Vậy đâu là các việc cần làm chính yếu trong dịp Lễ Giáng Sinh? Các việc cần làm trong dịp Lễ Giáng Sinh để Chúa vui nhất là: Nhìn nhận tội lỗi của mình, thật lòng ăn năn sám hối​, sẵn sàng hòa giải tha thứ, quyết tâm từ bỏ sai lầm​, nhìn lại đời sống đạo, thành tâm đi xưng tội, sống bác ái khiêm nhường, rước Mình Máu Thánh Chúa, lắng nghe lời Chúa dạy, thực hành lời Chúa truyền, luôn hành động yêu thương, tin tưởng tuyệt đối vào Thiên Chúa, tránh xa những mê tín dị đoan: lên đồng, bói toán, cúng kiếng.​.. Đó là những điều Chúa vui nhất, thích nhất, đẹp lòng Chúa nhất. Đó là Lễ Giáng Sinh ý nghĩa nhất. Đó là cách truyền giáo thuyết phục nhất. Rồi niềm vui và hoan lạc vĩnh cửu của Thiên Đàng ta sẽ được hưởng ngay tại thế gian này.​ Vì Thiên Chúa là Cha giàu tình yêu và lòng thương xót đã thực sự giáng sinh vào chính tâm hồn đơn sơ nhỏ bé của ta.
Thực vậy, “Ở giữa cảnh nhộn nhịp của mùa này, chúng ta hãy cố gắng giữ Mùa Vọng là mùa của chờ đợi và khao khát, của hoán cải và hy vọng, thường xuyên suy gẫm về tình yêu nhưng không và khiêm tốn của Thiên Chúa. Chỉ vì yêu nhân loại đã chấp nhận kiếp người nghèo hèn, sinh ra giữa đêm đông giá lạnh không nhà không cửa, không chăn đắp, chỉ nhờ hơi ấm của bò lừa. Trong mua sắm và tiệc tùng, chúng ta hãy nhớ mua và chuẩn bị cái gì đó cho người nghèo. Khi chúng ta dọn dẹp nhà cửa, chúng ta hãy chia sẻ vài thứ chúng ta có cho những người túng thiếu. Trong khi chúng ta trang hoàng nhà cửa, chúng ta đừng quên chuẩn bị một nơi bình an trong tâm hồn để Chúa Cứu Thế đến cư ngụ” (LM GB Nguyễn Kim Ngân chuyển ngữ).
Giáo xứ Cần Xây trong những ngày này cũng đang tưng bừng dọn lễ, làm hang đá, treo đèn, tập hoạt cảnh, đặc biệt là việc thúc dục giáo dân dọn tâm hồn bằng việc đi xưng tội chiều thứ 5 ngày 20/12 lúc 4 giờ chiều và 7 giờ tối. Hang đá năm nay rất hùng vĩ, hầu như bao quát toàn thể mặt tiền nhà thờ, có thác nước tuôn trào với chủ đề “Hướng về trung tâm tìm nguồn ân sủng” Từ những ngóc ngách của hang sâu như những  khó khăn của cuộc đời, chúng ta đi tìm Chúa, gặp Chúa và lãnh nhận được ân sủng như hai thác nước tuôn đổ xuống cho những ai chuẩn bị và thành tâm lãnh nhận. Cầu chúc mọi người sống tốt tinh thần mùa vọng để đón Chúa hài Nhi và hồng ân từ Ngài.
                                                                                      Thiên Sinh
Hình ảnh hang đá dưới nhiều góc cạnh




















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét