label

Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Đại hội Giới trẻ Thế giới Rio 2013: Chặng Đàng Thánh giá với Đức Thánh Cha



Đại hội Giới trẻ Thế giới Rio 2013: Chặng Đàng Thánh giá với Đức Thánh Cha
WHĐ (27.07.2013) – Bãi biển Copacabana, đêm thứ Sáu 26-07. Rất đông các bạn trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, còn đông hơn cả trong buổi lễ đón tiếp Đức Thánh Cha vào tối thứ Năm, để tham dự nghi thức đi Đàng Thánh giá với Đức Thánh Cha. Copacabana là biểu tượng của lễ hội niềm vui. Bờ biển Rio rực rỡ trở thành khung cảnh của của cầu nguyện và suy niệm. Đây là nơi diễn ra Đàng Thánh Giá truyền thống, một trong những sự kiện lớn của Đại hội Giới trẻ Thế giới: 13 chặng trên đoạn đường 900 mét của đại lộ Atlantico, chặng thứ 14 tại lễ đài trung tâm, nơi Đức Thánh Cha Phanxicô ban huấn từ cho giới trẻ. Chặng Đàng Thánh Giá ngoài trời do một đội ngũ gồm 280 người, có cả nghệ sĩ và tình nguyện viên, cùng nhau diễn nguyện trong tình liên đới.
Mỗi chặng gồm có phần suy niệm về những vấn đề, những đau khổ, thắc mắc của người trẻ, về sứ vụ và sự hoán cải. Trong bối cảnh của những vũ điệu công phu và đầy màu sắc, các chứng nhân nêu lên chứng từ về nạn nghiện ma túy, bảo vệ sự sống, về chế độ nô lệ hiện đại, đàn áp tôn giáo, về nạn nghèo đói, thất nghiệp, tù tội, bệnh tật, phụ nữ bị lạm dụng ... Nhưng họ cũng nói đến việc Phúc âm hóa trong thế giới ảo và truyền thông trên mạng xã hội, cũng như nỗi lo sợ trở thành con tin của mạng internet. Các bạn trẻ thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đã cùng vác thập giá. Các tình nguyện viên được chọn để đại diện cho các nhóm xã hội dễ bị tổn thương nhất như phụ nữ, người khuyết tật, người nghiện ma túy. Phụ trách soạn các bài suy niệm là hai tu sĩ Dòng Linh mục Thánh tâm Chúa Giêsu nổi tiếng ở Brazil trong hoạt động dấn thân cho người trẻ.
Trong bài huấn từ, Đức Thánh Cha nói: Chúa Giêsu vác thập giá, đi con đường của chúng ta để mang lấy những nỗi sợ hãi, những vấn đề và những đau khổ của chúng ta, cả những nỗi đau cùng cực nhất. ... Nơi Thánh giá của Chúa Kitô đau khổ tội lỗi của con người. Nhưng Chúa Giêsu dang rộng vòng tay đón nhận chúng ta và giúp chúng ta vác lấy thập giá của mình. Thánh giá của Chúa Kitô chứa đựng trọn vẹn tình yêu của Thiên Chúa lòng thương xót của Ngài. ... Thánh giá ấy dạy chúng ta ra khỏi chính mình để đi gặp người khác chìa tay cho họ.
Kết thúc bài huấn từ, Đức Thánh Cha mời gọi người trẻ: “Chúng ta hãy dâng những niềm vui, đau khổ, thất bại cho Thánh giá Chúa Giêsu, và chúng ta sẽ gặp được một trái tim rộng mở hiểu thấu chúng ta, tha thứ cho chúng ta, yêu thương chúng ta và xin chúng ta cũng hãy yêu thương đời mình, yêu thương từng anh chị em mình bằng cùng tình yêu ấy”.
Chặng Đàng Thánh giá kết thúc với bài hát Kinh Lạy Cha bằng tiếng Latinh và phép lành của Đức Thánh Cha.
(Theo Vatican Radio)
 
Minh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét