label

Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, hãy lên đường

Cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, hãy lên đường
Ngày 22.07.2013, Đức Thánh Cha Phanxicô lên đường đến Brazil để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, được tổ chức tại Rio de Jainerio, thành phố đông dân thứ hai của Brazil. Chủ đề của Đại hội lần này là: “Hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ”. Trong bối cảnh Brazil hiện nay, mệnh lệnh truyền giáo của Đấng Phục Sinh trở thành mệnh lệnh tái truyền giảng Tin Mừng.
Theo thống kê của tổ chức Pew Forum (Brazil’s Changing Religious Landscape: Roman Catholics in Decline, Protestants on the Rise), Brazil được coi là đất nước đông dân số Công giáo nhất thế giới (123 triệu). Tuy nhiên trong những năm qua, con số này đang sút giảm rõ rệt. Cách đây 25 năm, người Công giáo chiếm 90% dân số; cách nay 10 năm, chỉ còn 74%; và hiện nay, chỉ là 65% dân số. Đang khi đó, các giáo phái Tin Lành phát triển rất nhanh, cách riêng là phái Ngũ Tuần (Pentecostalism). Hiện nay, tổng số người Tin Lành đã lên đến 22%. Điều đáng nói là tại các thành thị, đặc biệt là giới trẻ, con số Công giáo càng giảm sút nặng nề hơn nữa. Thế nên, không phải vô lý khi nói rằng chủ đề của Đại hội Giới Trẻ lần này cần được hiểu như mệnh lệnh tái truyền giảng Tin Mừng cho Brazil.
Mệnh lệnh này lại càng thấm thía ý nghĩa hơn khi Đức Thánh Cha Phanxicô lên đường vào đúng ngày lễ thánh Maria Mađalêna, 22.07, vị thánh được Đức Kitô Phục Sinh trao cho nhiệm vụ đi loan báo cho các môn đệ của Người Tin Mừng Phục Sinh. Mađalêna không đi báo tin cho người vô thần hoặc người theo Do Thái giáo, nhưng là cho các môn đệ của Chúa Giêsu, những người đã tin và đi theo Thầy Giêsu nhưng bây giờ đang chìm ngập trong sợ hãi, ưu sầu và thất vọng. Tin Mừng Phục Sinh mà Mađalêna loan báo đã làm cho các ông mở cửa, chạy đến mồ Chúa để xem. Sâu xa hơn, các ông đã mở cánh cửa tâm hồn cho ánh sáng hy vọng lùa vào xua tan tăm tối của sợ hãi, ưu phiền và thất vọng. Đó là khởi điểm của những bước đi loan báo Tin Mừng đến tận cùng thế giới. Ước mong sự hiện diện của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đại hội cũng mở rộng cánh cửa tâm hồn của cả triệu người trẻ, để họ không những hâm nóng niềm tin vào Chúa Giêsu, mà còn trở thành những sứ giả loan báo Tin Mừng đến tận cùng thế giới.
Đối diện với sứ vụ khó khăn này, Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt nương nhờ sự hộ phù của Mẹ Maria. Ngày 20.07 vừa qua, trước khi lên đường đi Brazil, ngài âm thầm đến Vương cung thánh đường Đức Bà Cả tại Rôma, dâng hoa trước tượng Đức Mẹ Bổn mạng của Rôma (Salus Populi Romani), và cầu nguyện nửa tiếng ở đó. Đây là lần thứ tư ngài đến cầu nguyện với Đức Mẹ tại đây. Lần thứ nhất là ngay sau khi được bầu làm giáo hoàng. Lần thứ hai là ngày 04 tháng Năm trong tháng kính Đức Mẹ, ngài đến để chủ sự giờ Kinh Mân Côi. Lần thứ ba là dịp lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô. Và bây giờ là lần thứ tư. Trong những sự kiện quan trọng, bao giờ Đức Thánh Cha cũng đến khẩn nài sự trợ giúp của Đức Maria, Đấng đã hết lòng cộng tác với Thiên Chúa để đem Chúa Giêsu và ơn cứu độ đến cho nhân loại. Cũng vì thế, Đức Thánh Cha xin những người hiện diện dâng lời cầu nguyện và những hy sinh của họ cho Đại hội Giới Trẻ.
Cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng ta hãy lên đường, không bằng những chuyến bay, nhưng bằng lời cầu nguyện với Đức Mẹ cho Đại hội Giới Trẻ Thế Giới, để mệnh lệnh của Đức Kitô Phục Sinh trở thành hiện thực: “Hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ”.
 
Thiên Triệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét