label

Thứ Ba, 31 tháng 12, 2013

Thư Mục Vụ của Đức Giám Mục giáo phận tháng 1 năm 2014

Thư Mục Vụ của Đức Giám Mục giáo phận tháng 1 năm 2014
HIỆP NHẤT VÀ BÌNH AN, ÂN SỦNG VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA GIA ĐÌNH
Anh chị em thân mến,
Cùng với gia đình nhân loại, chúng ta vui mừng bước vào Năm Mới Dương Lịch 2014 với niềm hy vọng một thế giới liên đới và thịnh vượng. Cùng với Giáo Hội toàn cầu, giáo phận bước vào Năm Mới Dương Lịch với lời cầu nguyện cho Hòa Bình và Phát Triển các dân tộc. Và cộng đoàn Dân Chúa của giáo phận Long Xuyên cùng nhau bước vào năm mới với tâm tình tin tưởng và phó thác cho Nữ Vương Hòa Bình, bổn mạng của giáo phận, với ơn xin Hiệp Nhất và Bình An cho gia đình giáo phận.Trong bầu khí này, tôi xin gửi đến cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận thư mục vụ tháng giêng có chủ đề Hiệp Nhất và Bình An, Ân Sủng và Trách Nhiệm của gia đình.
Bài Tin Mừng của ngày Đầu Năm (Lc 2,16-21) cho chúng ta một hình ảnh đẹp và đáng mơ ước về sự Hiệp Nhất và Bình An của Thánh Gia tại nơi Chúa Giêsu sinh ra. Thánh Gia trú ngụ tại Belem là một gia đình nhiều long đong vất vả nhưng các thành viên luôn tìm hiệp nhất và bình an trong Thiên Chúa. Một gia đình nghèo vật chất, nhưng giàu tình thương để xây dựng sự hiệp nhất và bình an trong cộng đoàn gia đình. Một gia đình bị xã hội loại trừ nhưng lại mở rộng cửa để đón nhận và đem lại sự hiệp nhất và bình an cho những người thiện tâm như các mục đồng và các nhà đạo sĩ phương đông. Một gia đình đang phải đối diện với nhiều vấn đề trong cuộc sống, nhưng luôn tin tưởng vào Thiên Chúa, sống yêu thương nhau, và luôn hướng về phía trước với sự Hiệp Nhất và Bình An. Quả thật, đây là một gia đình Hiệp Nhất và Bình An.
Đối với niềm tin Kitô giáo, Hiệp nhất và Bình An là một Ân Sủng từ Chúa Giêsu. Quả thật, Hiệp Nhất là lời cầu nguyện của Chúa Giêsu: Xin cho chúng nên một. và Bình An là lời hứa của Chúa Giêsu Phục Sinh: Thầy ban bình an của Thầy cho anh chị em. Hiệp Nhất và Bình An cũng còn là hoa trái của trách nhiệm từ lời mời gọi. Lời mời gọi đón nhận Chúa Giêsu như một kho tàng quí giá hơn mọi của cải trần gian. Lời mời gọi phục vụ cho sứ vụ của Đấng Cứu Thế như một niềm tự hào vượt trên mọi địa vị trên trần thế. Và lời mời gọi giới thiệu Chúa Giêsu Kitô là một sứ mạng cao quí hơn mọi lo toan trần gian. Một gia đình Hiệp Nhất và Bình An là một cộng đoàn biết cầu nguyện và mở rông tâm hồn để đón nhận Ân Sủng và Trách Nhiệm với niềm tin tưởng và hy vọng.
Với ý thức Hiệp Nhất và Bình An như Ân Sủng và Trách nhiệm dành cho các gia đình, tôi xin đề xuất 3 sinh hoạt tu đức và sứ vụ cần được nhấn mạnh trong tháng đầu tiên của năm mới:
1. Sinh hoạt được nhấn mạnh trước tiên là việc các gia đình tham dự Thánh Lễ. Tông Huấn Bổn Phận Của Gia Đình Trong Thế Giới Hôm Nay của Chân Phước Giáo Hoàng Gioan Phaolô II khẳng định: “Bí tích Thánh Thể là nguồn mạch của hôn nhân Kitô giáo” (FC số 57). Thực tế là, tham dự thánh lễ làm cho các phần tử trong gia đình ý thức đời sống gia đình là một của lễ tiến dâng; tham dự bàn tiệc Lời Chúa là cơ hội để các thành viên trong gia đình cùng đón nhận Ý Chúa; và tham dự bàn tiệc Thánh Lễ là cơ hội gia đình cùng chia sẻ chính sự sống là Chúa Kitô. Tham dự Thánh Lễ là cơ hội quí giá để các gia đình đón nhận ơn Hiệp Nhất và Bình An của Chúa Kitô. Chính vì thế, một gia đình yêu mến việc tham dự Thánh Lễ là một gia đình đang quí trọng ơn Hiệp Nhất và Bình An. Trong sinh hoạt mục vụ gia đình, các chủ chăn tạo điều kiện để các thành viên trong gia đình được tham dự tích cực vào Thánh Lễ cho giới mình (gia trưởng, hiền mẫu, giới  trẻ, thiếu nhi) hàng tuần hay hàng tháng (dịp đầu tháng), và những trường hợp đặc biệt (lễ bổn mạng của giới…).
2. Sinh hoạt thứ hai được nhấn mạnh là việc gia đình tôn sùng Thánh Thể. Chầu Thánh Thể, cầu nguyện trước Thánh Thể, lãnh nhận phép lành Thánh Thể… là những sinh hoạt phượng tự hữu ích cho đời sống gia đình. Vì tôn sùng Thánh Thể giúp các thành viên trong gia đình ý thức sụ hiện diện cách thiêng liêng của Chúa Giêsu ngay chính trong gia đình mình. Lúc đó, gia đình yêu mến Thánh Thể sẽ ý thức được gia đình mình chính là đền thờ của Chúa Thánh Thể hiện diện, và mỗi thành viên ý thức mình trở thành nhà tạm của Chúa Thánh Thể. Chính vì thế, các linh mục phụ trách các cộng đoàn cần cổ vũ cho các gia đình về việc tôn sùng Thánh Thể, như tổ chức các giờ chầu Thánh Thể, tổ chức làm giờ thánh cầu nguyện cho các thành viên trong gia đình, cũng rất nên tổ chức các phòng cầu nguyện trong khuôn viên nhà thờ, với các giờ qui định đặt Mình Thánh Chúa, thuận lợi cho giáo dân có thể cầu nguyện và suy tư trước Thánh Thể. Sẽ rất ý nghĩa khi vợ chồng cùng nhau đến cầu nguyện trước Thánh Thể, hay cha mẹ dẫn con cái đến trước Chúa Thánh Thể.
3. Và sinh hoạt thứ ba được nhấn mạnh là quan tâm đến bữa cơm gia đình. Theo văn hóa Việt Nam, một trong những sinh hoạt không thể thiếu được của gia đình Việt Nam là sự quây quần trong bữa cơm. Đây là dấu chứng cho sự hiệp nhất và bình an trong gia đình. Vì, bữa cơm là dấu chỉ cho sự phục vụ của cha mẹ dành cho con cái, là dầu chỉ niềm vui và hy vọng của con cái dành cho cha mẹ. Đây cũng là thời gian sống vui tươi của mọi thành viên trong gia đình, cùng chia sẻ của ăn nuôi thân, cùng chia sẻ tình yêu dành cho nhau, và xiết chặt tình thân trong gia đình. Đây cũng là những sinh hoạt tạo nên những kỷ niệm khó phai trong tâm khảm con người, nhất là khi nhớ về gia đình của thời quá khứ, hay nhớ về gia đình từ phương xa. Trong một xã hội quá bận rộn và lo toan chạy theo những giá trị vật chất, những giá trị tinh thần trong bữa cơm chung bị coi nhẹ. Chính vì thế, bậc phụ huynh cần quan tâm đến các bữa ăn chung trong gia đình, và làm nổi bật các giá trị tinh thần của bữa cơm gia đình, như chia sẻ niềm vui, sự phục vụ, sự lễ phép, lòng biết ơn, niếm hy vọng vào tương lai…
Anh chị em thân mến,
Giáo phận phó thác các gia đình cho Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình. Và chúng tôi, các giám mục của anh chị em, Đức Cha Cố Gioan Baotixita, và tôi, ban phép lành của Chúa trong dịp đầu năm Dương Lịch cho toàn thể quí cha, quí tu sĩ nam nữ, quí chủng sinh và toàn thể anh chị em giáo dân rất thân thương của chúng tôi.
 
+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét