label

Thứ Hai, 7 tháng 4, 2014

Kinh Truyền tin với Đức Thánh Cha: Lòng thương xót của Thiên Chúa không có giới hạn


Kinh Truyền tin với Đức Thánh Cha: Lòng thương xót của Thiên Chúa không có giới hạn
WHĐ (07.04.2014) – Trong buổi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật hôm qua 06-04Đức Thánh Cha Phanxicô đã giải thích trình thuật Phúc Âm Chúa nhật thứ năm Mùa Chay, nói về việc Chúa cho Lazarô sống lạiPhép lạ này là cao điểm của cácdấu lạ’ của Chúa Giêsu: một hành động thật vĩ đại, rõ ràng là hành động của Thiên Chúa, khiến cho các thượng tế không thể chấp nhậnvì khi biết điều đó họ đã quyết định giết Chúa Giêsu.
Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở các tín hữu lời của Chúa Giêsu là “những lời mà cộng đồng Kitô hữu hằng ghi nhớ”: “Tôi là sự sống lại và là sự sống; ai tin tôi, thì dù có chết cũng sẽ sống, và tất cả những ai sống và tin vào tôi sẽ không bao giờ chết.
Do lời hứa này, chúng ta tin rằng những ai tin vào Chúa Giêsu và tuân theo huấn lệnh của Người sẽ được sống cuộc sống mới sau khi chết.
Lời Chúa Giêsu gọi Lazarô ở trong mồHãy ra khỏi mồ!” cũng là lời gọi mọi người chúng ta, vì chúng ta đều mang dấu ấn sựchết. Nhưng Chúa Kitô không chịu thua những nấm mồ mà chúng ta đã dựng lên khi chúng ta chọn điều ác và sự chết, khi chúng ta sai lầm và phạm tội. Người mời gọi - gần như ra lệnh - chúng ta hãy bước ra khỏi nấm mộ mà tội lỗi đã chôn vùi chúng ta nơi đó. Đó là khởi đầu sự sống lại của chúng ta, “khi chúng ta quyết định tuân theo huấn lệnh của Chúa Giêsu bước vào ánh sáng, vào sự sống; khi chúng ta buông rơi mặt nạ... và can đảm tái khám phá khuôn mặt ban đầu của chúng ta đã được tạodựng theo hình ảnh Thiên Chúa.
Kết thúc bài huấn từ, Đức Thánh Cha nhắc nhở các tín hữu rằng trình thuật Lazarô sống lại cho chúng ta thấy rằng lòng thương xót của Thiên Chúa không có giới hạn, và được ban cho tất cả mọi người… Chúa luôn sẵn sàng cất đi phiến đá cửa mồ là tội lỗi chúng ta,  những gì tách chúng ta ra khỏi Người - ánh sáng của kẻ sống.
Sau khi đọc kinh Truyền tin, Đức Thánh Cha nhắc đến tội ác diệt chủng chống lại người Tutsi ở Rwanda cách nay hai mươinămĐức Thánh Cha khích lệ người dân Rwanda hy vọng và quyết tâm tiếp tục tiến trình hoà giải vốn đã đem lại một số kết quả, và dấn thân xây dựng lại đất nước về mặt con người và về tinh thần. Đức Thánh Cha kêu gọi“Anh chị em đừng sợ! Hãy xây dựng xã hội của anh chị em trên đá tảng Phúc Âmtrên tình yêu và sự hoà hợp, bởi vì chỉ như vậy mới có thể có được một nền hòa bình lâu dài”. Ngài cam đoan luôn gần gũi người dân Rwanda về mặt thiêng liêng, và khẩn cầu “Đức Mẹ Kibeho che chở đất nước Rwanda yêu quý với tình thương từ mẫu của Mẹ”.
Đức Thánh Cha cũng nhắc đến trận động đất tàn phá thành phố LAquila của Italia hồi năm năm trước, và xin mọi người cầu nguyện cho các nạn nhân của thảm hoạ này, cũng như cho các nạn nhân của virus Ebola, virus đang gây chết chóc kinh hoàng ở Guinea và các nước xung quanh hiện nay: “Xin Chúa trợ giúp những nỗ lực đấu tranh chống lại cơn dịch này và nhằm bảo đảmtất cả những người nghèo đều được chăm sóc và trợ giúp.
Cuối cùng, trước khi gửi tặng mọi người món quà nhỏ là sách Phúc Âm bỏ túi, Đức Thánh Cha nói: “Bây giờ tôi muốn thực hiện một cử chỉ đơn sơ đối với anh chị em. Chúa nhật tuần trước tôi đã đề nghị anh chị em nên có một cuốn sách Phúc Âm nhỏ,và luôn mang theo bên mình trong ngày để đọc thường xuyên. Rồi tôi nghĩ đến truyền thng xa xưa của Giáo hội trong Mùa Chay là trao sách Phúc Âm cho các dự tòng chuẩn bị lãnh bí tích Rửa Tội. Vì vậy, hôm nay tôi muốn tặng cho anh chị em đangcó mặt ở đây –là dấu chỉ tôi muốn tặng cho hết mọi người một quyển Phúc Âm bỏ túiTặng không. Có nhiều nơi trong quảng trường phân phối sách này... Anh chị em hãy đến và nhậnHãy cầm lấy sách Phúc Âm, mang theo bên mình, và đọc mỗi ngày: đó là chính Chúa Giêsu đang nói với anh chị em. Đó là Lời Chúa Giêsu.
Và cũng như Người, tôi xin nóiAnh chị em đã lãnh nhận nhưng không thì hãy cho đi nhưng không! Cho đi sứ điệp Phúc Âm!… Để đổi lại món quà này, anh chị em hãy làm một việc bác ái, một cử chỉ yêu thương tự nguyện, một lời cầu nguyện cho kẻ thù, một sự hòa giải, một điều gì đó. Ngày nay anh chị em cũng có thể đọc Phúc Âm bằng nhiều thiết bị công nghệ khácAnh chị em có thể mang theo cả bộ Kinh Thánh trên máy điện thoại, trên máy tính bảng. Điều quan trọng là phải đọc Lời Chúa, bằngbất cứ phương tiện nào, nhưng hãy đọc Lời Chúa: Chúa Giêsu đang nói với chúng ta ở nơi đó. Hãy đón nhận Lời Chúa với contim rộng mở, để rồi hạt giống tốt sẽ đơm hoa kết trái!

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét