label

Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

ĐỘC THÂN LINH MỤC: TỰ Ý KHÔNG KẾT HÔN VÌ NƯỚC TRỜI

ĐỘC THÂN LINH MỤC: TỰ Ý KHÔNG KẾT HÔN VÌ NƯỚC TRỜI



... Ngày 1-4-1993, bộ Giáo Sĩ mở cuộc họp báo tại phòng báo chí Tòa Thánh để giới thiệu tác phẩm: ”Solo per Amore: riflessioni sul celibato sacerdotale - Chỉ vì Tình Yêu: suy tư về độc thân Linh Mục”.

Đó là tuyển tập bài viết của các nhân vật tên tuổi về các khía cạnh Kinh Thánh, thần học, mục vụ, tâm lý và lịch sử của sự độc thân Linh Mục. Trong số các nhân vật tên tuổi, nổi bật chứng từ của Đức Cha Đaminh Đặng Dĩ Minh, Tổng Giám Mục Quảng Châu, Trung Quốc.

Đức Cha Đặng sinh trưởng tại HongKong và thuộc dòng Tên. Ngày 1-10-1950, Đức Thánh Cha Pio XII (1939-1958) đặt ngài làm Giám Quản Tông Tòa giáo phận Quảng Châu. 8 năm sau, ngày 5-2-1958, Đức Cha Đặng bị bắt và bị giam tù trong vòng 22 năm. Tháng 6 năm 1980, Đức Cha Đặng được trả tự do, và năm sau, ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolo II (1978-2005) nâng lên hàng Tổng Giám Mục Quảng Châu.

Chứng từ của Đức Cha Đaminh Đặng Dĩ Minh trình bày dưới tựa đề: ”Độc thân là trung tín với bản sắc đặc thù của Linh Mục”. Xin trích dịch phần cụ thể của chứng từ.

Trong vòng 22 năm trời, tôi bị tách biệt hẳn với gia đình và bạn bè. Kinh nguyện và Thần Linh THIÊN CHÚA hỗ trợ tôi cách đặc biệt trong những giờ phút đen tối, những giờ phút mà đôi khi tôi cảm thấy THIÊN CHÚA thật xa vời. Và chính từ kinh nghiệm đau thương này mà tôi rút tỉa suy tư về sự độc thân Linh Mục.

Đối với tôi, độc thân Linh Mục là lời đáp trả tiếng Chúa kêu mời ta tận hiến hoàn toàn cho Ngài và cho việc chăm sóc dân Ngài .. Đời độc thân, nếu được sống kết hợp mật thiết với Chúa, sẽ giúp người độc thân đi đến chỗ chấp nhận cả đến hy sinh chính mạng sống mình.

Tôi muốn tưởng niệm vị Linh Mục bí thư của tôi, Cha Anthony Nhan Đức Giang. Nhiều người xem ngài như vị thánh sống. Nhưng riêng Cha, hẳn Cha sẽ cười, khi nghe được tặng danh hiệu này, vì đối với Cha, Cha cho mình chỉ chu toàn mọi bổn phận thường ngày và sống trọn lời tuyên hứa với Đức Chúa GIÊSU KITÔ ngày lãnh nhận thiên chức Linh Mục. Như thế thì không có gì đáng gọi là anh hùng cả. Tuy nhiên, khi thử thách xảy đến, chính lúc ấy, Cha Anthony biểu lộ lòng can đảm và nhân đức khác thường của mình.

Trong giao tế với phụ nữ, Cha Nhan luôn luôn tỏ ra nhã nhặn và dè dặt. Trong công tác mục vụ, Cha giúp đỡ mọi người, không trừ ai, đàn ông cũng như đàn bà. Không ai dám dèm pha Cha về những sơ sót, lỗi lầm - dù hết sức nhỏ nhặt - trong đời sống độc thân Linh Mục của Cha. Đây là một trong những lý do căn bản khiến Cha được mọi tín hữu Công Giáo Trung Hoa, hân hạnh quen biết Cha, phải kính trọng nể vì.

Cha Anthony Nhan Đức Giang còn là Linh Mục bí thư lý tưởng. Vì tâm đầu ý hợp với tôi nên Cha đặc biệt giúp tôi trong những quyết định tế nhị và khó khăn, khi nhà nước cộng sản Trung Quốc, mỗi ngày một tạo áp lực trên Giáo Hội Công Giáo. Một lần, chúng tôi phải vừa trả thuế rất nặng cho chính phủ, vừa phải nuôi dưỡng hàng giáo sĩ và các nữ tu. Một vài người khuyên chúng tôi bán tài sản của Giáo Hội, nhưng Cha Giang chỉ lắc đầu nói không. Chúng tôi không thể vi phạm giáo luật, mặc dầu như thế có nghĩa là chúng tôi phải sống trong nghèo khổ và túng thiếu.

Sau đó Cha Giang bị bắt, bị cầm tù rồi bị đưa đi lao động khổ sai tại miền bắc tỉnh Quảng Đông. Nơi đây vì quá lao lực nên Cha ngã bệnh và qua đời.

Đức Cha Đaminh Đặng Dĩ Minh viết tiếp. Trước khi được trả tự do, tôi bị gọi ra thẩm vấn lần chót. Người ta hỏi tôi về lập trường đối với Vatican. Tôi trả lời:
- Là tín hữu Công Giáo, tôi không thể sống tách rời khỏi Đức Giáo Hoàng!

Câu trả lời khiến cho viên công an nổi giận và nói:
- Sau 22 năm bị giam tù mà ông vẫn mãi mãi là người cứng đầu!

10 ngày sau, ông ta trở lại gặp tôi và nói:
- Trước tiên ông là người ngay chính. Rồi ông không bao giờ sử dụng tiền của Giáo Hội vào việc riêng, kể cả tiền mẹ ông cho ông. Sau cùng, ông không bao giờ đi lại với đàn bà, và như thế, có thể kết luận rằng, ông không bao giờ làm điều gì hại dân.

Đây là ba lý do chính khiến tôi được trả tự do.

”Ông không bao giờ đi lại với đàn bà”. Câu nói của viên công an ngầm minh chứng tôi hoàn toàn trung thành với sự độc thân Linh Mục. Nhưng câu nói cũng ngầm công nhận rằng, có một khía cạnh tốt đẹp trong cuộc sống độc thân, khiến họ bắt buộc phải thả tôi ra.
(”SOLO PER AMORE”, riflessioni sul celibato sacerdotale, Edizioni Paolini, 1993, trang 141-147)

Sr. Jean Berchmans Minh Nguyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét