label

Thứ Bảy, 26 tháng 4, 2014

Lễ Khánh thành Văn phòng Hội đồng Giám mục


Lễ Khánh thành Văn phòng Hội đồng Giám mục
Đúng ba năm sau ngày đặt viên đá đầu tiên xây dựng (26-04-2011), Văn phòng Hội đồng Giám mục của Hội đồng Giám mục Việt Nam (trước đây được gọi là Văn phòng Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục), toạ lạc tại 72/12 Trần Quốc Toản, Phường 8, Quận 3, TP.HCM, đã hoàn thành. Lễ khánh thành được cử hành trọng thể vào lúc 18g15 thứ Năm 24-04-2014, nhân dịp Hội nghị Thường niên Kỳ I/2014 của Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN) nhóm họp tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP.HCM từ ngày 21-04.
Tham dự lễ khánh thành có Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, quý Đức cha tham dự Hội nghị Hội đồng Giám mục, cùng quý cha, quý tu sĩ nam nữ, và quý vị ân nhân. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của chính quyền các cấp.
Sau nghi thức cắt băng khánh thành trước tiền sảnh, Đức cha Chủ tịch HĐGMVN Phaolô Bùi Văn Đọc và Đức cha phó Chủ tịch HĐGMVN Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng đã mở tấm khăn phủ hai bảng đá: một bảng ghi lại quyết định của HĐGMVN và các cột mốc trong tiến trình xây dựng Văn phòng và một bảng tri ân.
Phát biểu khai mạc, mượn lời Thánh vịnh 29,13 “Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, xin tạ ơn Ngài mãi mãi ngàn thu”, Đức cha Tổng Thư ký HĐGMVN Cosma Hoàng Văn Đạt mời gọi mọi người cùng dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ tri ân, vì Ngài đã thương ban cho Giáo hội Việt Nam ngôi nhà xinh đẹp này, dùng làm Văn phòng làm việc của HĐGMVN.
Qua sự trình bày của cha Giám đốc Trung Công giáo Inhaxiô Hồ Văn Xuân, cộng đoàn đã có cái nhìn tổng quát về việc thành lập và hoạt động của Trung tâm Công giáo trực thuộc HĐGMVN qua các thời kỳ: Giai đoạn 1 (1958-1990) do cha Phêrô Nguyễn Quang Trọng phụ trách; giai đoạn 2 (từ năm 1990) do ngài tiếp nối; cuối cùng là tiến trình xây dựng ngôi nhà mới từ năm 2011 đến nay, trong đó có sự theo dõi và đóng góp ý kiến rất lớn của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm.
Tiếp theo, ông Đỗ Hữu Nhật - kiến trúc sư trưởng, thuộc công ty cổ phần đầu tư xây dựng Mỹ Tín - đơn vị trực tiếp thi công - đã giới thiệu với cộng đoàn tiến trình khảo sát, thiết kế và thi công công trình này. Qua phần trình chiếu, ông giới thiệu cấu trúc ngôi nhà gồm 1 tầng hầm và 8 tầng lầu, cũng như sơ đồ mặt bằng các tầng với nhà nguyện, thư viện, các phòng làm việc, phòng chức năng, phòng họp, phòng nghỉ...
Đỉnh cao của lễ Khánh thành là nghi thức thánh hoá ngôi nhà mới do Đức cha Phó Chủ tịch HĐGMVN Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng chủ sự. Chia sẻ Lời Chúa, qua đoạn Tin Mừng Lc 24,28-31, Đức cha Phanxicô Xaviê nói: “Chúng ta hãy sống tâm tình của hai môn đệ trên đường đi Emmau, để nài xin Chúa luôn ở lại với chúng ta trong ngôi nhà mới này”. Sau đó, một số Đức cha đã đi đến các tầng lầu để rẩy nước thánh.
Sau phần thánh hoá nhà mới, quý Đức cha đã lên nhà nguyện cử hành giờ Chầu Thánh Thể để bế mạc Hội nghị Hội đồng Giám mục.
Tiếp theo, Đức cha Chủ tịch HĐGMVN đã có lời chào mừng quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ và cộng đoàn, cùng đại diện chính quyền các cấp đã tạo điều kiện, đóng góp sức người, sức của để ngôi nhà được hoàn thành tốt đẹp.
Phát biểu kết thúc, Đức Tổng Giám mục Girelli bày tỏ sự vui mừng được hiện diện và chào đón mọi người, đặc biệt có sự hiện diện của đại diện chính quyền các cấp. Ngài cầu chúc mối quan hệ giữa Nhà nước Việt Nam và Toà Thánh Vatican, cũng như giữa Giáo hội Việt Nam và chính quyền các cấp ngày càng tốt đẹp. Đồng thời, ngài cũng tin rằng ngôi nhà chung này sẽ ở trong trái tim của các giám mục, thành trung tâm điều hành mọi sinh hoạt của Giáo hội Việt Nam.
Sau bữa tiệc mừng, quý Đức cha và mọi người ra về lúc 20g30 cùng ngày.







Vài nét về Văn phòng Hội đồng Giám mục:
Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Văn phòng Hội đồng Giám mục do Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ sự ngày 26-04-2011, nhưng đến hơn một năm sau, ngày 23-10-2012 công trình mới chính thức khởi công vì có một vài thay đổi trong thiết kế. Như vậy công trình được hoàn thành trong 18 tháng với tổng kinh phí khoảng 70 tỉ đồng, do sự đóng góp của các giáo phận và của quý vị ân nhân.
Ngôi nhà Văn phòng Hội đồng Giám mục có chiều ngang 31m, sâu 22m, gồm 1 hầm và 8 tầng với tổng diện tích sử dụng 6.450 mét vuông. Tầng 1 (trệt) gồm 1 đại sảnh, 1 phòng khách và 1 phòng ăn; tầng 2 gồm 1 phòng hội nghị, 1 hội trường và các phòng làm việc cho bộ phận quản lý; tầng 3 gồm 4 phòng chức năng và 1 phòng làm việc nhóm; tầng 4 và 5, mỗi tầng có 8 phòng làm việc dành cho các Uỷ ban của Hội đồng Giám mục; tầng 6 gồm 1 nhà nguyện và 10 phòng nghỉ; tầng 7 gồm 1 thư viện và 10 phòng nghỉ; tầng 8 gồm 4 phòng nghỉ, 1 phòng làm việc và 1 phòng ăn. Ngoài ra, hai bên ngôi nhà còn có 2 khu sân vườn.

WHĐ biên tập từ WGPSG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét