label

Thứ Bảy, 27 tháng 2, 2016

Thư mục vụ của đức giám mục giáo phận tháng 03 năm 2016

Thư mục vụ của đức giám mục giáo phận tháng 03 năm 2016

 
 
MÙA CHAY
SỐNG LÒNG THƯƠNG XÓT
ĐỂ ĐƯỢC XÓT THƯƠNG
 
 
Anh chị em thân mến,
Hiệp thông với Giáo Hội hoàn cầu, giáo phận chúng ta đã bước vào Mùa Chay Thánh. Chính vì thế, dựa vào sứ điệp mùa chay năm 2016 của Đức Thánh Cha Phanxicô, các giám mục chúng tôi xin gửi đến anh chị em thư mục vụ tháng 3 với chủ đề “Mùa Chay Sống Lòng Thương Xót Để Được Xót Thương”.
Cầu nguyện, chay tịnh và bác ái trong Mùa Chay của năm Thánh Lòng Thương Xót
Trong Mùa Chay Thánh này, cùng với Đức Thánh Cha, giáo phận Long Xuyên suy tư dụ ngôn về người phú hộ và ông Lazarô nghèo (Lc 16,19-31) với ba (03) ý tưởng chính sau đây:
* Thứ nhất: Quyền lực và giầu sang có thể làm cho con tim của con người trở nên mù lòa. Người giầu có và quyền lực trong dụ ngôn đã mù lòa đối với ông Lazarô nghèo ở ngay trước dinh thự. Tuy nhiên, theo Đức Thánh Cha, ông Ladarô nghèo lại là hình ảnh của Chúa Kitô, Đấng qua người nghèo đang thức tỉnh chúng ta hãy hoán cải.
Chính vì thế, trong Mùa Chay Thánh này, giáo phận Long Xuyên thực hiện sự cầu nguyện, chay tịnh và bác ái theo tinh thần của bài Phúc Âm ngày thứ Tư Lễ Tro (Mt 6,1-6;16-18) với quyết tâm thực hiệnsự hoán cải nội tâm để có thể nhìn thấy, yêu thương và phục vụ Chúa Kitô trong anh chị em nghèo (Mt 25,40).
* Thứ hai: Sự mù loà như thế thường đi kèm với một sự ảo tưởng về sự toàn năng của con người, mà chính ta luôn bị ma quỷ cám dỗ như trong vườn địa đàng, “ta sẽ nên giống Thiên Chúa” (St 3, 5); sự ảo tưởng này là gốc rễ của mọi tội lỗi. Kết quả là con người chọn cách sống như không có Thiên Chúa, và vì thế, người ta khai thác và bóc lột tha nhân như một đồ vật một cách ích kỷ và tham lam. Giuđa bán Chúa 30 đồng bạc (Mt 26,15) và tự kết liễu đời mình là một điển hình (Mt 27,5).
Chính vì thế, giáo phận Long Xuyên thực hiện sự cầu nguyện, chay tịnh và bác ái nhằm thức tỉnh hiêng liêngvề sự nguy hiểm cho những người tự hào về giàu có và quyền uy đang tự kết án chính mình và rơi vào trong vực thẳm địa ngục như ông phú hộ trong dụ ngôn.
* Thứ ba: Ảo tưởng về quyền năng do ma quỷ cám dỗ cũng có thể được thấy trong những chọn lựa sự phát triển cuộc sống nhân sinh đặt nền trên việc tôn thờ ngẫu tượng là tiền tài và thụ hưởng, và vì thế, dẫn đến thái dộ thiếu quan tâm đối với người nghèo chung quanh ta.
Chính vì thế, giáo phận Long Xuyên thực hiện sự cầu nguyện, chay tịnh và bác ái như phương thế thực hiện cuộc trở về với con người thật của mình trong các tương quan với tha nhân, là sống với tha nhân như với anh chị em trong gia đình của Thiên Chúa, noi gương Chúa Giêsu “rửa chân cho nhau” (Ga 13,14).
Chúng ta hãy nghe lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha: Đối với chúng ta, Mùa Chay trong Năm Thánh này là thời gian thuận lợi để vượt qua sự tha hóa mang tính hiện sinh của mình bằng cách lắng nghe lời Chúa và thực thi các việc lành phúc đức. Từ những việc tốt phần xác, chúng ta chạm đến da thịt của Chúa Kitô nơi anh chị em của mình, những người cần được ăn mặc, che chở và viếng thăm; trong những việc bác ái phần hồn như vấn an, hướng dẫn, tha thứ, khuyên bảo và cầu nguyện, chúng ta đụng chạm trực tiếp hơn đến thân phận tội lỗi của chính mình.
 Giáo Phận Long Xuyên sống Mùa Chay của Lòng Thương Xót
Theo lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha, giáo phận sẽ thực hiện sự cầu nguyện, chay tịnh và bác ái trong 3 công việc thiết thực sau đây:
1.  Cắt giảm chi tiêu để phục vụ người nghèo: Mọi thành phận dân Chúa trong giáo phận được kêu mời cắt giảm những chi tiêu cho những nhu cầu cá nhân và gia đình. Một cách cụ thể, các cá nhân sống tinh thần chay tịnh trong ăn uống, may mặc, nhất là những chi tiêu không cần thiết như những mua sắm phô trương, cờ bạc, rượu chè, số đề số đuôi… Ngoài ra, các tập thể như gia đình, giáo xứ, giáo họ, giáo phận giảm bớt các tiệc nhậu linh đình, những chi phí xa hoa tốn kém… Riêng tập thể giáo phận, những cuộc hành hương cấp giáo phận, các giáo hạt, các giáo xứ, các đoàn thể, các khách hành hương được khích lệ đóng góp tài chánh để phục vụ người nghèo. Các linh mục đang phụ trách các cộng đoàn tín hữu có trách nhiệm cổ vũ cho những cắt giảm chi tiêu này, và đón nhận những đóng góp để gửi về Tòa Giám Mục cho giáo phận thực hiện các công tác từ thiện bác ái Mùa chay.
2.  Thăm viếng những gia đình rối rắm, trễ nải và nguội lạnh: Đây là cơ hội thực tế để thực hiện bác ái phần hồn là (*) lấy lời lành mà khuyên người, (*) sửa dạy kẻ mê muội, (*) an ủi kẻ âu lo, (*) răn bảo kẻ có tội, (*) tha kẻ dể ta, (*) nhịn kẻ mất lòng ta, (*) cầu cho kẻ sống và kẻ chết. Đặc biệt là các linh mục đang phục vụ các cộng đoàn, chúng ta có trách nhiệm thực hiện các cuộc thăm viếng để chăm sóc các con chiên đau yếu, gỡ rối cho các đôi hôn phối, hòa giải các mối bất hòa … Thực hiện được như vậy, chúng ta đang xây dựng cộng đoàn thành gia đình của Thiên Chúa trong cuộc lữ hành trần thế.
3.  Tổ chức 24 giờ cho Chúa vào thứ Sáu và thứ Bảy trước Chúa Nhật thứ IV mùa Chay, tức là ngày 4 và 5 tháng 3 này. Đây là chương trình của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong tinh thần vâng phục và hiệp thông, Tòa Giám Mục sẽ kết hợp với UB Phượng Tự để có hướng dẫn cụ thể cho việc tổ chức 24 giờ cho Chúa. Xin toàn thể cộng đoàn dân Chúa hưởng ứng.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta tiếp tục sống Mùa chay để trao tặng lòng xót thương vì chúng ta cần đón nhận lòng thương xót.
Tháng 3 cũng là tháng kính thánh Giuse, chúng ta cùng chiêm ngắm cuộc đời của thánh Giuse với ơn gọi trao tặng lòng xót thuơng và đón nhận lòng thương xót, bằng cách thể hiện đức ái phần xác và đức ái phần hồn ngay tại cộng đoàn gia đình và làng xóm của mình. Chúng ta cùng xin thánh Cả Giuse bảo trợ gia đình giáo phận.
 
 
+ Giuse Trần Văn Toản                                               + Giuse Trần Xuân Tiếu
Giám Mục Phụ Tá                                                 Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét