label

Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

ĐỨC HỒNG Y PAROLIN: ĐỐI THOẠI GIỮA RÔMA VÀ BẮC KINH ĐẦY HỨA HẸN

ĐỨC HỒNG Y PAROLIN: ĐỐI THOẠI GIỮA RÔMA VÀ BẮC KINH ĐẦY HỨA HẸN
“Nhân vật thứ 2” của Vatican nhìn cuộc đối thoại giữa Rôma và Bắc Kinh đầy hứa hẹn. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Ý San Francesco và được nhật báo Corriere della Sera đăng lại ngày 4 tháng 5, Đức Hồng y Quốc vụ khanh Pietro Parolin cam đoan hiện nay các quan hệ song phương đang ở giai đoạn tích cực. Từ đây đến cuối tháng, các trao đổi khích lệ sẽ được đăng trên tạp chí Phan Sinh.
Đối thoại với Trung Quốc là một “tiến trình dài lâu, lúc lên lúc xuống (…) và sẽ kết thúc vào ngày giờ Chúa muốn, Đức Hồng y Parolin ghi nhận có dấu hiệu của cả hai bên cho thấy họ cùng nhau tìm một giải pháp chung cho các vấn đề về sự hiện diện của Giáo hội công giáo trong đất nước mênh mông này. Đức Hồng y Parolin, chuyên gia trong việc đối thoại với Bắc Kinh cho biết, “các hạt mầm này đã đơm bông và sẽ cho quả tốt, vì lợi ích của chính nước Trung Quốc và cho toàn thế giới”.
Nhắc đến tình trạng Thánh Địa, Đức Hồng y Parolin cho biết, “không có một khả năng nào để trở lại bàn thương thuyết mà trước hết không tạo một bầu khí tin tưởng. Trong các quan hệ với Chính thống giáo, Đức Hồng y mong muốn đối thoại và tìm kiếm một địa bàn chung sẽ trở thành yếu tố chính cho các kitô hữu. Được hỏi về vấn đề di dân ở Âu Châu, Hồng y Quốc vụ khanh kêu gọi phải xây dựng đường lối hội nhập chung để tất cả mọi người cùng đảm trách vấn đề này. Ngài cảnh báo: “Sợ hãi là điều đáng sợ nhất”.
Kết luận, Hồng y Pietro Parolin giải thích, việc Giáo hoàng Argentina chọn cho mình tên Phanxicô là “cả một chương trình của sự đơn giản và khó nghèo theo tinh thần phúc âm, một Giáo hội trong sáng minh bạch giải phóng tất cả những gì ngăn chận sự sống, một Giáo hội làm chứng cho Chúa Kitô để có thể gần (…) với những người đang đau khổ về mặt tinh thần cũng như trong thể xác của mình.
 
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch
(phanxico.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét