label

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

GIÁM MỤC TIẾN CHỨC CỦA TULSA TỰ TAY LÀM MỤC TRƯỢNG CHO MÌNH

‘ĐÂY LÀ GƯƠM ÁNH SÁNG CỦA TÔI’ – GIÁM MỤC TIẾN CHỨC CỦA TULSA TỰ TAY LÀM MỤC TRƯỢNG CHO MÌNH
 
Sâu trong lòng Texas, một linh mục tuyên úy đại học đang bận rộn những bước chuẩn bị cuối cùng về mặt thiêng liêng và thực tế cho ngày được thụ phong giám mục.
 
 
Nhưng không như các anh em sắp lên hàng giám mục khác, cha David Konderla đang tạc cây mục trượng cho mình, để đánh dấu vị thế và trách nhiệm mới của thầy dạy và là đầu của một giáo phận.
 
‘Mọi Jedi [các chiến binh khôn ngoan trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao] đều chưa thể hoàn tất đào tạo cho đến khi nào làm được thanh gươm ánh sáng cho riêng mình để chiến đấu với sự dữ, nên đây là cây gươm ánh sáng của tôi,’ giám mục tiến chức David Konderla cho biết.
 
Ngày 29-6 này, cha David sẽ được thụ phong làm giám mục Tulsa, Oklahoma. Hiện thời, giám mục tiến chức vẫn đang làm Giám đốc Mục vụ Đại học cho Trung Tâm Công giáo Đức Maria, mục vụ tuyên úy cho Đại học A&M của Texas.
 
Mục trượng là cây gậy mục tử của các giám mục để biểu tượng cho chức năng mục vụ của mình trong Giáo hội. Các biểu tượng khác của một giám mục là thánh giá đeo ngực, mũ mitre, và nhẫn giám mục.
 
‘Khi biết mình sắp được thụ phong giám mục, cũng bình thường khi tôi tự tay làm đồ cho mình.’
 
Cha Kondera còn cho biết, trước đây cha từng làm mục trượng cho bốn giám mục khác.
 
Cha dùng loại gỗ mang nét đặc biệt tùy theo các giám mục. Chẳng hạn như, khi làm mục trượng cho giám mục Sis ở San Angelo, cha dùng gỗ từ sân trước của văn phòng tuyên úy Trung tâm Công giáo Đức Maria, nơi cả hai từng làm việc chung.
 
Và cây mục trượng lần này cũng thế, giám mục tiến chức cho biết cha được dùng gỗ từ những cây được hạ để xây dựng trung tâm sinh viên mới.
 
Giám mục tiến chức David Konderla đang tự tay làm mục trượng cho mình
 
Các phần phía dưới của mục trượng có thể tháo lắp để tiện đặt trong vali cho những chuyến di chuyển. Mà đây là phần dễ làm, khi chỉ cần cho vào máy tiện và tạo hình trụ là được.
 
Phần đầu mục trượng thì cần nhiều công sức hơn. Để bắt tay tạo hình, giám mục tiến chức chọn lấy những mảnh gỗ cán mỏng, cho vào một bình hơi nước chế từ ấm đun trà của cha. Khi các mảnh gỗ cán mềm đi nhờ hơi nước, thì có thể tạo hình chúng bằng cách ép quanh một hình thể rồi làm lạnh. Sau khi làm lạnh, các mảnh gỗ được tạo hình được dán lại với nhau để thành hình đầu mục trượng. Đây vẫn còn là hình thô. Sẽ được đục đẽo chế tác để ra mục trượng.
 
Giám mục tiến chức David Konderla cũng làm như thế để tạo nên những vòng hạt gỗ tô điểm cho mục trượng. Có ba vòng được làm bằng ba loại gỗ có màu sắc khác nhau, theo lời cha Konderla là đại diện cho Ba Ngôi.
 
Sau khi thành hình,  mục trượng sẽ được sơn phủ bóng và cho ra kết quả cuối cùng.
 
Nhẫn giám mục của giám mục tiến chức cũng có ý nghĩa đặc biệt khi ngài cũng góp phần chế tác. Em trai út của cha là thợ kim hoàn, hai người đã thiết kế chiếc nhẫn dựa theo mẫu nhẫn ngư phủ của thánh Gioan Phaolô II. Chiếc nhẫn cũng mang những yếu tố cho lòng sùng kính của cha Konderla với Thánh Tâm, Lòng thương xót Chúa và Đức Mẹ, cũng như có một phần vàng lấy từ nhẫn cưới của mẹ ngài.
 
Giám mục tiến chức Konderla cho biết cha thấy dự án làm mục trượng cho mình cũng phản ánh vẻ đẹp mà Thiên Chúa tạo dựng trong thế giới.
 
‘Nghệ thuật là biểu lộ của Chúa,’ và đặc biệt nghề mộc là nghệ thuật tôn trọng vẻ đẹp tạo vật của Thiên Chúa.
 
‘Điều hay khi làm nghề mộc, đó là một cái cây đã chết vẫn là một chất liệu phương tiện sống động. Nghề mộc đơn giản làm làm điều gì bạn muốn, nhưng là làm trong sự hợp tác của chất liệu này.’
 
J.B. Thái Hòa chuyển dịch

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét