label

Thứ Hai, 6 tháng 11, 2017

Nữ tu Ấn Độ Rani Maria được tuyên phong chân phước





Nữ tu Ấn Độ Rani Maria được tuyên phong chân phước
WHĐ (6.11.2017)  “Chân phước Rani Maria, cầu cho chúng con”, Đức hồng y Angelo Amato, Bộ trưởng Bộ Tuyên thánh, đã long trọng xướng lên lời cầu nguyện trên đây; và 15.000 tín hữu đã lặp lại lời cầu nguyện này khi tham dự Thánh lễ tuyên phong Chân phước cho nữ tu Rani Maria Vattalil, được cử hành hôm thứ Bảy 04-11-2017 vừa qua tại một trường trung học ở Indore, Ấn Độ.
Sơ Rani Maria Vattalil sinh ngày 29-01-1954 tại Pulluvazhy, bang Kerala, Ấn Độ. Nhập Dòng Clara Phanxicô năm 1971 và khấn trọng vào năm 1980. Sơ Rani Maria Vattalil phục vụ  những người nghèo không có đất đaithúc đẩy họ đòi các chủ đất trả một mức lương đủ sống. Sơ cũng khuyến khích họ từ bỏ những thói quen xấu, như uống rượu. Sơ còn dạy cho nông dân nhiều phương pháp nông nghiệp hiện đại hơn, và giúp cha mẹ gửi con vào các trường học. Sơ quy tụ các phụ nữ ở nông thôn thành các nhóm để giúp đỡ lẫn nhau – góp chung tài chính để trợ giúp nhau khi cấp bách – và giúp các gia đình lập các tài khoản tiết kiệm.
Tất cả những việc Sơ làm đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của những người cho vay tiền, nên họ đã thuê người để giết .
Và ngày 25 tháng Hai 1995, Sơ đã bị đâm 54 nhát dao, trước 50 hành khách cùng đi trên một chuyến xe buýt. Vụ án xảy ra ở gần làng Udainagar, thuộc bang Madhya Pradesh.
Trong số những người tham dự lễ tuyên phong Chân phướccó cả thủ phạm đã sát hại vị Chân phước cách nay 22 năm là Samandar Singh. Ngồi bên cạnh Samandar là em gái của Chân phước, cũng là nữ tu, sơ Selmy Paul.
Anh Samandar nói: Tôi không thể đảo ngược chuyện đã rồi, đó là tiếng gọi của Chúa, và giờ đây cũng là tiếng gọi của Chúa. Sơ đã là một vị thánh, và giờ đây sơ cũng sẽ được tôphong là một vị thánh”. Samandar bị kết án tù chung thân nhưng được trả tự do vào năm 2002 sau khi sơ Selmy đến thăm anh trong tù và xin ân xá cho anh.
Cảm động vì được tha thứ, anh Samandar đã bày tỏ lòng ăn năn vì hành vi giết ngườiSamandar đã từng nói với Asianews: “Tôi đau khổ và hối hận vì đã giết một nữ tu vô tội, người chỉ làm việc cách vô vụ lợi để thăng tiến người nghèo và làm cho đất đất nước của chúng tôi tiến bộ.
Mặc dù chỉ là người giết mướn, Samandar Singh vẫn thừa nhận trách nhiệm hoàn toàn về hành động của mình: “Tôi nhận toàn bộ trách nhiệm về vụ sát hại Sơ Rani Maria. Tôi không thể nói rằng tôi bị xúi giục, bởi vì chính tay tôi đã đâm  ấy liên tục nhiều nhát và vì vậy, tôi sẽ còn hối hận về hành động của mình cho đến khi chết.
Và anh đoan hứa: “Theo cách của mình, tôi cố gắng noi theo gương của , giúp đỡ những người kém may mắn hơn tôi, như những Kitô hữu thuộc các bộ lạc và tất cả những người bị loại ra bên lề”.
Tuyên phong Chân phước là một bước để tiến đến việc tuyên thánh; nữ tu Rani Maria là nữ tu đầu tiên ở Bắc Ấn và là người Ấn Độ thứ bảy được tuyên phong chân phước sau nữ tu Alphonsa, linh mục Kuriakose Chavara, Mẹ Euphrasia, linh mục Joseph Vaz, linh mục Gonsalo Garcia và Mẹ Têrêsa Calcutta.
Thánh lễ tuyên phong Chân phước được tổ chức tại Trường Trung học Thánh Phaolô, do Đức hồng y Amato, Bộ trưởng Bộ Tuyên thánhchủ sự, cùng với 5 hồng y và 45 giám mục của Ấn Độ.
Ngay trước khi hát kinh Vinh danh, Đức hồng y Amato đã tuyên đọc ng sắc của Đức giáo hoàng Phanxicô, bằng tiếng Latinh, công bố rằng nữ tu Rani Maria được tuyên phong là Chân phước và lễ nhớ được cử hành hằng năm vào ngày 25 tháng Hai – là ngày sơ được phúc tử đạo vào năm 1995.
Ngay sau khi Tông sắc được công bố, các thành viên trong gia đình của vị Tân Chân phước, đại diện của Giáo hội ở Kerala và đại diện Dòng tu của vị Tân Chân phước – Dòng Clara Phanxicô, đã long trọng rước đến bàn thờ một thánh tích và một bức chân dung lớn của Chân phước Rani Maria. Đức cha Thottumarickal, giám mục giáo phận Indore, cho biết thánh tích chính là một trong những xương sườn của Chân phướccó vết đâm của con dao đã sát hại ngài.
Đức hồng y Angelo Amato nói: “Chân phước Rani không chỉ là nguồn cảm hứng cho giáo hội Udainagar mà còn cho mọi người tín hữu Công giáo trên khắp thế giới. Hiến lễ của ngài đã trở ngọn hải đăng cho các nhà thừa sai”.
Đức giám mục giáo phận Indore nói rằng: Chúng tôi chắc chắn rằng Sơ Rani Maria đã làm việc, đã phục vụ và đã chết cho mọi người. Nhờ lời chuyển cầu mạnh mẽ của những công việc phục vụ của chúng tôi để đem lại lợi ích chomọi người sẽ thêm hiệu quả. Chân phước Rani Maria là gương mẫu cho chúng ta, vì ngài đã sẵn sàng chịu đổ máu mình vì lợi ích của người nghèo và người bị áp bức.
Ngỏ lời với các tín hữu hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 05-11 ở Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Hôm qua, ở Indore, Ấn Độ, Sơ Rani Maria Vattalil, nữ tu Dòng Clara Phanxicô, người chịu chết vì đức tin Kitô giáo vào năm 1995, đã được tuyên phong chân phước. Sơ Vattalil đã làm chứng cho Chúa Kitô bằng tình yêu thương và nét dịu dàng, và được kể vào hàng ngũ đông đảo các vị tử đạo của thời đại chúng ta. Xin cho hy lễ của vị Chân phước trở nên hạt giống đức tin và bình an, đặc biệt là tại Ấn ĐộSơ là một người thật tốt lànhNgười ta gọi Sơ là “vị nữ tu tươi cười.

Minh Đức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét