label

Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2012

Bài giảng chúa nhật LỄ HIỂN LINH (cha sở Mai Đức Vượng)


LỄ HIỂN LINH

            Hôm nay lễ Hiển Linh.  Ngày xưa chúng ta quen gọi là lễ Ba Vua.
            Tin mừng hôm nay, kể lại chuyện có 3 ông Vua, thật ra là 3 Đạo sĩ, hay 3 nhà bác học, 3 nhà thiên văn từ phương Đông thấy ngôi sao lạ xuất hiện trên bầu trời dịp Chúa Giáng sinh, 3 ông đã lần theo ngôi sao để tìm đến Bêlem để thờ lạy Chúa…
            Nghe Tin Mừng có một điều làm tôi ngạc nhiên, ngạc nhiên đến độ không nào hiểu được, đó là : Tại sao có những người lúc Chúa sinh ra, theo suy nghĩ bình thường, đương nhiên họ phải gặp được Chúa, thì họ lại không gặp được Ngài. Trong khi đó, thì những người tưởng sẽ không bao giờ có thể gặp được Chúa, cuối cùng họ lại được gặp Ngài.
            Các thầy Thượng tế, các ký lục…là những kẻ thuộc lòng kinh thánh. Họ đã trả lời một cách rành rẽ câu hỏi của ba Vua :  Đức Kitô phải sinh ra ở đâu ? Vậy mà không một ai nghĩ đến chuyện phải đến Bêlem xem thực hư thế nào !
            Rồi thái độ của dân thành  Giêrusalam cũng thật khó hiểu ! Trước cái tin “ Vua người Do thái mới sinh, Đấng mà Cha ông họ đã mong đợi từ ngàn năm sẽ đến giải thóat họ..” Đáng lẽ họ phải hồ hởi, vui mừng kéo nhau đi tìm kiếm…thì họ lại hốt hỏang..như Hêrođê kẻ đang thống trị họ cũng hốt hỏang vì sợ mất ngai vàng !
            Để rồi, cuối cùng, những kẻ bị coi là Kẻ Ngọai, là ba nhà đạo sĩ phương Đông xa lạ, lại lặn lội vượt đường xa, tìm đến với Vua người Do Thái, và họ được gặp Chúa Giáng sinh. Họ tin Ngài là Đấng cứu thế.
            Tóm lại chuyện Tin Mừng làm tôi ngạc nhiên, là : Có những kẻ không biết Chúa, không tin Chúa, lại nhận ra Dấu Chỉ của Ngài, và trở thành những kẻ loan báo Tin Mừng…còn những kẻ tưởng rằng mình gần Chúa, nắm chắc Ơn Cứu Độ…thì chẳng bao giờ gặp Chúa, chẳng bao giờ làm chứng cho Chúa !
            Suy nghĩ chuyện hôm nay, tôi cũng thấy như thế :
            Vẫn có những kẻ bị gọi là vô đạo nhưng họ sống rất ngay thẳng, công bằng và rất giâù lòng thương xót anh em, say mê làm việc từ thiện…Họ là những người ngọai đạo nhưng giữ đạo, chu tòan luật căn bản nhất của đạo là yêu thương. Ngược lại, không thiếu những kẻ có đạo, đạo “dòng”, đạo “gốc” lại đang là những kẻ sống ngược lại với luật của mọi luật, là yêu thương !



Họ đóng khung việc giữ đạo trong nhà thờ. Ra khỏi nhà thờ là hành tỏi, là gian tham, luờng gạt, là gây chia rẽ, thù hận, là dối trá, điêu ngoa. Là cờ bạc, là đủ mọi thứ xấu xa… hơn cả những người ngọai đạo. Họ chỉ là kẻ có tên trong sổ rửa tội, là những kẻ phá đạo…
            Nói đến đây, tôi chợt nhớ đến lời Chúa cảnh cáo :
            “ Các ngươi hãy coi chừng, kẻo ngày sau hết trộm cắp đĩ điếm, sẽ ngồi chật nhà, còn con cái bị đuổi ra ngoai” . Tên trộm bên tay hữu Chúa vào thiên đàng trước các thánh tổ tông.. Hoặc cảnh bẽ bàng ngày tận thế : Những kẻ suốt ngày Lạy Cha, Lạy Cha…thì bị lọai trừ, bị lật tẩy : Ta không biết các ngươi là ai, hỡi những kẻ gian ác !
            Anh chị em thân mến,
            Hôm nay lễ Hiển Linh, Chúa tỏ mình cho dân ngọai, tôi nghĩ phải là một dịp để chúng ta kiểm điểm lại đời sống của mình . Hãy tự hỏi mình :
            Tôi theo Chúa gần hết một đời, nhưng đã một lần nào tôi gặp được Chúa, nghe được tiếng Chúa chưa ? Chúa nói với tôi biết bao nhiêu lần qua những biến cố riêng tư của đời tôi : như một cơn bệnh, một tai nạn, một rủi ro…và những biến cố chung cho cả thế giới như chiến tranh, những thiên tai, những dịch bệnh lạ xuất hiện hàng ngày…Tôi có nhận ra tiếng Chúa hay tôi
” bỏ ngoài tai” những nhắc nhở Chúa gởi đến như những ngôi sao để hướng dẫn, để cảnh tỉnh tôi, vì tơi còn đang mải mê, chìm đắm trong những đám mây đen của gian tham, dục vọng bao phủ…

Ba nhà đạo sĩ ngày xưa, nếu không nhìn thấy ngôi sao, và nhất là ngại ngùng không chịu lên đường vượt ngàn dặm gian khổ, thì chắc chắn các ông đã không gặp được Chúa. Tôi cũng vậy, nếu tôi không nghe được tiếng Chúa qua các biến cố, không gặp được Chúa qua các bí tích làm sao tôi biết thánh ý Ngài…và không quyết tâm lên đường trở về, làm sao tôi gặp được Ơn Cứu độ !
            Nếu đời này tôi không gặp được Chúa, thì chắc chăn đời sau tôi cũng chẳng mong được gặp Ngaì.. vì tôi chỉ là kẻ có cái vỏ bên ngoài là có đạo thôi, còn thực chất tôi là kẻ vô đạo… Amen.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét