label

Thứ Sáu, 13 tháng 1, 2012

Đức Thánh Cha tiếp kiến chính quyền miền Lazio và Roma

Đức Thánh Cha tiếp kiến chính quyền miền Lazio và Roma

VATICAN. Trong buổi tiếp kiến sáng 12-1-2011, dành cho chính quyền miền Lazio, thành phố và tỉnh Roma, ĐTC Biển Đức 16 kêu gọi đẩy mạnh tinh thần tiếp đón, tình liên đới và sự tôn trọng luật pháp trong đời sống tại miền này.

Hàng trăm vị thuộc Hội đồng chính quyền của 3 cơ cấu trên đây đến chúc mừng ĐTC nhân dịp đầu năm mới. Lên tiếng trong buổi gặp gỡ, ĐTC nhắc đến cuộc khủng hoảng kinh tế, tài chánh tại nhiều nơi trên thế giới, kể cả miền Lazio và Roma. Cuộc khủng hoảng này có thể là cơ hội để toàn thể cộng đoàn dân sự kiểm chứng xem các giá trị được đặt làm nền tảng cuộc sống chung xã hội có tạo nên một xã hội công bằng, liêm chính và liên đới hơn hay không, và nếu không thì cần xét lại sâu rộng để phục hồi các giá trị ở căn cội cuộc canh tân thực sự cho xã hội, cũng như tạo điều kiện cho sự phục hồi không những về kinh tế, nhưng còn quan tâm thăng tiến thiện ích toàn diện của con người nữa.

ĐTC kêu gọi phát triển một thuyết nhân bản được đổi mới, trong đó căn tính của con người được hiểu rõ. Thực vậy, cuộc khủng hoảng hiện nay cũng có căn cội trong cá nhân chủ nghĩa, làm lu mờ chiều kích quan hệ của con người với tha nhân, làm cho nó khép kín trong thế giới nhỏ bé của mình, chỉ quan tâm thỏa mãn những nhu cầu và ước muốn riêng của mình mà ít lo lắng cho tha nhân. Trong bối cảnh đó, ĐTC nhắc đến hậu quả của não trạng cá nhân chủ nghĩa là nạn đầu cơ nhà ở, sự khó khăn của người trẻ trong việc tìm được công ăn việc làm, sự cô đơn của bao nhiêu người già, tình trạng sống vô danh trong nhiều khu phố.

ĐTC kêu gọi tăng cường việc thực thi tinh thần hiếu khách, đón tiếp những người từ xa, nhất là những người từ các nước trong đó nạn nghèo khổ thường gây ra chết chóc, những người di dân và tị nạn. Ngài đề cao giá trị của tình liên đới và nói rằng:

”Đây là một đòi hỏi của đức bác ái và công bằng, theo đó trong thời kỳ khó khăn, những ai có nhiều khả năng hơn thì cần chăm sóc cả những người sống trong nghèo khổ. Các tổ chức chính quyền có nghiệm vụ ngày càng quan tâm và hỗ trợ các cơ quan góp phần mưu ích cho xã hội.

Trong bối cảnh đó, ĐTC đặc biệt nhắc đến hoàn cảnh của nhiều gia đình đang gặp khó khăn, thiếu công ăn việc làm. Ngài nói: ”Tôi khuyến khích quí vị bảo vệ gia đình dựa trên hôn nhân như một tế bào thiết yếu của xã hội và cố gắng hết sức để các gia đình được bảo đảm những điều kiện cần thiết để có thể sống xứng đáng”.
Sau cùng, ĐTC cổ võ sự thăng tiến nền văn hóa tôn trọng luật pháp, giúp các công dân hiểu rằng các luật lệ nhắm mục đích điều hợp bao nhiêu năng lực tích cực trong xã hội và nhờ đó giúp thăng tiến công ích.. Những biến cố gần đây xảy ra trong lãnh thổ miền Lazio và Roma cũng giúp thúc đẩy tiếp tục sự dấn thân giáo dục tôn trọng luật pháp và bảo đảm an ninh”.

ĐTC ám chỉ đến vụ một thương gia người Hoa với đứa con nhỏ chưa đầy 1 tuổi đã bị bắn chết trong vụ đánh cướp ở Roma những ngày vừa qua, còn vợ ông bị thương nặng. Vụ gây xúc động lớn trong dư luận quần chúng. (SD 12-1-2012)

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét