label

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2013

Những giây phút đầu tiên trống Tòa Phêrô



Những giây phút đầu tiên trống Tòa Phêrô
WHĐ (01.03.2013) – Đúng 20g ngày 28-02 (giờ Roma), Giáo hội bắt đầu sống trong tình trạng “Trống Tòa”. Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI chính thức rời Tòa Phêrô, trở thành “Nguyên giáo hoàng”.
Trước đó, gần 17g, ngài rời Vatican với sự tháp tùng của Đức hồng y Vallini, Giám quản Roma, và Đức hồng y Comastri, Giám quản Vatican. Hai đội vệ binh Thụy Sĩ đứng dàn chào. Đức hồng y Quốc vụ khanh Bertone và các cộng sự viên đón ĐTC rời Điện Vatican. Đông đảo quan chức và nhân viên làm việc tại Vatican đến chào từ biệt ĐTC.
Tiếp đến, ĐTC và Đức TGM Georg Gänswein, Tổng quản Tư dinh Giáo hoàng, lên xe đến sân đáp trực thăng của thành phố. Tại đây, ĐHY niên trưởng Sodano nghênh đón ĐTC. Lúc đoàn xe chở ĐTC và các vị tháp tùng rời Điện Vatican, chuông Vương cung Thánh đường Vatican và các nhà thờ trong thành phố Roma đồng loạt đổ hồi.
Sau khi bay qua Roma, Coliseum và Lateran, đúng 17g25, trực thăng chở ĐTC đáp xuống Castel Gandolfo. Tại đây, ĐHY Bertello, Thủ hiến Vatican và Đức ông Tổng thư ký Sciacca, ông Petrillo, Giám đốc các biệt điện Giáo hoàng, Đức cha Semeraro, giám mục Albano, và các viên chức chính quyền địa phương nghênh đón ĐTC.
ĐTC đã gặp đông đảo tín hữu và khách hành hương đến chào ngài. ĐTC ngỏ lời: “Cảm ơn anh chị em đã tỏ lòng quý mến đối với tôi. Anh chị em biết, hôm này là ngày đặc biệt với tôi, khác mọi ngày trước đây. Tôi không còn là Đức giáo hoàng. Nói một cách chính xác, sau 8 giờ tối, tôi không còn làm giáo hoàng nữa. Tôi chỉ là một người hành hương đang đi trên chặng cuối của hành trình trần thế. Với tấm lòng và trọn vẹn tình yêu của mình, với cầu nguyện, suy tư và hết sức lực nội tâm, tôi mong được làm việc phục vụ lợi ích chung của Hội Thánh và nhân loại. Tôi thấy mình đã được anh chị em hết lòng nâng đỡ. Nào, có Chúa cùng đi, chúng ta hãy tiến bước vì lợi ích của Giáo hội và thế giới”.
Sau đó, ĐTC ban phép lành cho mọi người hiện diện.
Đúng 20g, triều đại giáo hoàng Bênêđictô XVI kết thúc.
Vào giây phút đó, đội Vệ binh Tòa Thánh chuyển sang nhiệm vụ bảo vệ Hồng y đoàn. Tài khoản Twitter của Đức Bênêđictô XVI ngưng hoạt động. Nhẫn ngư phủ và ấn triện của Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI không còn giá trị pháp lý và các phòng làm việc của Đức giáo hoàng được ĐHY Nhiếp chính niêm phong.
Tình trạng “Trống Tòa” của Giáo hội bắt đầu.
 
Thành Thi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét