label

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 3 năm 2013
 
THÁNH GIUSE GƯƠNG MẪU
TRONG CUỘC LỮ HÀNH ĐỨC TIN
TRIỂN NỞ TRONG ĐỨC ÁI
 
          Anh chị em thân mến,
          Tháng Ba là tháng kính Thánh Giuse, đồng thời chúng ta cũng bước vào Mùa Chay Thánh. Nhân dịp này, toàn thể giáo phận chúng ta được mời gọi chiêm ngắm gương mẫu Thánh Giuse thực hiện cuộc lữ hành đức tin được triển nở trong đức ái, nhờ đó giáo phận đề ra đường hướng tu đức và mục vụ đặc biệt cho Mùa Chay Thánh.
 
          1. Ơn Gọi của Thánh Giuse: Theo Phúc Âm thánh Matthêô (chương 1 và 2), phẩm giá đích thực của Thánh Giuse là cuộc lữ hành đức tin khởi từ Ơn Gọi của Thiên Chúa. Nền tảng cho cuộc lữ hành này là đời sống của một người công chính (Mt 1,19). Theo Kinh Thánh, đây là một đời sống nội tâm sâu xa, theo lương tâm, dưới sự hướng dẫn của niềm tin tôn giáo. Đây cũng là điều kiện để thánh Giuse đối thoại với Thiên Chúa, nhờ đó đã đón nhận Thánh Ý Ngài và thực hiện cuộc lữ hành đức tin của mình (Mt 1,18-25).
          Cuộc lữ hành đức tin này được thực hiện trong bầu khí của gia đình, xã hội, và tôn giáo. Thánh Giuse không chỉ thực hiện trách nhiệm theo các định chế của con người, ngài đã đón nhận, bảo vệ, và phát triển một cuộc đời, cuộc đời của Con Thiên Chúa Làm Người để Cứu Chuộc con người. Trong gia đình, Thánh Giuse đã trao tặng cho Con Thiên Chúa một gia phả và một tư cách pháp lý (Mt 1,1-17; Lc 3,23-38), để Mầu Nhiệm Nhập Thể được thực hiện và Thiên Chúa trở thành Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng Chúng Ta (Mt 1,23). Trong xã hội, Thánh nhân cũng trao cho Con Thiên Chúa một nghề kiếm sống (Mt 13,55), để Thiên Chúa thực hiện Mầu Nhiệm Nhập Thế, chia sẻ kiếp sống của người lao động. Trong tôn giáo, Thánh Giuse đã trao tặng Đấng Thiên Sai một bối cảnh tôn giáo (Lc 2,22-24; 41-42) để Mầu Nhiệm Vượt Qua được thực hiện, nhờ đó Chúa Giêsu trở nên căn nguyên cứu rỗi đời đời (Dt 5,9).
          Như vậy, trong cuộc lữ hành đức tin, Thánh Giuse đã thực hiện cuộc lữ hành đức tin này vì tình yêu, tình yêu của Thiên Chúa dành cho Ngài, và tình yêu của Ngài dâng lên Thiên Chúa.
 
          2. Đường hướng tu đức: Để thực hiện cuộc lữ hành đức tin này, Thánh Giuse đã dấn thân trọn vẹn và quảng đại cho ơn gọi. Nhờ lý trí, ngài đã suy tư trong cô tịch, nhờ niềm tin, ngài đã đối thoại với Thiên Chúa trong thinh lặng, nhờ tình yêu, ngài đã chân tình đón nhận Đức Maria cùng với bào thai Giêsu vào cuộc đời mình, và nhờ ý chí, ngài đã phục vụ Đức Mẹ và Chúa Giêsu. Đức tin của ngài đã triển nở trong đức ái, mến Chúa và yêu người, hết lòng, hết sức, hết linh hồn, hết trí khôn.
          Trong bối cảnh của xã hội ngày nay, Giáo Hội vẫn thường gặp sự chống đối Tin Mừng. Xã hội ngày nay đang cổ vũ cho những giá trị không phù hợp với những giá trị mà Chúa Kitô đã sống và rao giảng. Đôi khi, những giá trị trần gian được trình bày một cách thuyết phục hấp dẫn, nhất là cho các thanh thiếu niên, và được thổi phồng nhờ các phương tiên truyền thông đại chúng và sức ép xã hội đến từ những nhóm thù nghịch với đức tin và đức ái Kitô giáo. Trong bối cảnh này, chúng ta noi gương thánh Giuse, đón nhận lời trấn an của Thiên Thần “Đừng ngại” (Mt 1,20) để xác tín rằng đức tin triển nở trong đức ái sẽ xua tan mọi sợ hãi (x. 1Ga 4,18). Tích cực hơn, chúng ta hãy vui mừng vì tình yêu Chúa Kitô và tìm sức mạnh thiêng liêng trong các bí tích của Giáo Hội cho cuộc lữ hành đức tin của ta.
 
          3. Đường hướng mục vụ của giáo phận: Theo gương mẫu của Thánh Giuse, mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận tích cực dấn thân trong cuộc lữ hành đức tin được triển nở trong đức ái trong các sinh hoạt tại cộng đoàn gia đình, giáo xứ giáo họ, và xã hội của mình. Tuy nhiên, để có đường hướng chung, tôi xin đề xuất những điểm nhấn mục vụ cho giáo phận trong tháng Ba cũng là trong Mùa Chay Thánh.
          *Đừng ngại nhận Maria về nhà mình, vì người con bà cưu mang là bởi Chúa Thánh Thần” (Mt 1,20). Trong Mùa Chay Thánh này, giáo phận cần gây ý thức và cổ vũ cho mọi thành phần dân Chúa, đặc biệt là các bạn trẻ nam nữ, các đôi vợ chồng, các bác sĩ, y sĩ và y tá… là hãy thể hiện đức tin được triển nở trong đức ái bằng cách tôn trọng và bảo vệ sự sống của các thai nhi. Ngoài ra, sự sống của các bệnh nhân nan y và những người già yếu cần được trân trọng phục vụ, không chỉ vì lòng hiếu thảo hay vì tình người, nhưng còn là vì đức tin và đức ái của Kitô giáo.
          *Ta đến để cho chúng được sống và được sống dồi dào(Ga 10,10). Noi gương Thánh Giuse đã phục vụ Chúa Kitô trong thời gian thơ ấu và ẩn dật như một người bảo hộ trung thành và khôn ngoan, giáo phận chúng ta cùng cộng tác với nhau với ý thức trách nhiệm trong lãnh vực giáo dục thanh thiếu niên. Thực tế trong xã hội ngày nay, tệ trạng xã hội như xì ke, ma tuý, đĩ điếm, bạo lực, cướp bóc, băng đảng… đang là mối nguy giết chết tương lai của nhiều thanh thiếu niên. Hiện tượng này đã có dấu hiệu đang lây lan đến các cộng đoàn Kitô hữu trong giáo phận, ngay cả trong những giáo xứ toàn tòng tại vùng Cái Sắn. Một cách tích cực hơn, chúng ta cần quan tâm giáo dục và tạo điều kiện để các bạn trẻ có thể thực hiện được lý tưởng cuộc đời.
          *“Hãy chỗi dậy, mang Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập” (Mt 2, 13). Một trong những hiện tượng nổi bật trong xã hội Việt Nam ngày nay, đó là tình trạng di dân, vì kinh tế, vì sự nghiệp, hay vì học tập. Đại đa số người di dân thuộc thành phần trẻ. Ngày xưa, Thánh Giuse đã đồng hành với Chúa Giêsu trong cuộc di cư sang Ai Cập. Noi gương Thánh Giuse, các cộng đoàn Kitô hữu cần ý thức trách nhiệm đối với thành phần di dân. Những sáng kiến, những dự phóng, những dấn thân của giáo phận, điển hình là của Ủy ban Di dân và của Ủy ban Bác ái Xã hội của giáo phận và của các mục tử trong các giáo xứ, chính là trách nhiệm xuất phát từ đức ái mục tử được hướng dẫn bởi đức tin.
          Anh chị em thân mến,
          Cùng với Đức Cha Cố Gioan Baotixita, chúng tôi cầu chúc anh chị em sống Mùa Chay thánh thiện. Xin Thánh Giuse đồng hành với cuộc hành trình đức tin của chúng ta.
 
+ GIUSE TRẦN XUÂN TIẾU
GIÁM MỤC GIÁO PHẬN LONG XUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét