label

Thứ Năm, 21 tháng 3, 2013

Đức Thánh Cha tiếp kiến các phái đoàn Kitô và tôn giáo bạn

VATICAN. ĐTC Phanxicô tái bày tỏ quyết tâm của Giáo Hội Công Giáo theo đuổi con đường đại kết với các Giáo Hội Kitô và tăng cường tình thân hữu với các tôn giáo bạn.

Ngài bày tỏ trên đây trong buổi tiếp kiến trưa 20-3-2013 dành cho 33 phái đoàn thuộc các Giáo Hội và Cộng đồng Kitô và các tôn giáo khác về Roma dự lễ khai mạc sứ vụ của ngài hôm 19-3 vừa qua.

Trong số các vị đại diện, có 10 phái đoàn thuộc các Giáo Hội Chính Thống Bizantine, 5 thuộc các Giáo Hội Chính Thống Đông phương, trong đó có Giáo Hội Arméni Tông Truyền, Chính Thống Copte Ai Cập, và Chính Thống Siriac. Về phía các Giáo Hội Kitô tây phương, có phái đoàn của Liên hiệp Anh giáo, Công Giáo Cũ, Liên hiệp Tin Lành Luther, Methodist, Cải Cách, Baptist, Mennonite, Đạo binh cứu độ, Pentecostal, v.v.. Cả thầy Alois Loeser, tu viện trưởng Đại kết Taizé cũng có mặt. Ngoài ra có các đại diện của Do thái, Hồi giáo, Phật giáo, Ấn giáo, đạo Sikh và Jaina.

Lên tiếng sau lời chào mừng của Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, Giáo Chủ Chính Thống Constantinople, và cũng là vị Thượng Phụ danh dự chung của Chính Thống giáo, ĐTC nhắc đến Năm Đức Tin do vị tiền nhiệm của ngài, Biển Đức 16, đề xướng cho Giáo Hội Công Giáo, ngài muốn tiếp tục sáng kiến này đồng thời hy vọng đó là một khích lệ cho hành trình đức tin của mọi người.

ĐTC nói thêm rằng: ”Anh chị em thân mến trong Chúa Kitô, tất cả chúng ta đều cảm thấy gắn bó sâu xa với lời nguyện của Chúa Cứu Thế trong Bữa Tiệc Ly, lời cầu xin của Chúa ”Ứơc gì tất cả chúng được nên một”. Chúng ta hãy xin Chúa Cha từ bi cho chúng ta được sống trọn vẹn niềm tin chúng ta đã nhận lãnh như hồng ân trong ngày chúng ta chịu phép rửa và có thể làm chứng trong tự do, vui tươi và can đảm. Đó sẽ là việc phục vụ tốt nhất của chúng ta cho chính nghĩa hiệp nhất giữa các tín hữu Kitô, một việc phục vụ hy vọng cho một thế giới còn bị chia rẽ, đố kỵ và cạnh tranh. Hễ chúng ta càng trung thành với thánh ý Chúa, trong tư tưởng, lời nói, và hoạt động, thì chúng ta càng thực sự tiến tới hiệp nhất”.

ĐTC cho biết: ”Về phần tôi, tôi muốn đoan chắc rằng, theo vết các vị tiền nhiệm của tôi, tôi quyết tâm theo đuổi con đường đối thoại đại kết... và tôi cũng xin anh chị em chuyển lời chào thân ái và sự tưởng nhớ của tôi trong Chúa Giêsu Kitô tới các Giáo Hội và Cộng đồng Giáo Hội mà anh chị em đại diện”.

ĐTC chào thăm các đại diện của Do thái giáo và Hồi giáo cũng như các tôn giáo khác. Ngài nhấn mạnh đến mối liên hệ tinh thần giữa Giáo Hội Công Giáo và dân tộc Do thái. Và ngài nói thêm rằng: ”Giáo Hội Công Giáo ý thức về tầm quan trọng của việc thăng tiến tình bạn và sự tôn trọng giữa những người nam nữ thuộc các truyền thống khác nhau. Tôi xin lập lại, ”thăng tiến tình thân hữu và sự tôn trọng giữa những người thuộc các truyền thống tôn giáo khác nhau”.

Sau bài diễn văn, ĐTC đã lần lượt bắt tay chào hỏi mọi đại diện của các Giáo Hội Kitô và các tôn giáo bạn.
Trước khi gặp chung các phái đoàn thuộc các Đại biểu Anh em thuộc các Giáo Hội và cộng đoàn Giáo Hội Kitô, ĐTC đã tiếp riêng Đức Thượng Phụ Bartolomaios I, kế đến là là Đức TGM Hilarion, Chủ tịch Hội đồng ngoại vụ thuộc Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mascơva.

Ngoài ra, ĐTC cũng tiếp bà Tổng thống Brazil, Dilma Rousseff. Cha Lombardi giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết, trong cuộc gặp gỡ, bà đã lập lại lời mời ĐTC đến Brazil nhân Ngày Quốc Tế giới trẻ vào tháng 7 năm nay tại Rio de Janeiro (SD 20-3-2013)

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét