label

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2013

Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc Tuần Thánh



Đức Thánh Cha Phanxicô khai mạc Tuần Thánh
WHĐ (25.03.2013) – Hôm qua 24-03, Chúa nhật Lễ Lá, Đức Thánh Cha Phanxicô đã khai mạc Tuần Thánh tại Quảng trường Thánh Phêrô với nghi thức Rước lá và Thánh lễ. Có khoảng 250 ngàn người tham dự.
Năm nay là năm thứ 13 liên tiếp, các cây ô-liu trang hoàng Quảng trường Thánh Phêrô và các nhành ô-liu cho các tín hữu tham dự Thánh lễ là quà tặng của vùng Puglia, Italia. Hoa trên bàn thờ được trang trí để diễn tả năm châu lục. Hai cây ô-liu có tuổi thọ hai trăm năm được đặt dưới chân hai bức tượng Thánh Phêrô và Thánh Phaolô Quảng trường sẽ được đem trồng trong Vườn Vatican sau Thánh Lễ.
Phụng vụ bắt đầu lúc 9g15 với nghi thức Rước lá; đoàn rước có 620 người gồm các hồng y, giám mục, linh mục, phó tế và các giáo dân – cả thiếu nhi. Theo truyền thống có từ 500 năm nay, 2.000 cành cọ được lấy từ các thị trấn San Remo và Bordighera thuộc vùng Liguria, Tây-Bắc Italia.
Ca đoàn và cộng đoàn hát Hosanna trong khi Đức Thánh Cha tiến vào quảng trường. Khi đến đài tháp, ngài dừng lại, làm phép các cành cọ và ô liu của cộng đoàn. Sau đó cuộc rước tiếp tục đến bàn thờ đặt ở tiền sảnh Vương cung thánh đường. Đức Thánh Cha cầm một cành cọ dài ba mét, được trang trí một cách nghệ thuật, tượng trưng Thiên Chúa Ba Ngôi.
Đồng tế với Đức Thánh Cha Đức hồng y Agostino Vallini, Giám quản giáo phận Roma, Đức hồng y Stanislaw Rylko, chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân; và Đức Tổng giám mục Filippo Iannone, O. Carm, Phó giám quản giáo phận Roma.
Sau bài Thương khó do ba thầy phó tế công bố, Đức Thánh Cha đã giảng lễ. Trong bài giảng, ngài nêu ra ba từ chìa khoá: niềm vui, Thánh giá và người trẻ.
Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặc biệt nhấn mạnh đến sứ vụ rao giảng Tin Mừng của người trẻ, ngài nhắc lại rằng Chúa nhật Lễ Lá cũng là Ngày Giới Trẻ, do Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II khởi xướng. Ngài khuyến khích các bạn trẻ hăng hái bước theo Chúa Kitô, hẹn sẽ gặp họ ở Rio, Brazil, trong Đại hội Giới trẻ Thế giới sắp tới.
Ngài khuyến khích các bạn trẻ hãy thuyết phục thế giới rằng bước theo Chúa Kitô và loan báo sứ điệp của Người đến tận cùng trái đất là một điều thật tốt đẹp.
Sau Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đọc kinh Truyền Tin với cộng đoàn tín hữu và ngài còn đi một vòng Quảng trường để chào thăm các đoàn hành hương.







(Theo VIS)
 
Minh Hòa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét