label

Chủ Nhật, 31 tháng 3, 2013

Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Đêm Canh thức Phục sinh



Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành Đêm Canh thức Phục sinh
WHĐ (31.03.2013) – Đêm Canh thức Phục sinh do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự diễn ra lúc 20g30 thứ Bảy Tuần Thánh, 30-03, tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô với khoảng 4000 người tham dự.
Trong Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã ban bí tích Rửa tội và Thêm sức cho 4 dự tòng: một người Albania 30 tuổi, một người Ý 22 tuổi, một người Nga 30 tuổi, và một người Mỹ gốc Việt 17 tuổi.
Trong bài giảng lễ, Đức Thánh Cha khích lệ mọi người “đừng sợ những điều bất ngờ của Thiên Chúa! Ngài luôn làm chúng ta ngạc nhiên!

Sau đây là toàn văn bài giảng của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến,
1. Trong bài Tin Mừng của Đêm Canh thức Phục sinh ngời sáng này, trước tiên chúng ta gặp những người phụ nữ đến mộ Chúa Giêsu, mang theo dầu thơm để xức xác Chúa (x. Lc 24,1-3). Họ đi để thực hiện một nghĩa cử thương xót, một nghĩa cử truyền thống của tình thân lòng yêu mến với một người thân yêu đã khuất, như chúng ta cũng làm. Họ đã đi theo Chúa Giêsu, đã lắng nghe lời Ngài nói, đã cảm thấy được Ngài thấu hiểu trong phẩm giá của họ và đã theo Ngài đến cùng, đến tận đồi Calvar và đến lúc Ngài được đưa xuống khỏi thập giá. Chúng ta có thể hình dung ra cảm xúc của họ trên đường đi đến mộ: buồnChúa Giêsu đã rời bỏ họ, Ngài đã chết, cuộc sống của Ngài đã kết thúc. Cuộc đời lại tiếp tục như trước. Nhưng những người phụ nữ này vẫn cảm nhận được tình yêu, tình yêu đối với Chúa Giêsu bây giờ lại dẫn họ đến mộ của Ngài. Nhưng, vào lúc này, một cái gì đó hoàn toàn mới mẻ và bất ngờ đã xảy ra, điều ấy làm đảo lộn tâm hồn họ và kế hoạch của họ, điều ấy làm đảo lộn cuộc sống của họ: họ thấy tảng đá bị lăn ra khỏi cửa mộ, họ đến gần và không tìm thấy xác Chúa. Sự kiện ấy khiến họ lúng túng hỏi nhau: Đã xảy ra chuyện gì vậy?, “Tất cả những điều này có ý nghĩa gì? (x. Lc 24:4). Chẳng phải điều tương tự cũng xảy ra với chúng ta khi có điều gì đó hoàn toàn mới mẻ xảy đến trong cuộc sống hng ngày của chúng ta sao? Bỗng dưng chúng ta dừng lại, chúng ta không hiểu, chúng ta không biết phải làm gì. Điều mới mẻ thường làm cho chúng ta sợ hãi, cả điều mới mẻ mà Thiên Chúa mang đến cho chúng ta cũng như điều mới mẻ mà Thiên Chúa đòi hỏi chúng ta. Chúng ta giống như các Tông đồ trong Tin Mừng: chúng ta thường thích được an toàn, đứng trước ngôi mộ nghĩ về người đã khuất, về người chỉ còn sống trong ký ức, như những vĩ nhân của lịch sử trong quá khứ. Chúng ta sợ những bất ngờ của Thiên Chúa. Anh chị em thân mến, chúng ta sợ những bất ngờ của Thiên Chúa! Ngài luôn làm chúng ta ngạc nhiên! Thiên Chúa là như thế.
Anh chị em thân mến, chúng ta không được khép lòng lại trước điều mới mẻ mà Thiên Chúa muốn đem đến cho cuộc sống của chúng ta! Có phải chúng ta thường mệt mỏi, chán nản và buồn sầu? Chúng ta cảm thấy bị tội lỗi của mình đè nặng? Chúng ta nghĩ rằng chúng ta không thể đối phó được? Chúng ta đừng đóng cửa trái tim mình, đừng đánh mất niềm tin tưởng, đừng bao giờ bỏ cuộc: chẳng có tình huống nào mà Thiên Chúa không thể thay đổi được, chẳng có tội lỗi nào Người không thể tha thứ, miễn là chúng ta mở lòng ra với Người.
2. Nhưng chúng ta hãy trở lại với bài Tin Mừng, với những người phụ nữ, và đi thêm một bước. Họ nhận thấy ngôi mộ trống, xác Chúa Giêsu không còn ở đó, một điều gì mới đã xảy ra, nhưng tất cả những thứ ấy vẫn không nói cho họ biết điều gì chắc chắn: nó lại gợi ra những câu hỏi, nó làm cho họ bối rối, mà chẳng có câu trả lời. Rồi bỗng nhiên có hai người đàn ông trong y phục sáng chói xuất hiện và nói: “Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết? Người không còn ở đây nữa, nhưng đã sống lại rồi” (Lc 24,5-6). Hành động đi đến mộ một hành động đơn giảntình yêunay biến thành một sự kiện, một sự kiện thực sự thay đổi cuộc đời. Chẳng còn gì giống như trước, không chỉ trong cuộc đời của những người phụ nữ ấy, mà cả trong cuộc đời chúng ta và trong lịch sử nhân loại. Chúa Giêsu không chết, Ngài đã sống lại, Ngài đang sống! Ngài không chỉ đơn giản trở về với cuộc sống, nhưng đúng hơn, Ngài chính là sự sống, vì Ngài là Con Thiên Chúa, Thiên Chúa hằng sống (x. Ds 14,21-28; Đnl 5,26; Gs 3,10). Chúa Giêsu không còn thuộc về quá khứ, nhưng Ngài sống trong hiện tại và ​​hướng về tương lai; Chúa Giêsu là ngày hôm nay vĩnh cửu của Thiên Chúa. Chiến thắng tội lỗi, sự dữcái chết, chiến thắng tất cả những gì bóp nghẹt cuộc sống và làm cho cuộc sống kém phần nhân bản: đó là điều mới mẻ mà Thiên Chúa đem đến cho các phụ nữ, cho các môn đệ và cho tất cả chúng ta. Và đây là một sứ điệp gửi đến cho tôi và cho anh chị em thân mến. Đã bao nhiêu lần Đấng Tình yêu phải nói với chúng ta: Sao bạn đi tìm người sống ở giữa kẻ chết? Những vấn đề và những ưu tư hng ngày của chúng ta có thể giam hãm chúng ta trong chính chúng ta, trong buồn phiền và cay đắng ... và đó là nơi mà cái chết ngự trị. Đó không phải là nơi để tìm kiếm Đấng đang sống! Hãy để Chúa Giêsu phục sinh đi vào cuộc đời của bạn, hãy tin tưởng đón tiếp Ngài như một người bạn: Ngài sự sống! Nếu đến bây giờ bạn vẫn còn ở xa Ngài, bạn hãy tiến về phía trước. Ngài sẽ dang rộng vòng tay đón tiếp bạn. Nếu vẫn còn dửng dưng, hãy thử liều xem: bạn sẽ không phải thất vọng. Nếu đi theo Ngài có vẻ khó khăn, đừng sợ, hãy tín thác vào Ngài, tin rằng Ngài luôn gần bên bạn, Ngài ở với bạn và sẽ ban cho bạn bình an mà bạn đang tìm kiếm và sức mạnh để sống như Ngài muốn thế.
3. Còn một yếu tố nhỏ cuối cùng mà tôi muốn nhấn mạnh trong bài Tin Mừng Đêm Canh thức Phục Sinh này. Những người phụ nữ đã gặp điều mới mẻ của Thiên Chúa. Chúa Giêsu đã sống lại, Ngài đang sống! Nhưng đứng trước ngôi mộ trống và hai người đàn ông trong y phục sáng chói, phản ứng đầu tiên của họ là sợ hãi: “Họ đều khiếp sợ và cúi mặt xuống đất”. Thánh Luca cho chúng ta biết, thậm chí họ còn không dám nhìn. Nhưng khi nghe được sứ điệp Phục sinh, họ đã đón nhận trong đức tin. Và hai người đàn ông trong y phục chói sáng đã nói với họ một điều hết sức quan trọng: hãy nhớ. Hãy nhớ lại điều Người đã nói với các bà khi còn ở Galilê ... Và họ nhớ lại những điều Người đã nói (Lc 24,6.8). Đây là lời mời gọi nhớ lại cuộc gặp gỡ của họ với Chúa Giêsu, nhớ lại lời Ngài nói, việc Ngài làm, cuộc sống của Ngài; và chính việc nhớ lại những trải nghiệm họ đã sống với Thầy khiến họ không còn sợ hãi và ra đi, mang sứ điệp Phục sinh đến cho các Tông đồ và tất cả những người khác (x. Lc 24,9). Nhớ lại những gì Thiên Chúa đã làm và vẫn còn làm cho tôi, cho chúng ta, nhớ lại con đường chúng ta đã đi, điều đó sẽ mở cửa con tim chúng ta để hy vọng cho tương lai. Ước gì chúng ta biết nhớ lại tất cả những gì Thiên Chúa đã thực hiện trong cuộc đời chúng ta.
Trong đêm rạng ngời này, chúng ta hãy khẩn cầu Đức Trinh Nữ Maria, Đấng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng (x. Lc 2,19.51) và xin Chúa cho chúng ta được chia sẻ sự phục sinh của Ngài. Xin Ngài mở lòng chúng ta đón nhận điều mới mẻ có sức biến đổi, đón nhận những bất ngờ tươi đẹp của Chúa. Xin Ngài làm cho chúng ta biết ghi nhớ tất cả những gì Ngài đã thực hiện trong cuộc đời chúng ta và trong lịch sử thế giới chúng ta. Xin Ngài giúp chúng ta cảm nhận sự hiện diện của Ngài Đấng đang sống và làm việc giữa chúng ta. Và anh chị em thân mến, xin Ngài dạy cho chúng ta mỗi ngày biết đừng tìm Đấng đang sống ở giữa những kẻ chết. Amen.

 
Huy Hoàng chuyển ngữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét