label

Thứ Bảy, 15 tháng 3, 2014

LỄ GIỖ LẦN THỨ 68 CHA PHANXICÔ XAVIÊ TRƯƠNG BỬU DIỆP


LỄ GIỖ LẦN THỨ 68 CHA PHANXICÔ XAVIÊ TRƯƠNG BỬU DIỆP
Xứ đạo Cồn Phước tọa lạc tại ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ An, huyện Chợ Mới, An Giang, lâu nay được biết đến là quê hương của cha Trương Bửu Diệp. Nơi đây, ngài cất tiếng khóc chào đời, được rửa tội, được nuôi dưỡng tinh thần mộ đạo, lớn dần lên về đức tin và đức ái. Vào ngày 12.3 hàng năm - ngày ngài bị bắt và bị giết - xứ đạo Cồn Phước đều tổ chức lễ giỗ và thu hút rất nhiều khách thập phương đến tham dự. Năm nay, lễ giỗ lần thứ 68, do Đức cha Giuse chủ sự với 32 cha đồng tế. Đồng thời, tượng đài của ngài, sau nhiều ngày xây dựng, cũng đã hoàn thành và được Đức cha khánh thành. Nói đến lòng sùng mộ cha, bấy lâu nay theo kiểu diễn tả bình dân thì “ngài linh lắm”. Tiếng lành đồn xa, rất nhiều người, kể cả lương lẫn giáo, trong và ngoài nước đều biết và tìm đến ngài để nguyện cầu, và trút những nỗi lo, gánh nặng vật chất, tinh thần để ngài chuyển lên Thiên Chúa và Thiên Chúa đã chấp nhận chúc phúc cho những ước nguyện ấy.
Tuy vậy, đối với người công giáo, cha không chỉ được biết đến là thiêng, mà còn được coi là chứng nhân anh dũng, một tấm gương sáng về đức tin và đức ái cho mọi người noi theo. Đức cha Giuse nói trong bài giảng: “Cha Phanxicô là một chứng nhân của niềm tin mãnh liệt và giàu lòng bác ái”. Câu nói nổi tiếng đi vào lòng người của ngài được Đức cha nhắc đến minh chứng cho điều đó: “Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên. Tôi không đi đâu hết”. Như lời Chúa Giêsu đã nói:“Ta là Mục Tử nhân lành. Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10, 11). Cha đã thực hiện lời Chúa Giêsu trong cuộc sống. Ngài đã hiến dâng cuộc đời mình cho Thiên Chúa, kết hiệp với Chúa Kitô chịu khổ nạn, bị bắt bớ, đến nỗi đổ máu đào hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên. Dưới đây là đôi nét tiểu sử cha Phaxicô Trương Bửu Diệp:
- Cha sinh ngày 01.01.1897 tại họ đạo Cồn Phước, thuộc làng Tấn Đức; nay thuộc ấp Mỹ Lợi, thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang. Thân phụ là ông Micae Trương Văn Đặng (1860-1935), thân mẫu là bà Lucia Lê Thị Thanh. Được cha Giuse Sớm rửa tội ngày 02.02.1897
- Năm 1904, lúc lên bảy tuổi thì mẹ mất, ngài theo cha đến Battambang (Campuchia) sinh sống bằng nghề thợ mộc.
- Năm 1909, Linh mục Phêrô Lê Huỳnh Tiền đưa ngài vào Tiểu chủng viện Cù Lao Giêng (nay thuộc xã Tấn Mỹ, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang). Sau đó, thầy tiếp tục tu học tại Đại chủng viện Nam Vang (Campuchia); vì thời ấy, các họ đạo trong khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long đều trực thuộc Giáo phận Nam Vang.
- Năm 1924, thầy được thụ phong Linh mục tại Nam Vang, thời Giám mục Valentin Herrgott cai quản. Năm 1924-1925, cha được bề trên bổ nhiệm làm Cha phó họ đạo Hố Trư, một họ đạo của người Việt sinh sống tại Kandal (Campuchia).
- Năm 1927-1929, Cha trở về nước và làm Giáo sự tại Chủng Viện Cù Lao Giêng.
- Tháng 03-1930, cha về nhận nhiệm sở tại Họ đạo Tắc Sậy. Trong những năm làm nhiệm vụ cha đã liên hệ, giúp đỡ để thành lập thêm nhiều họ đạo lân cận như: Bà Đốc, Cam Bô, An Hải, Đầu Sấu, Chủ Chí, Khúc Tréo, Đồng Gò, Rạch Rắn.
- Năm 1945-1946, chiến tranh loạn lạc khiến nhiều giáo dân phải di tản. Cha bề trên là Trần Minh Ký ở Bạc Liêu và cả người Pháp cũng kêu gọi cha lánh mặt. Khi nào tình hình yên ổn thì trở về họ đạo, nhưng ông vẫn một mực từ chối và trả lời:“Tôi sống giữa đoàn chiên và nếu có chết cũng chết giữa đoàn chiên. Tôi không đi đâu hết.
- Ngày 12.03.1946, cha bị bắt cùng với trên 70 giáo dân tại họ Tắc Sậy. Tất cả bị lùa đi và nhốt chung tại lẫm lúa (kho lúa) của ông giáo Sự ở Cây Dừa.
- Sau đó vài ngày giáo dân đã tìm thấy xác cha dưới một cái ao tại phần đất của ông giáo Sự, với vết chém sau ót ngang mang tai và thân xác trần trụi, họ đã đem chôn cất trong phòng Thánh của nhà thờ Khúc Tréo (nay thuộc xã An Trạch, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu).
- Năm 1969, hài cốt cha được cải táng về trong khuôn viên nhà thờ Tắc Sậy, là nơi cha lãnh nhiệm vụ chủ chăn trong 16 năm (ngài là Cha sở thứ hai của họ đạo Tắc Sậy). Ngày 04.03.2010, hài cốt của cha lại được cải táng lần nữa, nhưng chỉ cách chỗ cũ khoảng hơn chục mét, và cũng ở trong khuôn viên nhà thờ ấy.
- Hàng năm, nhất là ngày 11 và 12 tháng 03 dương lịch (ngày cha thọ nạn), đông đảo người dân từ nhiều nơi đến hành hương, kính viếng thánh đường Tắc Sậy và phần mộ của cha.
Mời xem hình ảnh về lễ giỗ cha Diệp tại giáo xứ Cồn Phước:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét