ĐỀ NGHỊ CỦA MỘT LINH MỤC DÒNG ĐAMINH VỀ CHĂM SÓC MỤC VỤ VÀ KỶ LUẬT BÍ TÍCH CHO NGƯỜI LY DỊ VÀ TÁI HÔN ĐƯỢC NHIỀU NGƯỜI ỦNG HỘ
Những phản hồi đang đổ xô về Rôma từ khắp
nơi trên thế giới để trả lời cho các câu hỏi chuẩn bị cho kỳ họp thứ
hai và cuối cùng của Thượng Hội Đồng về gia đình, theo dự trù sẽ được
tiến hành từ 4 đến 25 tháng 10 sắp tới.
Một ấn tượng phổ biến - đôi khi được cố
tình khuếch đại thêm – về các cuộc thảo luận trước Thượng Hội Đồng là sự
phân cực giữa hai thái độ cực đoan: một bên, là những vị muốn giới
thiệu những thay đổi triệt để trong đạo lý và thực hành của hôn nhân
Công Giáo, nới lỏng tính chất bất khả phân ly của hôn nhân và cho phép
cuộc hôn nhân thứ hai trong một số trường hợp nhất định; và một bên, là
những vị cương quyết trừng phạt thậm chí là với vạ tuyệt thông tiền kết
những tín hữu nào vi phạm tín điều bất khả phân ly về hôn nhân.
Đức Giáo Hoàng Phanxicô, trong diễn từ bế mạc phiên họp trước của Thượng Hội Đồng, đã chỉ trích cả hai hình thức cực đoan này.
Rõ ràng là Đức Thánh Cha muốn Giáo Hội
tìm ra và chấp nhận một "con đường thứ ba" trong đó hoàn toàn trung
thành với những điều Chúa Giêsu đã truyền về hôn nhân, và đồng thời tỏ
lòng thương xót đối với những người đã vi phạm nó trong những hoàn cảnh
nhất định.
Nhà thần học dòng Đa Minh Thomas
Michelet, của khoa thần học của trường Đại Học Fribourg, Thụy Sĩ đã đưa
ra một "con đường thứ ba", đang được nhiều người chấp nhận.
Tạp chí mà Cha Michelet xuất bản luận văn
của ngài là một tạp chí có uy tín. Đó là tờ "Nova & Vetera" được
thành lập vào năm 1926 bởi thần học gia Thomist Charles Journet, người
sau này đã được Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI tấn phong Hồng Y vào năm
1965. Sau đó, tạp chí này được một nhà thần học và Hồng Y khác trực
tiếp điều hành. Đó là Đức Hồng Y Georges Cottier, người Thụy Sĩ và cũng
thuộc dòng Ða Minh. Kể từ năm 2002, "Nova & Vetera" đã có một phiên
bản bằng tiếng Anh, và được xuất bản tại Hoa Kỳ.
Đề nghị của cha Michelet là thiết lập một
"ordo paenitentium" (Nghi Thức Thống Hối) cho những ai thấy mình đang
trong tình trạng xa cách lề luật Chúa - nhưng chưa thể dứt bỏ hoàn toàn
tình trạng tội lỗi của mình - có thể thực hiện một cuộc hành trình hoán
cải có thể kéo dài trong nhiều năm hoặc thậm chí cả đời, nhưng luôn luôn
có một bối cảnh mang tính Giáo Hội, phụng vụ và bí tích đồng hành với
họ trong cuộc "hành hương" này. Cần phải nói ngay rằng họ không được
rước lễ - như đề nghị của Đức Hồng Y Walter Kasper - nhưng các hối nhân
sẽ không thấy mình bị loại trừ khỏi đời sống bí tích, vì cuộc hành trình
hoán cải tự nó sẽ là một nguồn ân sủng và bí tích.
Từ thế kỷ thứ Tư, một nghi thức thống hối
phổ biến đã được áp dụng trong Giáo Hội theo đó những ai phạm vào những
tội lỗi nghiêm trọng cần phải xưng thú tội lỗi mình với một Giám Mục
hay vị đại diện của ngài. Hối nhân sẽ được giao việc đền tội được thực
hiện trong một khoảng thời gian, chẳng hạn như đi hành hương, làm các
việc thiện nguyện, phục vụ công ích, săn sóc người nghèo.. Khi đã làm
xong việc đền tội, Đức Giám Mục bản quyền sẽ ban phép xá giải trước khi
họ được đón nhận trở lại vào cộng đoàn. Đề nghị của cha Michelet phỏng
theo hình thức thống hối này dưới một hình thức sáng tạo cho phù hợp với
hoàn cảnh hiện nay.
Đặng Tự Do
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét