label

Chủ Nhật, 3 tháng 5, 2015

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA CỐ GIUSE NGUYỄN VĂN VIỆT

THÁNH LỄ AN TÁNG CHA CỐ GIUSE NGUYỄN VĂN VIỆT
Sáng thứ Sáu, ngày 01 tháng 05 năm 2015, mọi thành phần dân Chúa trong gia đình giáo phận Long Xuyên đã quy tụ về giáo xứ Đền Thánh Giuse để cùng với Đức Giám Mục Giáo phận hiệp dâng Thánh Lễ lần cuối với Cha Cố Giuse và tiễn đưa ngài về nơi an giấc ngàn thu.
Đức Cha Giuse - Chủ Chăn Giáo Phận - chủ tế Thánh Lễ. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Phêrô Nguyễn Khảm (giáo phận Mỹ Tho, anh em linh tông với Cha Cố Giuse); Cha Tổng Đại Diện giáo phận Phú Cường Michael Lê Văn Khâm; Cha Tổng Đại Diện Giáo phận Long Xuyên Louis G. Huỳnh Phước Lâm; Cha Đại Diện Giám Mục Michael Lê Xuân Tân; Cha Giám đốc Caritas Việt Nam Vinhsơn Vũ Ngọc Đồng; Quý Cha Giám đốc Caritas giáo phận Xuân Lộc, Cần Thơ, Hải Phòng và 251 cha trong và ngoài giáo phận. Cùng hiệp dâng Thánh Lễ có quý Bề Trên các Hội Dòng, đông đảo các nam nữ tu sĩ, anh chị em linh tông, huyết tộc và hàng ngàn bà con giáo dân trở về từ khắp nơi trong nước và hải ngoại.

Trước Thánh Lễ, cộng đoàn phụng vụ đã được nghe đôi dòng tiểu sử của Cha Cố Giuse. Kế đến, cha phụ trách truyền thông của giáo phận lên đọc các điện thư hiệp thông và phân ưu của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt - Nguyên Tổng Giám Mục Giáo Tỉnh Hà Nội; Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu - Giám Mục Bùi Chu -Chủ tịch Caritas Việt Nam; Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh - Giáo phận Xuân Lộc; Đức Cha Giuse Nguyễn Năng - Giáo phận Phát Diệm; Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến - Nguyên Giám Mục Phát Diệm; Đức Cha Phêrô Nguyễn văn Đệ - Giám Mục Thái Bình; Tòa Giám Mục Vinh.... Tất cả các điện văn phân ưu đều nói lên Cha Cố Giuse là một linh mục gương mẫu về đời sống đạo đức, về bổn phận linh mục, về lòng bác ái - vị tha, về tinh thần chung và về nhiệt tâm tông đồ.
 
Đức Cha Chủ tế đã chia sẻ Lời Chúa, như sau : " Anh chị em thân mến. Hôm nay cộng đoàn chúng ta quy tụ nơi đâyđể tiễn đưa Cha Cố Giuse về nơi an nghỉ cuối cùng. Chúng tôi được tin ngài đi về cõi vĩnh hằng ngày 27 tháng 04 năm 2015, giữa lúc mọi người cùng với đồng bào cả nước chuẩn bị mừng kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước. Đối với giáo phận Long Xuyên cũng đúng dịp mừng kỷ niệm 40 năm ngày Đức Cha Gioan Baotixita Bùi Tuần thụ phong Giám Mục.
 
Tôi nghĩ, khi được Chúa gọi thì Cha Cố Giuse của chúng ta đã hoan hỉ ra đi. Ngài ra đi không phải đi vào cõi hư vô, đi về cõi chết, mà đi về cùng Cha trên trời là Đấng giàu lòng xót thương. Ngài đi về gặp Đức Ki-tô Vị Mục Tử Tối Cao - Đấng đã kêu gọi ngài là người Ki-tô hữu, là linh mục để cùng với Chúa chăn sóc đàn chiên.
Tôi nghĩ lúc này đây trong niềm vui khôn tả, thì ngài cũng có thể nói được như thánh Phaolo: "Còn tôi, tôi sắp phải đổ máu ra làm lễ tế. Đã đến giờ tôi phải ra đi. Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Và giờ đây, tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính. Chúa là vị thẩm phán chí công đã trao phần thưởng đó cho tôi trong ngày ấy. Và không phải chỉ cho tôi mà thôi, nhưng còn cho tất cả những ai đã hết tình mong đợi Người xuất hiện".
 

Thưa anh chị em, đoạn thư của thánh Phaolo Tông Đồ gởi cho giáo đoàn Cô-rin-tô đã tóm gọn cuộc đời Cha Cố Giuse của chúng ta. Cha Cố đã trải qua cuộc đời trần thế kể là khá dài với 80 năm cuộc sống làm người và 48 năm cuộc đời tận hiến trong chức linh mục. Cả cuộc đời của ngài là một cuộc thi đấu trường kỳ để giữ vững niềm tin vào Thiên Chúa, để giữ lòng trung tín với Đức Ki-tô trong sứ vụ linh mục đầy gian nan vất vả. Và ngài cũng có thể nói như thánh Phaolo : "Anh em chẳng biết sao? Trong cuộc chạy đua trên thao trường tất cả mọi người đều chạy, nhưng chỉ có một người đoạt giải. Anh em hãy chạy thế nào để chiếm cho được phần thưởng. Phàm là tay đua thì phải kiêng kỵ đủ điều. Họ làm như vậy là để đoạt phần thưởng chóng hư nát. Trái lại, chúng ta nhằm phần thưởng không bao giờ hư nát. Vậy tôi đây cũng chạy như thế chứ không chạy mà không xác tín. Tôi đấm như thế chứ không phải đấm vào không khí. Tôi bắt thân thể phải chịu cực và phục tùng, kẻo sau khi rao giảng cho người khác chính tôi cũng bị loại trừ".
 
Vâng, thưa anh chị em, Cha Cố Giuse của chúng ta đây cũng có thể nói như thế. Ngài hăng say chạy với tất cả lòng xác tín. Ngài không đấm vào không khí bởi vì ngài biết ngài đã tin vào ai. Ngài đặt trọn niềm tin vào Chúa Ki-tô. Tất cả cuộc đời của ngài, ngài đã cố gắng bước theo vết chân của Đức Ki-tô. Ngài đã hiến thân theo mẫu gương Chúa Ki-tô là Thầy với những dấu chân đã chọn lựa và với niềm tin vững vàng trung kiên. Cũng như những vận động viên khác, ngài cũng đã phải chịu cực khổ, chịu kiêng khem đủ thứ. Ngài đã kỳ vọng vào chặng đua cuối cùng để đoạt giải thưởng. Ngài đã bền đỗ đến cùng. Mấy giờ đau bệnh là chặng đường cuối của ngài trên con đường dương thế. Lúc này đây ngài có thể vui mừng mà nói : "Tôi đã đấu trong cuộc thi đấu cao đẹp, đã chạy hết chặng đường, đã giữ vững niềm tin. Và giờ đây, tôi chỉ còn đợi vòng hoa dành cho người công chính". Thế nhưng phần thưởng của ngài là gì ? Thưa, trước hết là được về nhà Cha. Ước mong của ngài là trở về nhà Cha. Ngài đã từng có kinh nghiệm về ngôi nhà trần thế, đó là gia đình ruột thịt, gia đình linh tông, nơi ngài gặp được tình gia đình thân thương đó là giáo xứ Rạch Giá và Đền Thánh Giuse. Nơi ngài đã đổ ra bao nhiêu công sức, bao nhiêu mồ hôi và nước mắt, để khai phá, để xây dựng nên liên hệ tình cha con, nên tình linh mục đoàn, liên hệ mục tử đàn chiên, liên hệ với chính quyền và các tôn giáo bạn. Đối với ngài, ngôi nhà là nơi nghỉ ngơi sau khi làm việc, là nơi gặp gỡ của những người thân yêu. Ở đó có những mối dây liên hệ thân thiết. Ở đó có những liên hệ của hiệp thông của giáo xứ, của giáo phận của Hội Thánh. Từ kinh nghiệm ấy bây giờ ngài trở về nhà Cha mà Chúa Giê-su đã hứa cho tất cả những ai trung tín làm môn đệ của Ngài. "Trong nhà Cha Thầy có nhiều chỗ ở. Thầy đã dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu thì anh em cũng ở đó.
 

Anh chị em thân mến, hôm nay Chúa đến để đưa Cha Cố Giuse về nhà Cha như một phần thưởng cho những ai trung thành đi theo Chúa. Cuộc sống của Cha Cố kéo dài suốt 80 năm là một niềm an ủi. Vì Thánh Vịnh đã nói đời sống con người thường kéo dài đến 70 thôi. Nếu kéo dài đến 80 thì đã khá lắm. Đó quả là một phần thưởng. Cuộc đời dài của ngài là một cuộc thi đấu. Ngài đã từ giã cõi đời sau khi đã làm tròn sứ mệnh mà Chúa trao phó. Ngài ra đi trong sự bình an của Chúa Ki-tô, được Chúa đón về nhà Cha. Và giờ đây chúng ta cùng với ngài cảm tạ Chúa về những hồng ân Chúa đã ban cho ngài trong suốt cuộc đời 80 năm ở dưới thế. Chúng ta chắc chắn rằng khi được Chúa gọi về nhà Cha hưởng hạnh phúc muôn đời ngài cũng luôn nhớ đến chúng ta là những người con cháu, bạn bè thân yêu đang phải thi đấu vất vả trên cõi đời này để tất cả chúng ta một ngày kia cũng được sum họp ở nhà Cha và hưởng hạnh phúc muôn đời.
Trước khi cử hành nghi thức từ biệt, cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Lý đại diện cho 68 nghĩa tử của Cha Cố Giuse, cũng như đại diện cho gia đình huyết tộc và cộng đoàn giáo xứ Đền Thánh Giuse, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc tới Quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, tới Caritas Việt Nam và các giáo phận, tới các cấp chính quyền, đoàn thể tôn giáo bạn, tới ân nhân, ... Và, cũng xin Quý Đấng bậc và mọi người lượng thứ những thiếu sót các này cách khác nếu có nơi Cha Cố Giuse.
 
Đức Cha Phê rô Nguyễn Khảm, Giám Mục Mỹ Tho đã chủ sự nghi thức tiễn biệt. Sau đó thi hài Cha Cố Giuse được đưa tới an nghỉ tại khuôn viên Nhà Hưu Dưỡng các Linh Mục giáo hạt Rạch Giá.

Dưới bóng Mẹ Maria, Cha Cố an nghỉ ngàn thu, và chắc chắn một điều Mẹ luôn an ủi, vỗ về, sẻ chia và ra tay cứu giúp hột phù những tâm hồn cô đơn, hụt hẫng vì sự ra đi của Cha Cố. Và chắc chắn, dưới tà áo Mẹ, Cha Cố Giuse luôn yêu thương cầu bầu cho những kẻ mà ngài yêu thương !
 
Lạy Chúa, xin ân thưởng vinh quang Nước trời cho Cha Cố Giuse.
 
Xin Cha Cố Giuse thương nhớ đến con !
 
Thiên Ân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét