label

Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Thánh Lễ an táng Đức giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, nguyên Giám mục giáo phận Phan Thiết





Thánh Lễ an táng Đức giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, nguyên Giám mục giáo phận Phan Thiết
Ngày 11-05-2015, tại Nhà thờ chính tòa Phan Thiết, Thánh lễ an táng Đức giám mục Nicôla Huỳnh Văn Nghi, nguyên Giám mục giáo phận Phan Thiết, đã được cử hành cách trang trọng vào lúc 9g00 do Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giám mục Hà Nội, chủ tế. Đồng tế với Đức hồng y Phêrô có 21 giám mục và gần 300 linh mục. Đông đảo quý tu sĩ nam nữ, linh tông huyết tộc và hàng ngàn tín hữu từ nhiều giáo xứ cùng hiệp dâng Thánh lễ.
Trước Thánh lễ, cộng đoàn đã nghe lại tiểu sử của Đức cha Nicôla và các điện văn phân ưu của Toà Thánh, của Đức hồng y Fernando Filoni - Bộ trưởng Bộ Truyền giáo, của các giáo phận trong nước, và của Ban Tôn Giáo Chính Phủ, tỉnh Bình Thuận.
Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn bày tỏ lời phân ưu sâu sắc đến Đức giám mục và cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Phan Thiết cũng như tang quyến. Đặc biệt, ngài nhắc lại lễ kỷ niệm 50 năm linh mục của Đức cố giám mục Nicôla (năm 2003). Khi ấy Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II (nay là Thánh Gioan Phaolô II), đã gửi thư chúc mừng và ca ngợi Đức cha Nicôla là một mục tử siêu bậc trong việc rao giảng lời Chúa, trong việc rao giảng các huấn dụ của Chúa Kitô, cộng với lòng đạo đức, can đảm, nhiệt thành và trung thành tuyệt đối với Đức Thánh Cha và với Toà Thánh.
Trong phần giảng lễ, Đức cha Giuse Võ Đức Minh đã làm nổi bật cuộc đời Đức cố giám mục Nicôla qua châm ngôn giám mục mà ngài đã chọn: Thiên Chúa là Tình yêu. Để chiếu tỏa dung nhan “Thiên Chúa là Tình yêu”, Đức cha Nicôla đã nêu gương là vị Tông đồ nhiệt thành và quảng đại, quan tâm đặc biệt đến hàng giáo sĩ là những cộng sự viên và cố vấn của mình, quan tâm đến việc đào tạo chủng sinh, các tông đồ giáo dân trong Hội thánh, quan tâm đến các tu sĩ là những người sống đời thánh hiến, quan tâm đến mọi thành phần trong Dân Chúa, cách riêng những người nghèo khổ. Tin tưởng và phó thác cuộc đời cho “Thiên Chúa là Tình yêu”, ngài đi vào con đường của hạnh phúc đích thực trong ăn chay, cầu nguyện, khổ hạnh và chiêm niệm, đúng nghĩa của một bậc chân tu, bậc sống đời thánh hiến theo truyền thống ngàn đời của Hội thánh, cách riêng trong những năm tháng âm thầm cuối đời: “Chúa là phần gia nghiệp của con; hạnh phúc của con, có đâu ngoài Người” (x. Tv 16, 2.5).
Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli chia sẻ những tâm tình phân ưu.
Tiếp theo lời cám ơn của cha Phanxicô Xaviê Phạm Quyền, Niên trưởng giáo phận Phan Thiết gửi đến Toà Thánh, các thành phần Dân Chúa và chính quyền…; Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc bày tỏ tâm tình chia sẻ và chủ sự nghi thức tiễn biệt.
Cuối cùng, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống đã chủ sự nghi thức hạ huyệt. Các vị giám mục và linh mục đã lần lượt tiến đến rảy nước thánh lên phần mộ Đức cha Nicôla.
Thân xác của Đức cố giám mục Nicôla đã được an nghỉ trong vòng tay của “Thiên Chúa là Tình yêu”, trong ngôi Nhà thờ chính toà thân yêu của ngài.
Đức cố giám mục Nicôla được Chúa gọi về chiều ngày 06 tháng Năm 2015, sau 62 năm linh mục và 41 năm giám mục. Ngài sinh ngày 01-05-1927 tại Sài Gòn (họ đạo Vĩnh Hội); vào Tiểu chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn ngày 10-08-1939 và Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn ngày 13-08-1947. Sau khi thụ phong linh mục tại nhà thờ Notre Dame, Paris, ngày 29-06-1953, Đức cố giám mục đã từng giữ các chức vụ: giáo sư và quản lý Tiểu chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (1953–1961), chánh xứ họ đạo Gò Vấp (1961–1965) và chánh xứ họ đạo Tân Định (1965–1974). Được bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn ngày 01-07-1974 và tấn phong giám mục ngày 11-08 sau đó tại Vương cung thánh đường Sài Gòn do Đức hồng y Agnelo Rossi, Bộ trưởng Bộ Truyền giáo. Ngày 19-03-1975 được bổ nhiệm làm Giám quản giáo phận Phan Thiết và ngày 06-12-1979 được bổ nhiệm làm Giám mục chính toà giáo phận Phan Thiết. Từ năm 1993 đến 1998, Đức cha Nicôla còn được bổ nhiệm làm Giám quản Tông toà Tổng giáo phận Sài Gòn. Từ ngày 05-04-2015, Đức cha Nicôla nghỉ hưu tại Toà Giám mục Phan Thiết.
Trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức cha Nicôla đã đảm nhiệm các chức vụ: Phó Tổng thư ký Giáo tỉnh Sài Gòn nhiệm kỳ IV&V (1989–1995), Phó Chủ tịch I, nhiệm kỳ VI&VII (1995–2001) và Thủ quỹ, nhiệm kỳ VII (1998–2001).
Với sự ra đi của Đức cha Nicôla, hàng giám mục Việt Nam hiện nay còn 42 giám mục, trong đó có 12 giám mục đã nghỉ hưu; không kể 4 giám mục đang phục vụ tại các giáo phận ở ngoài nước, trong đó có Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt, Sứ thần Toà Thánh tại Sri Lanka. Giám mục cao niên nhất là Đức cha Phaolô Cao Đình Thuyên, nguyên giám mục giáo phận Vinh (88 tuổi); niên trưởng là Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà, nguyên giám mục giáo phận Nha Trang, được tấn phong giám mục ngày 05-04-1975; và giám mục nhiều tuổi nhất còn đang thi hành sứ vụ mục tử là Đức hồng y Phêrô Nguyễn văn Nhơn, Tổng giám mục Hà Nội (77 tuổi).





(Ảnh: gpphanthiet.com)

 
WHĐ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét