label

Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Câu trả lời của Giáo hội cho câu hỏi nổi tiếng của Lênin: “Làm gì?”

Câu trả lời của Giáo hội cho câu hỏi nổi tiếng của Lênin: “Làm gì?”

Một quyển sách đỏ? Không, một quyển sách nhỏ màu xanh da trời để thay đổi thế giới: DOCAT!
Làm gì?, một khảo luận chính trị của nhà cách mạng Vladimir Ilitch Lénine được xuất bản năm 1902, có tựa đề “Các câu hỏi nóng bỏng của phong trào chúng ta”. Đến lượt mình, Giáo hội mong muốn trả lời cho tất cả các câu hỏi mà con người thời buổi này đặt ra về các giá trị mà Giáo hội bảo vệ và về chính đời sống của họ. Dĩ nhiên không phải trong bối cảnh của cuộc cách mạng vô sản, nhưng để cứu rỗi cho tất cả! “Giàu, có phải là không đạo đức không? Người kitô hữu và hồi giáo có sống chung hòa bình với nhau được không? Về mặt đạo đức, có được phép giúp người khác chết không?” Trên tất cả các câu hỏi này, Giáo hội đã tìm để có những câu trả lời cho người trẻ với một dụng cụ mà nhật báo katholisch.de đã nghiên cứu: một quyển sách màu xanh có tên DOCAT.
Một quyển sách khuấy động tâm hồn bạn trẻ
Một quyển sách màu xanh da trời như một mẫu từ trời rơi xuống hoàn toàn vô hại. Trên chữ Y trang bìa, độc giả đọc các hàng chữ in đậm “DOCAT”, bổ túc cho câu hỏi đơn giản: “Làm gì?”. Quyển DOCAT có khổ sách như tất cả các sách trong bộ “YOUCAT”: không rộng cũng không dày hơn khổ giấy A5, dày khoảng 2 xăngtimét rưỡi. Nó có vẻ kín đáo ngoan hiền cho đến lúc nào mình chưa mở nó ra.
Nhưng một khi mở ra thì độc giả gặp ngay câu của Đức Phanxicô: “Ngày hôm nay, tín hữu kitô nếu không phải là người cách mạng thì không phải là tín hữu kitô”, câu ngài nói vào ngày 17 tháng 6-2013. Lúc đó, với những lời rất mạnh, Đức Phanxicô đã ngõ lời với các thành viên tham dự vào công việc của Hội đồng giáo sĩ địa phận Rôma. “Có rất nhiều nhà cách mạng trong lịch sử, nhưng không có ai có sức mạnh cách mạng như Chúa Giêsu, một cuộc cách mạng biến đổi lịch sử, một cuộc cách mạng thay đổi tận sâu thẳm tâm hồn con người”: đúng là cuộc cách mạng mà DOCAT muốn đặt trên đường đi. Một cuộc cách mạng trước hết vô hại và kín đáo, bởi vì nó bắt đầu bằng một cái gì vô hình nhất và sâu thẳm nhất: tâm hồn con người.
Nhưng quyển sách DOCAT này muốn nhắm đến ai và trong mục đích nào? Nó đặc biệt nhắm đến các bạn trẻ, các bạn phải thấy mình trong đó, nhóm 26 tác giả giải thích, các tác giả được Hồng y Christoph Schưnborn, giáo phận Vienna, nước Áo và Hồng y Reinhard Marx, giáo phận Munich, nước Đức hướng dẫn. Trong lời nói đầu, Đức Phanxicô trực tiếp nói với các bạn trẻ: “Các bạn trẻ thân mến, các con có trong tay một cẩm nang giúp các con áp dụng Tin Mừng, trước hết cho chính các con, những người chung quanh các con, để cuối cùng là biến đổi toàn thế giới”.
Biến thành hiện thực giấc mơ của Đức Giáo hoàng Phanxicô
Nội dung quyển DOCAT gồm 12 chủ đề lớn của giáo giáo huấn xã hội: tình yêu, Giáo hội và xã hội; con người nhân bản; lợi ích chung với tình đoàn kết và tình tương trợ; gia đình; công việc; kinh tế; chính trị; quan hệ quốc tế; môi sinh; hòa bình; các phương tiện để phục vụ tình yêu. Trực tiếp nói với độc giả với những câu hỏi rốt ráo, DOCAT đề cập đến tất cả các chủ đề này và mang lại các câu trả lời xây dựng như một cuộc đối thoại. Độc giả tìm ở đây rất nhiều câu trích của các thánh lớn trong xã hội qua bao nhiêu thế kỷ. Tất cả các thánh đều chia sẻ một giấc mơ chung, mơ một thế giới tốt hơn, xây dựng theo gương mẫu của Chúa Kitô để xây dựng một nền văn minh của tình yêu. Giáo điều xã hội của Giáo hội trong quyển sách nhỏ này như giấc mơ giải phóng để có thể biến giấc mơ thành hiện thực. Độc giả cũng khám phá ở đây Tin Mừng có thể trải rộng ra qua hành động trong lòng xã hội. Quyển DOCAT mang lại can đảm để tin tưởng vào đức tin công giáo chúng ta, để rọi sáng trong tất cả các lãnh vực của đời sống chúng ta và không còn ở trong góc vườn nhỏ bí mật. Nó có thể biến giấc mơ của Đức Giáo hoàng Phanxicô thành hiện thực và thực hiện được cuộc cách mạng tình yêu và hy vọng dưới dấu chỉ của lòng thương xót Chúa.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch(phanxico.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét