label

Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Thế giới quá mệt mỏi với các linh mục và các giám mục sống theo “thời thượng”

Đức Phanxicô: Thế giới quá mệt mỏi với các linh mục và các giám mục sống theo “thời thượng”


“Thế giới quá mệt mỏi với những người bỏ bùa mê thuốc chú dối trá. Và tôi có thể nói như thế với các ‘linh mục theo thời’ hay ‘các giám mục theo thời’, Đức Phanxicô đã ứng khẩu nói trước khoảng 150 tân giám mục trên khắp thế giới về Vatican ngày 16 tháng 9-2016.
Ngài mời gọi các tân giám mục “làm mục vụ của lòng thương xót”, ngài cũng xin họ dè chừng đừng là các “linh mục cứng ngắc”, vì “điều này luôn che giấu một cái gì xấu đàng sau”. Đức Phanxicô khuyến khích nên chú ý đến “chất lượng” ơn gọi hơn là “số lượng.”
Cẩn thận các “linh mục cứng ngắc”
Đức Phanxicô đã tiếp 154 tân giám mục ở sảnh phòng Clementine của Dinh Tông Tòa, các tân giám mục này đã được thụ phong trong 12 tháng gần đây, trong đó có giám mục Giuse Nguyễn Thế Phương, thuộc giáo phận Kamloop, ở miền Tây Canada. Họ tham dự khóa đào tạo thường niên được Bộ Giám mục và Bộ Giáo hội Đông phương tổ chức. Năm nay, Đức Phanxicô đặc biệt đưa ra ba yêu cầu để “làm mục vụ của lòng thương xót”.
Yêu cầu thứ nhất của Đức Giám mục Rôma: làm giám mục là “có khả năng vui thích và lôi cuốn” để làm cho sứ vụ của mình là “biểu tượng của lòng thương xót”. Nhưng cẩn thận đừng “lôi cuốn về mình” nhưng về với một Thiên Chúa gần gũi và giàu lòng thương xót.
“Giáo dân ‘đánh hơi’ và bỏ đi khi họ thấy những người tự yêu mình, những người mưu mô, những người bảo vệ cho lợi ích riêng của mình, những người trục lợi cho các cuộc vận động huyênh hoang”, ngài cảnh báo.
Yêu cầu thứ nhì là các giám mục phải có “khả năng khơi tâm cho những người được giao phó cho mình”. Ngài lấy làm tiếc: “Ngày nay, người ta đòi có thật nhiều hoa quả mà không vun trồng cho đủ. Chúng ta mất ý nghĩa của sự khơi mào.” Ngài giải thích suy tư của mình như sau: “Anh em hãy nghĩ (…) đến việc trao truyền bao nhiêu là nội dung cũng như giá trị, từ nạn thiếu tình thương, từ quá trình ơn gọi, từ nhận định trong gia đình”, bao nhiêu là chuyện cần phải kiên nhẫn và kiên trì theo đuổi, đó là các “dấu hiệu phân biệt người mục tử nhân lành với người làm thuê”.
“Chạm đến da thịt bị thương tổn”
Đức Phanxicô nhấn mạnh: giai đoạn khơi mào này cần chú ý đến hai điểm đặc biệt: không để bị cám dỗ bởi số lượng ơn gọi mà phải đi tìm “chất lượng”. Và “phải để ý khi có một chủng sinh núp sau những chuyện cứng ngắt. Điều này luôn ẩn giấu một cái gì không tốt”.
Yêu cầu thứ ba và là yêu cầu cuối cùng của Đức Phanxicô với các tân giám mục: là có khả năng tháp tùng, “chạm đến da thịt bị thương tổn”. Trước hết là tháp tùng các tu sĩ của mình, phải rất cẩn thận và có tinh thần trách nhiệm trong việc đón nhận các ứng sinh hay pp việc nhận các linh mục vào trong nhà thờ địa phương của họ. Cuối cùng, các gia đình và “nhất là những gia đình bị thương tổn” cần một sự tháp tùng đặc biệt. Ngài nhấn mạnh: “Anh em hãy đặt trước mắt mình niềm vui của một tình yêu đích thực.  (…) Rất nhiều người đã chịu một gánh nặng không cách nào chữa được. Tôi xin anh em cùng đồng hành với họ với nhận định và với thông cảm.
Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch(phanxico.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét