label

Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

ĐÊM PHỤC SINH TẠI GIÁO XỨ CẦN XÂY

ĐÊM PHỤC SINH TẠI GIÁO XỨ CẦN XÂY
Đúng 19 giờ nghi thức làm phép lửa và nến phục sinh bắt đầu. Đèn điện được tắt hết và màn đêm đã bao phủ không gian, bỗng một ánh sáng bừng lên, chiếu rọi nhân thế. Ánh sáng của cây nến phục sinh tượng trưng cho Đức Giêsu Kitô, Đấng chiến thắng sự chết, sống lại vinh quang. Ánh sáng Phục sinh đã chấm dứt chuỗi ngày buồn thương ảm đạm, khởi đầu một thời đại mới. Đức Giêsu mở tung nấm mồ, không chỉ cho riêng mình, mà cho cả nhân loại. Cùng với nấm mồ được bật mở, là cánh cửa hy vọng cho tương lai của cả kiếp nhân sinh. Ánh sáng Chúa Kitô được rước vào thánh đường tới cung thánh các đèn khác cũng sáng lên và giọng cha phó hùng hồn phấn khởi công bố Tin Mừng Phục sinh (Exultet): “Mừng vui lên hỡi muôn lớp cơ binh thiên thần trên trời...Này là đêm, mà hết những ai có lòng tin Chúa Kitô khắp trên trần gian, được cứu thoát hết các vết nhơ và tối tăm tội khiên, được ơn thiêng đưa về hợp đoàn cùng các thánh nhân..”.. Đức Giêsu như một Môisen mới dẫn đưa nhân loại vượt qua sự chết để đến với sự sống, vượt qua tối tăm để đến với ánh sáng, vì chính Người là đấng thống trị hằng sống đến muôn đời muôn kiếp.
Tiếp sau các bài đọc tới kinh Vinh Danh, cha sở đã tạo một sự bất ngờ cho giáo dân với chuông trống vang rền, Những ngọn pháo bông sáng lóe lên và chúa sống lại, ra khỏi mộ và từ từ xuất hiện trong hào quang cầm cờ chiến thắng tiến lên che hết thánh giá của sự đau khổ và hiện diện uy nghi giữa cung thánh. Ai cũng vui mừng nói lên Chúa sống lại rồi.
Trong bài giảng lễ đêm cha Tùng cũng đã lược sử bốn phúc âm kể về Chúa sống lại cũng như những bằng chứng, lý lẽ để chứng minh thực sự Chúa đã phục sinh. Bài giảng thánh lễ sáng Chủ Nhật cha Mễn đưa ra sự cảm nghiệm tình yêu của thánh Gioan, môn đệ Chúa yêu, giúp ông nhìn thấy Chúa và ông đã tin chúa thực sự sống lại.

Nhưng chúng ta những người thời nay đôi khi chưa yêu, chưa cảm nghiệm nên chưa nhìn thấy chúa sống lại. Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong thánh lễ phục sinh tại quảng trường Thánh Phê rô hôm nay Ngài cũng nói: “Giáo Hội ca lên rằng, Giáo Hội nói lớn tiếng rằng: “Chúa Giêsu đã phục sinh!” Nhưng mà là thế nào? Phêrô, Gioan và những người phụ nữ đã đi đến mộ, nhưng chỉ thấy ngôi mộ trống, vì Người không có ở đó. Họ đã đi với con tim bị đóng kín bởi nỗi buồn, nỗi buồn của sự thất bại. Bởi vì Thầy của họ, người Thầy mà họ rất mực yêu mến, giờ đã qua đời. Và từ cõi chết thì không thể trở lại được nữa. Đây là con đường đầy thất bại, con đường dẫn đến ngôi mộ.

Thế nhưng, thiên thần nói với họ rằng: Người không còn ở trong mộ nữa, vì Người đã sống lại rồi. Đó là lời công bố đầu tiên: Người đã phục sinh. Sau đó, vẫn còn những lầm lẫn, những con tim đóng kín, và có cả các cuộc hiện ra nữa. Nhưng các môn đệ vẫn đóng cửa cả ngày để chỉ ngồi trong nhà, vì họ sợ rằng những gì tệ hại đã xảy ra cho Thầy Giêsu cũng có thể xảy ra cho họ. Giáo Hội không ngừng nói về những thất bại của chúng ta, nói về những con tim đóng kín của chúng ta, nói về những sợ hãi của chúng ta. Giáo Hội nói với chúng ta rằng: “Hãy ngưng những điều ấy lại, vì Chúa đã sống lại rồi”.
Chúng ta Phải làm gì? chúng ta đã được mạc khải về sự phục sinh của Chúa. Chúng ta hãy làm như những người phụ nữ vội vã chạy ra mồ Chúa sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, chúng ta hãy chiêm ngưỡng chiến thắng kỳ diệu của Chúa Kitô. Chính Người là sự sống được ban tặng cho chúng ta. Chính Người là niềm hy vọng của cả thế giới. Ngày hôm nay, Người đang nhờ mỗi chúng ta, qua cuộc sống cụ thể của mình, đem tin vui và niềm hy vọng ấy cho những người đương thời. Hãy mở lòng ra, đừng khép kín, hãy nói với thế giới xung quanh rằng: đêm đen đã chấm dứt, ngày mới đã khởi đầu. Xuất phát từ đêm Hồng phúc năm xưa mà lịch sử nhân loại sang một trang mới. Đấng phục sinh đang hiện diện giữa chúng ta. Những ai đón nhận Người, chắc chắn sẽ không phải thất vọng, vì Người là ánh sáng và là Đấng Cứu độ trần gian.
Một số hình ảnh đêm phục sinh
                                                                      Thiên Sinh
















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét