label

Thứ Bảy, 29 tháng 4, 2017

Thư mục vụ của Đức giám mục Giáo phận tháng 05 năm 2017

Thư mục vụ của Đức giám mục Giáo phận tháng 05 năm 2017


THƯ MỤC VỤ
Đức Giám Mục Giáo Phận
Tháng 5 năm 2017
GIÁO PHẬN LONG XUYÊN
SỐNG SỨ ĐIỆP FATIMA
LẦN HẠT MÂN CÔI - NĂM SỰ VUI
***
Anh chị em thân mến!
Hiệp thông với ĐGH Phanxicô và với toàn thể Hội Thánh, giáo phận Long Xuyên hướng lên Mẹ trong dịp kỷ niệm 100 năm Mẹ hiện ra tại Fatima 1917-2017. Hướng lên Mẹ, chúng ta cùng suy tư những lệnh truyền của Mẹ Fatima như một sứ điệp Mẹ tiếp tục gửi cho thế giới ngày nay. Chính vì thế, xin gửi đến anh chị em các thư mục vụ từ tháng 5 đến tháng 10 để triển khai kinh Mân Côi với 20 mầu nhiệm, và đề xuất một chương trình mục vụ và loan báo Tin Mừng cho giáo phận. Thư mục vụ tháng Năm và tháng Sáu có chủ đề Giáo Phận Long Xuyên Sống Sứ Điệp Fatima - Lần Hạt Mân Côi Năm Sự Vui.

Năm sự Vui diễn tả mầu nhiệm Nhập Thể của Ngôi Hai Thiên Chúa. Ngắm I (Lc 1,26-38), Thiên Chúa  Nhập Thể thành một bào thai trong lòng một phụ nữ theo định luật tự nhiên của kiếp người. Đây là đời sống cá nhân của một người. Ngắm II (Lc 1, 39-56), nhờ Nhập Thể trong lòng Mẹ, Ngài đã hiện diện trong gia đình của một người bà con, ông Giacaria và bà Isave. Đây là đời sống gia tộc. Ngắm III (Lc 2,1-20), nhờ nhập thể trong hình hài của một bào thai, ngài đã được sinh ra như chúng ta để gặp gỡ mọi người, người nghèo hèn như các mục đồng, người quý tộc như các đạo sĩ. Đây là đời sống xã hội. Ngắm IV (Lc 2, 22-38), nhờ Nhập Thể với hình hài của một con trai đầu lòng, Ngài được dâng lên cho Thiên Chúa theo nghi lễ của Do Thái Giáo. Đây là đời sống tôn giáo. Và ngắm V (Lc 2, 41-52), nhờ Nhập Thể là con của một gia đình, Ngài sống và lớn lên với tình yêu của mẹ, của cha. Đây là đời sống gia đình.

Suy niệm năm sự Vui của kinh Mân Côi, giáo phận Long Xuyên trở nên ý thức hơn về tính cách nhập thể của mình và chúng ta được mời gọi noi gương Chúa Kitô sống mầu nhiệm Nhập Thể. Xin tập trung vào 3 ý tưởng chính: (1) Trước hết, nhập thể chính là một lý tưởng từ Thiên Chúa với một ơn gọi cho một sứ vụ (Lc 2,49). Quả thật, điều này không chỉ đúng cho Chúa Giêsu, mà còn đúng cho các nhân vật được đề cập trong 5 mầu nhiệm sự Vui. Các nhân vật đều có vai trò trong chương trình của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ. Đó là Đức Mẹ và Thánh Giuse, là Ông Giacaria, bà Isave và Gioan Tiền Hô, là các mục đồng và các nhà đạo sĩ, là ông Simêon và bà Anna. (2) Mầu nhiệm Nhập Thể phải là sự triển nở toàn diện về thể dục, về trí dục, về đức dục (Lc 2, 52). Thật ý nghĩa khi các nhân vật trong năm sự Vui là tiêu biểu cho sự thăng tiến trong các giai đoạn của đời người. Thời thiếu niên như Chúa Giêsu, Gioan tiền hô, và các mục đồng. Thời thanh niên như Đức Mẹ, Thánh Giuse, và các nhà đạo sĩ. Thời trung niên như ông Giacaria và bà Isave. Thời lão niên như cụ ông Simeon và cụ bà Anna. (3) Mầu Nhiệm Nhập thể phải được sống trong bầu khí cộng đoàn(Lc 2,51). Năm sự Vui đề cập đến các cộng đoàn của con người. Đó là công đoàn thánh thiêng với Thiên Chúa trong cầu nguyện (ngắm I), cộng đoàn gia tộc họ hàng (ngắm II), cộng đoàn dân tộc quốc gia (ngắm III), cộng đoàn tôn giáo đền thờ (ngắm IV), và cộng đoàn gia đình Nazareth (ngắm V). Từ ba ý tưởng chính trên, toàn thể cộng đoàn dân Chúa tại Long Xuyên được mời gọi sống Mầu nhiệm Nhập thể trong đời mình. Suy tư về thái độ của các nhân vật trong năm mầu nhiệm sự Vui, chúng ta nhận ra 3 thái độ cần có: Trước hết là thái độ đối thoại, đối thoại với chính mình bằng suy tư, đối thoại với Thiên Chúa bằng cầu nguyện, đối thoại với con người bằng chia sẻ. Đối thoại đòi hỏi thái độ cởi mở: cởi mở trong đời sống gia đình, cởi mở trong đời sống xã hội, và cởi mở trong đời sống tôn giáo. Ba là thái độ nhiệt tình dấn thân tích cực trong cuộc sống với tinh thần phó thác. Chính với thái độ đối thoại, cởi mở và nhiệt tình, mà chúng ta tiếp tục sống mầu nhiệm Nhập Thể để Chúa được vinh danh, và con người được bình an (Lc 2,14).

Anh chị em thân mến,
Để bày tỏ thái độ sẵn sàng lắng nghe, suy tư, cầu nguyện và thi hành sứ điệp Fatima, rất ước mong các cộng đoàn giáo xứ giáo họ trong giáo phận sẽ tùy hoàn cảnh để tổ chức các sinh hoạt đạo đức đặc biệt trong ngày 13 trong các tháng từ tháng Năm đến tháng Mười, một cách có ý nghĩa, sốt sắng và đạo đức, như dâng lễ ngoại lịch kính Đức Mẹ, dâng hoa kính Đức Mẹ, lần chuỗi Mân Côi, cung nghinh tượng Đức Mẹ, chầu Thánh Thể…

Riêng tháng Năm và tháng Sáu, giáo phận Long Xuyên đặc biệt quan tâm đến thiếu nhi và giới trẻ, vì chính 3 trẻ nhỏ tại Fatima là Lucia, Jacinta, và Phanxicô, đã được Đức Mẹ trao cho sứ điệp năm xưa. Thiếu nhi là giai đoạn đầu và nền tảng cho cuộc hành trình sống mầu nhiệm Nhập Thể, nhưng đang phải đối diện với nhiều thách đố. Thực vậy, cả Giáo Hội và xã hội đều xác tín rằng thiếu nhi và giới trẻ là tương lai của Giáo Hội và xã hội. Nhưng trong hiện tình, những người có thiện tâm luôn thao thức về công tác giáo dục dành cho thiếu nhi và giới trẻ đang có nhiều thách đố cần vượt qua. Thật vậy, thách đố là thiếu nhi và giới trẻ cần được hưởng một nền giáo dục toàn diện trong một xã hội có nhiều khuất tất trong công tác giáo dục. Thách đố là thiếu nhi và giới trẻ cần được giáo dục về tình liên đới với gia đình, xã hội, tôn giáo trong một thực trạng có nhiều ích kỷ, cục bộ, chia rẽ và loại trừ. Thách đố là thiếu nhi và người trẻ cần được yêu thương và dưỡng dục trong một xã hội mà họ trở thành nạn nhân của một xã hội ích kỷ, thụ hưởng, và cá nhân chủ nghĩa. Đặc biệt là vùng nông thôn, người trẻ đang chịu nhiều thiệt thòi cả về vật chất, tinh thần và tâm linh.

Vì tháng Năm và tháng Sáu là kết thúc một niên học và bắt đầu kỳ nghỉ hè, nên xin đề xuất tháng Năm dành riêng cho thiếu nhi và học sinh; tháng Sáu dành riêng cho giới trẻ và sinh viên. Xin đề ra những gợi ý cho những sinh hoạt tu đức, mục vụ và loan báo Tin Mừng dành cho thiếu nhi và giới trẻ như sau:

* Cả giáo phận cần ý thức trách nhiệm đối với thiếu nhi và giới trẻ: Đó là trách nhiệm của phụ huynh trong các gia đình. Đó là trách nhiệm của các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, giáo lý viên, huynh trưởng TNTT trong giáo xứ. Đó cũng là trách nhiệm của các giáo chức, đặc biệt là giáo chức công giáo tại học đường. Cần phối hợp “tham gia hiệp thông đồng trách nhiệm vì sứ vụ” của Giáo Hội đối với thiếu nhi và người trẻ.

Đề nghị với phụ huynh: Cha Mẹ còn là người thầy với gương sáng, và là người bạn đồng hành cảm thôngvới con cái. Cụ thể, xin cha mẹ quan tâm đến sự quy tụ gia đình trong các bữa cơm hằng ngày và trong các buổi đọc kinh tối tại gia đình. Cũng xin cha mẹ tạo điều kiện cho con cái được tham gia các sinh hoạt của giáo xứ giáo họ.

Đề nghị với các giáo chức công giáo: với tinh thần trách nhiệm của một tín hữu, các giáo chức đang thi hành sứ vụ “là đại sứ của Chúa Kitô” tại các trường học. Đồng thời, giáo phận rất khích lệ các giáo chức cộng tác với giáo xứ giáo họ để tham gia vào các sinh hoạt của thiếu nhi và giới trẻ trong giáo xứ, như là huynh trưởng, là giáo lý viên…

Đề nghị với giáo xứ giáo họ: các linh mục tu sĩ chủng sinh cùng với hội đồng mục vụ giáo xứ, kết hợp với phụ huynh tại các gia đình và kêu mời sự cộng tác của các giáo chức công giáo để cùng nhau tổ chức sinh hoạt Thiếu nhi và sinh hoạt giới trẻ chuẩn bị bước vào đời. Xin đề nghị các giáo xứ và giáo họ:
1) Những nơi nào có thể, rất nên tổ chức thiếu nhi Thánh Thể thành xứ đoàn. Liên đoàn thiếu Nhi Thánh Thể Emmanuel Phụng có trách nhiệm hỗ trợ các giáo xứ giáo họ thành lập và huấn luyện nhân sự. Và ủy ban giáo lý đức tin có trách nhiệm hỗ trợ huấn luyện và bồi dưỡng giáo lý viên cho giáo xứ giáo họ.

2) Nhiều giáo xứ giáo họ đã tổ chức sân thể thao (bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn...) cho thiếu nhi và giới trẻ. Rất khích lệ các giáo xứ thực hiện chương trình này, với sự tham gia tích cực của các linh mục trẻ, các đại chủng sinh và các tu sĩ như những người đồng hành với thiếu nhi và giới trẻ

3) Trong dịp hè và các dịp lễ như tết Nguyên Đán, tết Trung Thu, các giáo xứ giáo họ nên tổ chức các sinh hoạt đặc biệt nhằm phục vụ giáo dục thiếu nhi và giới trẻ, như cắm trại, dã ngoại, hội chợ, văn nghệ... Cũng tổ chức cho các thiếu nhi và giới trẻ tham gia các công tác xã hội, tại địa phương, hay thăm viếng các cơ sở bác ái trong giáo phận và ngoài giáo phận.

4) Các sinh hoạt dành cho thiếu nhi và giới trẻ là cơ hội thuận lợi nhất để các linh mục, chủng sinh và tu sĩ khám phá ra lý tưởng của người trẻ, là giáo dân, là tu sĩ, là giáo sĩ, để các người trẻ được tháp tùng và phân định ơn gọi. Tổ chức lễ sinh, ca đoàn, huynh trưởng, giáo lý viên… là cơ hội để những người trẻ khám phá ra lý tưởng đời mình.

5) Giáo phận với Ban mục vụ giới trẻ và ban mục vụ thiếu nhi, có trách nhiệm hỗ trợ các giáo xứ giáo họ trong việc phục vụ thiếu nhi và giới trẻ. Rất ước mong, khi ban mục vụ giới trẻ và mục vụ thiếu nhi tổ chức các sinh hoạt cấp giáo hạt và giáo phận, xin các linh mục phụ trách các cộng đoàn tích cực hưởng ứng và hỗ trợ.

* Giáo phận dâng thiếu nhi và giới trẻ cho Đức Mẹ: Xin tất cá cộng đoàn giáo xứ và giáo họ hiệp thông với giáo phận, dành ngày 13/5 để dâng tập thể thiếu nhi cho Đức Mẹ, và ngày 13/6 để dâng giới trẻ cho Đức Mẹ. Xin Mẹ Maria đón nhận thiếu nhi và giới trẻ là con của Mẹ, như Ngài đã xin vâng để đón nhận Chúa Giêsu là con của Mẹ và đã đồng hành với Chúa từ khi nhập thể cho đến khi từ giã cõi đời này trên cây Thánh Giá.

Xin Mẹ Fatima chúc lành cho giáo phận chúng ta, đặc biệt cho các thiếu nhi và giới trẻ.

+ Giuse Trần Văn Toản                             + Giuse Trần XuânTiếu
Giám Mục Phụ Tá                       Giám Mục Giáo Phận Long Xuyên

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét