label

Thứ Bảy, 14 tháng 10, 2017

Đại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập giáo phận Thanh Hóa

Đại lễ kỷ niệm 85 năm thành lập giáo phận Thanh Hóa




Hôm nay ngày 13/10/2017, hòa chung vào ngày đại lễ kỉ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, giáo phận Thanh Hóa cử hành Thánh lễ cao điểm Năm Thánh 85 năm thành lập. Thánh lễ hôm nay cũng là lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã ban cho HĐGM Việt Nam trong suốt kỳ họp vừa qua. 

Dù đang hứng chịu trận lũ lụt lịch sử kinh hoàng với bao mất mát về người và tài sản, nhưng không vì thế mà đức tin và lòng yêu mến Giáo Hội của các tín hữu xứ Thanh bị giảm sút. Ngay từ mờ sáng, những chuyến xe buýt từ khắp các giáo xứ đã lần lượt đưa bà con giáo dân và đặc biệt là các đội hoa về sân Tòa Giám Mục Thanh Hóa.
 
 Chương trình đại lễ được bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút với phần dâng hoa cộng đồng. Trong những chiếc áo dài rực rỡ muôn màu sắc, hơn 4.000 con hoa trong toàn giáo phận đã cùng với các vị chủ chăn của Giáo Hội Việt Nam dành một phút mặc niệm cho các nạn nhân xấu số trong trận lũ vừa xảy ra. Đây chính là thời điểm đoàn con cái Chúa biểu lộ niềm cảm thông an ủi với đồng loại và cũng là lúc bày tỏ niềm tin tưởng phó thác của mình. Hàng ngàn con tim cùng chung tấm lòng dâng lên Mẹ Maria, những cánh tay cùng vươn cao, hòa quyện trong tiếng hát vừa dịu dàng vừa tha thiết, như muốn nâng tâm hồn lên với Mẹ Maria, để mời Mẹ nhận lấy tấm lòng của đoàn con Mẹ đang lấp lánh như những sắc hoa, cùng tỏa một làn hương thơm lòng thành kính. Và nhất là, để mời Mẹ luôn đồng hành với từng người, từng giáo xứ trong giáo phận. Sân Tòa Giám Mục Thanh Hóa hôm nay tràn ngập một bầu trời hoa, chứa chan một bầu trời ân tình!






Sau giờ dâng hoa cộng đồng, cuộc rước kiệu được diễn ra vô cùng trang nghiêm và sốt sắng. Ai nấy đều hân hoan trong tinh thần hiệp nhất mừng ngày lễ năm Thánh của giáo phận. Thánh lễ tạ ơn hôm nay do Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, chủ tế, cùng đồng tế có Đức Hồng Y Phêrô, các Đức TGM  và Giám mục vừa tham dự kỳ họp thường niên. Thánh lễ hôm nay còn có sự hiện diện đặc biệt của Đức TGM. Leopoldo Girelli, Nguyên Đại diện không thường trú của Tòa Thánh tại Việt Nam, cùng đông đảo quý cha, quý khách, quý nam nữ tu sĩ và bà con giáo dân trong cũng như ngoài giáo phận Thanh Hóa. 










Bước vào thánh lễ, thay mặt cho HĐGM Việt Nam, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục giáo phận Phát Diệm đồng thời là Phó Chủ tịch HĐGM Việt Nam, đã hân hoan chúc mừng Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh và toàn thể giáo phận Thanh Hóa nhân dịp kỷ niệm 85 năm thiết lập giáo phận Thanh Hóa. Ngài cũng không quên cảm ơn giáo phận Thanh Hóa đã tổ chức đón tiếp HĐGM Việt Nam một cách chu đáo và tận tình. Nhắc lại tinh thần sống năm thánh: “Hãy ra chỗ nước sâu” (Lc 5,4) và tâm tình hướng về Đức Mẹ trong tháng Mân Côi, ngài cũng ước mong mỗi Kitô hữu giáo phận Thanh Hóa luôn sẵn sàng “ra khơi” trong tinh thần phục vụ để trở nên những vãn hoa, những tràng chuỗi đẹp nhất kính dâng lên Mẹ.

Nỗi niềm và ước mong ấy lại một lần nữa được thể hiện qua bài giảng lễ của Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục giáo phận Bắc Ninh. Ngài chia sẻ: “Cũng vào ngày này năm 1917, Đức Mẹ hiện ra lần thứ 3 tại Fatima, Mẹ kêu gọi con cái hãy cầu nguyện và năng lần chuỗi mân côi. Và ngày hôm nay, giáo phận Thanh Hóa long trọng dâng thánh lễ tạ ơn mừng 85 năm thành lập. Nhìn lại những sự kiện lớn tại giáo phận trong năm qua, chúng ta nhận thấy muôn vàn hồng ân của Chúa-Mẹ đổ đầy trên từng người, từng gia đình, từng giáo xứ và toàn giáo phận”. Từ đó, Ngài mời gọi mỗi người con Chúa-xứ Thanh đang khi sống tinh thần năm thánh, hãy biến đổi cuộc đời mình bằng cách thay đổi từ những việc nhỏ nhất. Nhờ đó mà mỗi người có thể trở nên những trái nho thơm trong vườn nho Giáo hội.



Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức TGM. Giuse Nguyễn Chí Linh đã cảm ơn Đức TGM. Lepordol Girreli, Đức Hồng Y, quý Đức TGM và Giám Mục trong HĐGM Việt Nam, quý cha Tòa Tổng Giám mục TGP Huế, quý cha giáo phận Thanh Hóa đã cùng hiệp thông với giáo phận trong ngày đại phúc này. Ngài cũng có lời cảm ơn tới các ban ngành, đoàn thể và hội đoàn, những người đã góp công, góp sức để có được thánh lễ trang nghiêm và sốt sắng hôm nay. Ngài cũng không quên chúc mừng Đức cha Luy Nguyễn Anh Tuấn vừa được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá giáo phận Sài Gòn. Sau cùng, ngài bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đức TGM. Leopoldo Girelli đã giúp Giáo hội Việt Nam được dư đầy hồng ân và trở nên tốt đẹp hơn, đồng thời biểu lộ sự tiếc nuối vì Đức TGM. Lepordo Girelli đã không thể đồng hành cùng với Giáo hội Việt Nam được nữa và mời gọi mọi người hiệp thông đồng hành với vị Đại Diện của Tòa Thánh qua lời cầu nguyện. 



 
Đáp lại tâm tình của Đức Tổng Giuse và của giáo phận Thanh Hóa, Đức Khâm sứ bày tỏ: “Tôi có thể cảm nhận được niềm vui của mọi người thông qua ánh mắt của chính các bạn. Tôi vui vì điều đó. Tôi mỉm cười với nụ cười đó. Mặc dù tôi đi, nhưng trái tim tôi sẽ đặt ở đây, sẽ đồng hành cùng các bạn. Cảm ơn giáo phận Thanh Hóa. Cảm ơn Việt Nam. Xin chào và hẹn gặp lại.” Sau đó, Ngài chúc bình an cuối lễ cho toàn thể cộng đoàn. 




Đại lễ cao điểm Năm Thánh đã kết thúc, nhưng tinh thần sống của Năm Thánh thì vẫn còn nguyên vẹn: “Hãy ra chỗ nước sâu” (Lc 5,4) - đó là một mệnh lệnh không ngưng nghỉ mà mọi tín hữu cần liên lỉ thực thi trong suốt cuộc sống đức tin của mình. 

Một số hình ảnh nữa trong Đại Lễ Cao Điểm Năm Thánh: 







BTT. GP. Thanh Hóa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét