label

Thứ Sáu, 6 tháng 10, 2017

Tổng thống Thái Anh Văn mời Đức Thánh cha Phanxicô thăm Đài Loan

Tổng thống Thái Anh Văn mời Đức Thánh cha Phanxicô thăm Đài Loan



 
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hội kiến Đức Hồng
y Peter Turkson tại văn phòng tổng thống và hai bên
đã thảo luận về quan hệ song phương.
Ảnh được cung cấp
 
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn gửi lời mời Đức Thánh cha Phanxicô sang thăm quốc gia này, và đây là lời mời thứ tư trong vòng chưa đầy hai năm.

Bà Thái đưa ra lời mời trong cuộc hội kiến với Đức Hồng y Peter Turkson, Tổng trưởng Thánh bộ Thúc đẩy Phát triển Con người Toàn diện, qua đó hai bên thảo luận cùng nhau làm công tác nhân đạo và các vấn đề khác.

Lần đầu tiên Đức Thánh cha được cựu đại sứ Đài Loan tại Tòa Thánh, Larry Yu-yuan Wang mời sang thăm Đài Loan vào tháng 12-2015. Lần thứ hai là vào tháng 9-2016 khi Phó Tổng thống Chen Chien-Jen sang thăm Vatican, và lần thứ ba là vào tháng 8 Bộ Ngoại giao Đài Loan mời Đức Thánh cha trùng với dịp Đức Thánh cha Phanxicô viếng thăm hai quốc gia châu Á, Myanmar và Bangladesh.

Đức Hồng y Turkson sang Đài Loan chủ tọa Đại hội Tông đồ Biển Thế giới lần thứ 24 được tổ chức tại Cao Hùng từ ngày 1-7/10 và nhận bằng tiến sĩ danh dự của Trường Đại học Công giáo Fu Jen.

Trong cuộc hội kiến tại văn phòng tổng thống, bà Thái nói các cuộc giao lưu giữa Đài Loan và Vatican luôn rất thân thiết. Bà nói thêm đã có nhiều tiến triển mới trong quan hệ song phương, như việc ký kết bản ghi nhớ hợp tác hồi tháng 5 về trao đổi thông tin tài chính nhằm cùng nhau chống chủ nghĩa khủng bố và rửa tiền xuyên quốc gia.

Bà Thái cho biết trong những năm gần đây nhiều hồng y và giám mục cấp cao của Vatican sang thăm Đài Loan, trong khi Đài Bắc đã cử 3 đại diện hàng đầu của chính phủ sang thăm Vatican. Tổng thống hy vọng trong tương lai hai bên tiếp tục liên lạc chặt chẽ để củng cố quan hệ.

Dự kiến có hơn 250 chuyên gia và học giả đến từ 50 quốc gia tham dự Đại hội Tông đồ Biển Thế giới lần thứ 24, tập trung thảo luận các vụ lạm dụng lao động trong ngành đánh bắt cá.

(UCAN 03.10.2017)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét