label

Thứ Hai, 9 tháng 10, 2017

Đại lễ An táng Đức cha Phan-xi-cô Xa-vi-e Nguyễn Văn Sang

Đại lễ An táng Đức cha Phan-xi-cô Xa-vi-e Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình.
Hôm nay, Thứ Hai ngày 9 tháng 10 năm 2017, Giáo phận Thái Bình long trọng tổ chức Đại lễ An táng Đức cha Phan-xi-cô Xa-vi-e Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình. Thánh lễ được tổ chức tại Quảng trường Nhà Chung Giáo phận. Thi hài của Ngài được an táng trong hầm mộ Nhà Thờ Chính tòa, bên cạnh các Đức Giám mục tiền nhiệm.

Thánh lễ An táng của Đức cha Cố Fx. Nguyễn Văn Sang





ĐỨC CHA GIUSE TRẦN VĂN TOẢN GP LONG XUYÊN CHỦ SỰ THÁNH LỄ CẦU CHO LINH HỒN ĐỨC CHA CỐ PHANXICO XAVIE NGUYỄN VĂN SANG

Giáo phận Thái Bình
Tham dự Thánh lễ An táng Đức cha Phanxicô hôm nay có Đức Tổng Giám mục Giu se Nguyễn Chí Linh, TGM Huế, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Đức Hồng y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng GM GP Hà Nội, Đức Tổng GM Leopoldo Gireli, nguyên đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Phó CT HĐGM VN, Đức Tổng GM Phao lô Bùi Văn Đọc, TGM Sài Gòn, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, học trò của Đức cha Phanxicô cùng các Đức Giám mục các GP Bắc Ninh, Bùi Chu, Hải Phòng, Lạng Sơn, Hưng Hóa, Vinh, Đà Lạt, Xuân Lộc, Ban Mê Thuột, Bà Rịa…Hàng trăm Linh mục đến từ nhiều Giáo phận và Dòng tu, nhiều quý cha huynh đệ, quý cha học trò của Đức cha Phanxicô, đông đảo quý tu sĩ nam nữ, gia đình Linh tông huyết tộc, quý thân nhân, ân nhân và hàng chục ngàn tín hữu cùng về phân ưu, hiệp thông và cầu nguyện cho Đức cha Phanxicô.
Giáo phận Thái Bình
Đúng 7 giờ 30 phút, nghi thức di quan được bắt đầu. Thi hài Đức cha được trịnh trọng rước từ Nhà thờ Chính tòa ra Lễ đài tại quảng trường Nhà Chung trong sự nghiêm trang thành kính.
Giáo phận Thái Bình
Đức Tổng GM Giám mục Giu se Nguyễn Chí Linh thay mặt cho HĐGM Việt Nam nói lời phân ưu với Đức cha Phê-rô, quý cha, gia đình GP Thái Bình, với Tổng Giáo phận Hà Nội, gia đình tang quyến, gia đình linh tông huyết tộc của Đức cha Phanxicô. Đức cha Giu se nói: "Chúng ta về đây không chỉ để nói lên lời chia buồn với GP Thái Bình nhưng là để tuyên xưng niềm tin vào Đức Ki-tô Phục Sinh".
Giáo phận Thái Bình
Đức Giám mục Phê-rô Nguyễn Văn Đệ thay mặt Giáo phận Thái Bình kính chào và biết ơn sự hiện diện của quý Đức Hồng y, Đức Tổng Giám mục và Giám mục các địa phận cùng quý cha trong tinh thần hiệp thông đã về tham dự Thánh lễ đại tang của GP.
Giáo phận Thái Bình
Kế đó, cha Tổng đại diện GP Thái Bình Fr. Ass Nguyễn Tiến Tám đọc thư phân ưu của Đức Thanh Cha và Đức Hồng Y Fernaldo Filoni, Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng Tòa Thánh đã gửi điện chia buồn tới toàn thể GP Thái Bình.
Giáo phận Thái Bình
Tiểu sử 86 năm cuộc đời trần thế, 59 năm Linh mục, 36 năm làm Giám mục và 26 năm gắn bó và hy sinh cho mảnh đất Thái Bình của Đức cha Phanxicô được cha Đa minh Đặng Văn Cầu, Giám đốc ĐCV Thánh Tâm Mỹ Đức đọc lên trong tâm tình xúc động sâu lắng.
Thánh lễ cầu nguyện cho Đức cha Phanxicô do Đức Hồng y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế.
Giáo phận Thái Bình
Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức cha Giu se Nguyễn Văn Thiên, Giám mục GP Hải Phòng đã xuất phát từ bài thơ nổi tiếng của nhà Thi sĩ Giám mục mang bút danh Bạch Lạp:
Thân trắng trong mà lòng cũng trắng trong
Đêm đêm giọt lệ nhỏ ròng ròng
Muốn vì nhân thế khơi nguồn sáng
Rút ruột khêu lên ngọn lửa hồng.
Lời thơ là lời tự sự khắc họa chính cuộc đời tác giả là Đức cha kính yêu đã yên nghỉ. Ánh sáng của ngọn nến là để soi sáng, để sưởi ấm và cũng là để tôn thờ. Màu trắng của cây nên là sự thánh thiện đơn sơ. Hình ảnh cây nên thắp sáng đêm đêm mời gọi chúng ta hãy trở nên tinh tuyền, thánh thiện trong mọi lời nói, việc làm của mình. Nến muốn tỏa sáng thì phải rút ruột mà hao đi, phải hy sinh, như hạt lúa mì gieo vào lòng đất phải mục nát mới trổ sinh hoa trái. Đức cha Phanxicô của chúng ta với vai trò của một chủ chăn GP, đã từng là Giám đốc Chủng viện, với cương vị Tổng thư kí, Phó CT HĐGM Việt Nam, Chủ tịch UBGD trực thuộc HĐGM VN trong 2 nhiệm kì liên tiếp, ngài đã đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, vượt qua nhiều ranh giới, đối thoại với nhiều tầng lớp, không phân biệt tôn giáo, giàu nghèo để hoàn thành sứ vụ một tông đồ của Chúa.
Giáo phận Thái Bình
Sau phần Hiệp lễ, Đức TGM Leopoldo Gireli đã gửi tới Đức cha Phê rô, quý cha và cộng đoàn dân Chúa Thái Bình lời phân ưu chân thành từ con tim của ngài. Ngài cũng cầu xin Chúa cho Đức cha Phanxicô sớm được hưởng nhan Thánh Chúa trong vinh quang.
Tiếp đó, cha Tổng đại diện GP thay lời cho toàn thể mọi thành phần dân Chúa nói lời từ biệt trước Linh cữu Đức cha Phanxicô, ghi ơn Đức cha về những gì ngài đã làm cho GP và cúi xin ngài tha thứ cho mọi thiếu sót của chúng con. 
Giáo phận Thái Bình
Sau lời cám ơn của Giáo phận và gia đình tang quyến là nghi thức phó dâng và từ biệt. Đức cha Phê-rô đã phó thác linh hồn Đức cha Phanxicô vào tay Chúa và xúc động nói lời từ biệt trước Linh cữu ngài.
Giáo phận Thái Bình
Đúng 10 giờ, thi hài Đức cha Phanxicô được đưa về an táng trong hầm mộ Nhà thờ Chính tòa, bên cạnh các Đức cố Giám mục tiền nhiệm. Chúng con xin kính cẩn gửi thân xác này vào nơi lòng đất là nơi thân xác này đã được sinh ra. Xin Chúa đón nhận và đưa Đức cha thân yêu của chúng con về bên Chúa, Chúa ơi…
Chín Kiếm - BTT GPTB

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét