label

Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2019

Giáo hoàng Francis đến Nhật Bản

Giáo hoàng Francis đến Nhật Bản

Giáo hoàng Francis hôm nay đến Nhật Bản, nơi ông dự kiến truyền đi thông điệp phản đối hạt nhân và cầu nguyện cho thế giới hoà bình.
Giáo hoàng 82 tuổi đến Tokyo giữa trời mưa nặng hạt và gió lớn. Chiếc áo choàng trắng của người đứng đầu Vatican bị gió thổi tung khi ông bước xuống sân bay Haneda từ máy bay của Thai Airways. 
Giáo hoàng Francis đến sân bay Haneda, Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters
Giáo hoàng Francis đến sân bay Haneda, Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters
Chuyến đi Nhật Bản 4 ngày của Giáo hoàng sẽ bắt đầu bằng việc đến thăm Nagasaki và Hiroshima, hai thành phố từng hứng chịu các vụ tấn công bằng bom hạt nhân vào cuối Thế chiến II, làm hơn 200.000 người thiệt mạng.
Trong một video gửi đến người dân Nhật Bản trước khi rời Vatican, ông đã lên án việc sử dụng vũ khí hạt nhân "vô đạo đức".
"Cùng với các bạn, tôi cầu nguyện cho sức mạnh huỷ diệt của vũ khí hạt nhân sẽ không bao giờ được giải phóng một lần nữa trong lịch sử nhân loại", người đứng đầu 1,3 tỷ tín đồ Công giáo của thế giới, nói.
Tại Hiroshima, ông sẽ có bài phát biểu trước đài tưởng niệm hoà bình nổi tiếng thế giới đánh dấu ngày 6/8/1945, khi một quả bom nguyên tử được quân đội Mỹ thả xuống thành phố.
Tại Tokyo ngày 25/11, Giáo hoàng sẽ gặp gỡ các nạn nhân của ba thảm hoạ động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân năm 2011. 
Giáo hoàng gặp các giám mục tại sứ quán Vatican ở Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters
Giáo hoàng gặp các giám mục tại sứ quán Vatican ở Tokyo hôm nay. Ảnh: Reuters
Giáo hoàng Francis đến Nhật Bản sau khi rời Thái Lan, nơi ông truyền đi thông điệp về sự khoan dung và hoà bình. Ông dự kiến chủ trì một thánh lễ tương tự tại Nhật Bản, quốc gia có xấp xỉ 440.000 tín đồ Công giáo trên 126 triệu dân.
Trong ba ngày ở Thái Lan, Giáo hoàng đã gặp Nhà vua Vajiralongkorn và người đứng đầu Giáo hội Phật giáo Thái Lan, sẵn sàng tháo giày theo phong tục địa phương. 
Em họ của ông, xơ Ana Rosa, người truyền giáo tại Thái Lan từ năm 1966, đồng hành cùng ông suốt chuyến thăm trên vai trò phiên dịch viên. Trong bài phát biểu cuối cùng trước công chúng ở Bangkok, Giáo hoàng Francis đã bày tỏ lòng biết ơn với cộng đồng Cộng giáo nhỏ tại quốc gia này vì sự đón tiếp nồng hậu.
Anh Ngọc (Theo AFP)
u

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét