label

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Ngày thứ hai trong Tuần Tĩnh tâm năm

Ngày thứ hai trong Tuần Tĩnh tâm năm





Khởi đầu ngày tĩnh tâm thứ 2, anh em linh mục đoàn cùng nhau thánh hóa đầu ngày bằng giờ đọc Kinh sáng và suy gẫm 30’ theo gợi ý của Cha giáo Gioan Vũ Ngọc Khôi.

Sau đó, anh em cùng dâng lễ cầu nguyện cho Đức Cha cố Micae và 120 Linh mục đã qua đời kể từ khi thành lập Giáo phận năm1960 cho đến ngày hôm nay. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Giáo phận Giuse đã nhắc nhở em em linh mục dâng lời tạ ơn Chúa vì Người đã gửi các Giám mục và Linh mục đến để phục vụ Giáo phận. Đồng thời Đức cha cũng dâng lời tạ ơn các vị tiền bối đã xây dựng Giáo phận trong suốt 60 năm vừa qua. Chính sự tận tâm và nhiệt thành của các ngài mà Giáo phận đã phát triển kể cả về đời sống đức tin cũng như các cơ sở vật chất.

Đề tài suy niệm thứ 2, Đức cha giảng phòng đã chia sẻ với anh em Linh mục chủ đề : Loan báo Tin mửng cho người nghèo. Đức cha nhấn mạnh đến việc loan báo là băng bó những tấm lòng tan nát bằng việc an ủi và những công việc cụ thể. Linh mục cần có thái độ lắng nghe, đồng hành và động viên để giúp chữa lành những vết thương của người nghèo. Hãy biết quan tâm đến người nghèo vì họ là chính Chúa Giêsu; quan tâm đến người nghèo là đứng về phía Thiên Chúa.

Đức cha kết thúc giờ chia sẻ thứ 2 bằng việc gợi ý giúp anh em Linh mục xét mình qua các câu hỏi:
Tôi quan tâm đến việc loan báo Tin mừng cho người nghèo thế nào? Tôi có thấy hình dạng của Chúa Giêsu nơi những người nghèo không? Chúng ta thường quên chăm lo cho người nghèo trong khi chính họ lại chăm lo cho chúng ta.

Đề tài suy niệm thứ 3: Nước trời như viên ngọc quý. Đức cha diễn giải tại sao người chủ ruộng lại bán đi thửa ruộng có viên ngọc quý? Có thể là họ không biết được giá trị hoặc không quan tâm. Viên ngọc quý là chính Chúa Giêsu. Liên tưởng đến khía cạnh mục vụ, Đức cha nhấn mạnh rằng khi chúng ta đánh mất con người là giáo dân của ta tức là ta đánh mất viên ngọc quý. Nếu khi làm mục vụ, người linh mục chỉ chú trọng đến hình thức và luật lệ, thì rất có thể Chúa sẽ lấy dân đã trao cho ta để trao cho người khác. Hãy biết làm nổi bật Dân của Chúa hơn là nổi bật các tổ chức. Linh mục là người đã được thánh hiến để yêu mến con người trong Giáo hội, nếu quên đi con người, chính con người sẽ làm ta đau khổ. Mỗi anh em linh mục cần nhớ rằng, những ơn lành mà ta có được như ngày hôm nay là do công sức và cầu nguyện của biết bao nhiêu người; và hạnh phúc của linh mục là luôn được đồng hành với Dân Chúa.

Kết thúc ngày tĩnh tâm thứ 2, anh em cùng Chầu Thánh Thể và lắng đọng tâm hồn sau một ngày sống với Chúa và với nhau. Cám tạ Chúa đã gìn giữ và ban muôn ơn lành cho chúng con 2 ngày vừa qua.








Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét