label

Thứ Tư, 27 tháng 11, 2019

Ngày thứ 3 trong tuần tĩnh tâm năm


Ngày thứ 3 trong tuần tĩnh tâm năm





Ngày thứ 3 trong tuần tĩnh tâm

Buổi sáng, quý Đức cha và linh mục đoàn Giáo phận đã dâng lễ để tạ ơn và thể hiện lòng biết ơn với cha mẹ của các linh mục, những cha mẹ còn sống cũng như người đã qua đời. Trong dịp này, để sống theo Năm Mục vụ của HDGMVN, Đức cha Giáo phận cũng nhắc nhớ anh em linh mục cầu nguyện cho các gia đình, đặc biệt là các gia đình trẻ đang gặp khó khăn. Nguyện xin Thánh gia luôn đồng hành cùng các gia đình.


Bước vào giò cầu nguyện thứ 4, Đức cha giảng phòng nói về chủ đề Bách Hại. Ngài dựa vào đoạn Tin mừng của Thánh Mt 5,1-12a để nói về lời chúc phúc cho người bách hại vì sự công chính.

Hãy dám sống công chính nếu có bị bách hại. Ngài nhắn nhủ anh em Linh mục hãy cố gắng làm theo thánh ý Chúa, và từ bỏ ý riêng, và nhất là dám khước từ những gì mình đang được hưởng để theo Chúa. Điều đó sẽ làm cho linh mục hạnh phúc. Linh mục cần đón nhận Chúa là gia nghiệp đời mình. Một câu hỏi được đặt ra là: ta cảm nhận thế nào câu nói khi hiến thân là khi được nhận lãnh? Linh mục là người được thánh hiến, được huấn luyện để trọn thuộc về Chúa. Vậy nếu có yếu đuối thì nhận cố gắng hoán cải.

Linh mục cũng như mọi người đang sống trong một thế giới của thời đại thông tin bùng nổ nên những yếu đuối của linh mục dễ bị thổi phồng lên làm cho linh mục bị tổn thương, bị kết án. Chính điều này làm cho linh mục mất hết tinh thần và thông tin sai lạc và cường điệu sẽ xóa sạch mọi cố gắng của linh mục. Tuy nhiên, khi linh mục dám chấp nhận để hoán cải, không đổ lỗi cho ai thì sẽ được Chúa chúc phúc.

Đức cha kêu mời anh em linh mục cầu xin Chúa cho chúng ta nhận ra lời mời gọi của Chúa mỗi ngày qua những dấu chỉ của Chúa gửi đến.



Giờ sinh hoạt mục vụ

Giờ cầu nguyện thứ 5: TÂM TÌNH CỦA NGƯỜI MỤC TỬ (1Pr 5, 1-4)
 Đức cha nhắc nhở đến bổn phận chăm sóc đàn chiên, theo mẫu gương của Thầy Chí Thánh. Linh mục cần ý thức mình là chứng nhân của niềm hy vọng. Linh mục ý thức sứ mệnh của mình trong việc chăm sóc đàn chiên của Chúa, và phải thánh hóa bản thân.

Đức cha nhắc lại lời của DTC Phanxico: Linh mục có lúc cần đi trước đàn chiên để dẫn lối và chở che, đi giữa để đồng hành và đi sau đàn chiên để đàn chiên được tiến bước.

Người giáo dân cần linh mục có trái tim biết yêu thương, trung thực, chứ không phải là giao tiêp giỏi, nói hay, dáng vẻ đẹp. Cần biết phân biệt điều chính và điều phụ, biết lắng nghe, chăm sóc họ và biết tin tưởng giáo dân của mình để họ cộng tác với mình. Hãy có cái nhìn bao quát và xa hơn, biết cần làm gì cho đàn chiên của mình.

Đời sống của LM ở vùng nghèo đến đâu cũng không thiếu thốn gì bởi giáo dân có nghèo đến đâu cũng vẫn yêu và hy sinh cho người mục tử của mình. Chúa không bao giờ để cho linh mục phải đói khổ nếu linh mục hy sinh cho đàn chiên của Chúa. Linh mục nên khơi lên nơi người tín hữu niềm hy vọng, đừng thất vọng, đừng buồn chán. Hãy biết thay đổi bản thân mình trước khi muốn thay đổi người khác. Phần thưởng của linh mục là chính Chúa.

5 giờ hướng ý suy niệm của Đức cha giảng phòng cũng đã kết thúc. Chắc chắn anh em linh mục đã được đánh động rất nhiều qua những gợi ý này. Xin Chúa cho anh em chúng con biết biến đổi đời sống và bắt đầu lại mỗi ngày, để chúng con trở thành người mục tử như lòng Chúa mong ước.


Giây phút lắng đọng tâm hồn 


Lời cám ơn kết thúc 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét