Lời
Chúa: Mt 8, 1-4
Khi Ðức Giêsu ở trên núi xuống, đám đông lũ lượt đi theo
Người. Và kìa một người bị phong hủi tiến lại, bái lạy Người và nói: “Thưa
Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Người giơ tay đụng vào
anh và bảo: “Tôi muốn, anh sạch đi”. Lập tức, anh được sạch bệnh phong hủi. Rồi
Ðức Giêsu bảo anh: “Coi chừng, đừng nói với ai cả, nhưng hãy đi trình diện tư
tế và dâng của lễ, như ông Môsê đã truyền, để làm chứng cho người ta biết”.
Suy
niệm:
Sau Bài
Giảng trên núi thì đây là phép lạ đầu tiên của Đức Giêsu
trong chuỗi mười phép lạ ở chương 8
và 9 của Tin Mừng Mátthêu.
Người phong chẳng rõ từ đâu đã dám
lại gần Đức Giêsu,
dù lẽ ra anh không được phép làm
như thế (Lv 13, 45-46).
Ai đã nói cho anh về Ngài, ai đã
dạy anh bái lạy và khấn xin?
“Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có
thể làm tôi được sạch” (c. 2).
Một lời cầu xin mẫu mực đáng chúng
ta suy nghĩ.
“Nếu Ngài
muốn”: anh đặt ý muốn của Đức Giêsu lên trên ý muốn của anh.
Dù rất muốn được khỏi, nhưng anh
vẫn để Ngài tự do làm theo ý của Ngài.
Chữ “nếu” thật đơn sơ, nhưng nói
lên sự phó thác trọn vẹn của anh
cho ý muốn tốt lành của Đức Giêsu.
Ngài được tự do muốn hay không
muốn, làm hay không làm.
Đức Giêsu không thấy mình bị áp lực
phải chiều theo ý muốn của anh.
Sau này trong Vườn Dầu, Đức Giêsu
cũng dùng chữ “nếu”
khi nài xin Cha cất chén đắng cho mình.
“Lạy Cha, nếu có thể được…” (Mt 26,
39. 42).
Nhưng trong trường hợp này, Cha đã
không cất chén Khổ nạn của con.
“Ngài có thể làm cho tôi được
sạch.”
Anh tin vào quyền năng phi thường
từ nơi Ngài,
quyền năng có thể làm cho những nhơ
uế trên người anh biến mất,
và da thịt anh phút chốc được lành
sạch.
Khi con
người tin vào Thiên Chúa như một đứa con thơ phó thác,
Thiên Chúa sẽ chọn cho con người
điều tốt nhất.
Thái độ phó thác, tuy có vẻ liều
lĩnh, vì Thiên Chúa có thể nói không,
nhưng thật ra lại rất khôn ngoan,
vì biết mình sẽ được điều tốt hơn cả.
“Tôi muốn, anh hãy được sạch” (c.
3).
Đức Giêsu được tự do để muốn, thoải
mái để bày tỏ lòng quảng đại.
Ngài chẳng những chữa lành bằng ý
muốn được nói ra lời,
Ngài còn làm một điều không cần thiết
và bị cấm (Lv 5, 3),
đó là đưa tay đụng đến người phong.
Cả tình yêu của Ngài diễn tả qua
cái đụng nhẹ đó.
Da thịt của Ngài chạm vào da thịt
không lành lặn của anh.
Ngài không bị nhiễm uế, trái lại
Ngài làm cho anh được sạch.
Rõ ràng người phong ở rất gần Đức
Giêsu và không làm Ngài kinh tởm.
Đức Giêsu muốn anh trở về với đời
sống bình thường,
hội nhập trở lại với Đền thờ, gia
đình và xã hội.
Vì thế Ngài sai anh đi trình diện
với các tư tế và dâng của lễ (c. 4).
Dù không
là người phong, nhưng ai trong chúng ta tránh được ô nhơ?
Ai trong chúng ta lại không có lần
xin Chúa tẩy mình cho sạch?
Thân xác người phong bị tàn phá và
làm cho dị dạng, đáng sợ.
Chỉ mong tâm hồn chúng ta tránh
được bệnh phong.
Cầu
nguyện:
Lạy Chúa,
xin ban cho chúng con ánh sáng đức
tin
để nhận ra Chúa hôm nay và hằng
ngày,
nơi khuôn mặt khốn khổ
của tất cả những người bị thử thách
:
những kẻ đói, không chỉ vì thiếu của
ăn,
nhưng vì thiếu Lời Chúa ;
những kẻ khát, không chỉ vì thiếu
nước,
nhưng còn vì thiếu bình an, sự thật,
công bằng và tình thương ;
những kẻ vô gia cư,
không chỉ tìm kiếm một mái nhà,
nhưng còn tìm một con tim hiểu biết,
yêu thương ;
những kẻ bệnh hoạn và hấp hối,
không chỉ trong thân xác,
nhưng còn trong tinh thần nữa,
bằng cách thực thi lời hy vọng này :
“Điều mà ngươi làm
cho người bé mọn nhất trong anh em
là làm cho chính Ta”
(Mẹ Têrêxa Calcutta)
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét