label

Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Thường huấn Linh mục đợt 2 GP Long Xuyên

Thường huấn Linh mục đợt 2 GP Long Xuyên
 
          9g00 thứ hai, quý cha lớn tuổi đã có mặt tại phòng hội Tòa Giám Mục Long Xuyên, để chào đón Đức Cha Giuse. Cha Tổng đại diện Lu-y đại diện cho anh em linh mục, có lời chào mừng Đức Cha và anh em linh mục trong tuần thường huấn này. Tiếp theo, cha trưởng lớp trực, lớp Giuse 66 cũng có lời chào mừng Đức Cha. Năm nay, thường huấn đợt 2 cũng chỉ có từ thứ hai/10/06/2013 đến thứ năm/13/06/2013, rút ngắn một ngày so với dự tính ban đầu.
          ĐC Giuse trong bài khai mạc, nói về Công đồng Vatican 2 và những liên quan trong giáo phận Long Xuyên.
          Trước nhất là ĐC Micae, ngay từ những giai đoạn đầu của giáo phận, là con người của công đồng và áp dụng ngay những canh tân của công đồng trong giáo phận Long Xuyên. Đó là việc áp dụng sắc lệnh Optatam Totius - Huấn luyện và đào tạo linh mục, mở tiểu và đại chủng viện, Apostolicam Actuositatem – huấn luyện tông đồ giáo dân, lập Viện Giáo Lý, Ad Gentes – truyền giáo, mở và tái lập điểm truyền giáo, Gravissimum Educationis – mở trường giáo dục trong giáo phận.
          Tiếp đó là ĐC Gioan Baotixita, trong bối cảnh xã hội mới, ngài đã xử sự theo hiến chế Lumen Gentium – xây dựng giáo phận hướng về huyền nhiệm hơn là cơ cấu và nghi thức, hiến chế Phụng Vụ thánh – để sinh hoạt phụng tự hướng về nội tâm hơn là hoành tráng và lễ hội, hiến chế Mạc Khải – giáo dục đức tin  cho dân Chúa bằng những chia sẻ đậm chất tin mừng, hiến chế Giáo Hội trong thế giới ngày nay – đối thoại với chính quyền chứ không đối đầu, theo tinh thần thư chung HĐGMVN 1980: “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”.
          Thời hiện tại của ĐC Giuse, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận, được coi như Lễ Hiện Xuống mới, để tham gia – hiệp thông – đồng trách nhiệm vì sứ vụ. Đây chính là tinh thần của công đồng Vatican 2.
          Mục tiêu của thường huấn năm nay, là ước vọng canh tân giáo phận, xuất phát từ bài phát biểu của ĐHY Jorse Bergoglio trong hội nghị hồng y chuẩn bị mật tuyển viện, xoay quanh chủ đề chính là: niềm vui ngọt ngào và an ủi của việc phúc âm hóa. Việc này được thực hiện qua việc GH được mời gọi đi ra khỏi chính mình, cải cách từ bên trong qua việc luôn chiêm ngưỡng Chúa Kitô, từ đó mang Chúa đến cho muôn dân trong thời đại này.
          10g00, thánh lễ đồng tế, cầu nguyện cho Đức Cha cố Micae, nhân dịp giỗ 4 năm của ngài. Cầu nguyện cho ngài, và cho tất cả anh em linh mục, để tất cả nên một với Chúa Kitô, để qua việc chiêm ngưỡng Chúa, trở nên linh mục như lòng Chúa mong ước.
          2g00 chiều, cha giảng Tômasô Vũ Quang Trung, cựu giám tỉnh dòng Tên, chia sẻ chủ đề: Vatican 2 và những nẻo đường mục vụ. Ngài trình bày về Công đồng Vatican 2, với những chuẩn bị, tiến trình làm việc, đã đưa ra 4 hiến chế, 9 sắc lệnh và 3 tuyên ngôn.
          3g30, lại tiếp tục học hỏi về một thay đổi của Vatican 2: vị trí người giáo dân trong Giáo Hội.
          Kitô hữu giáo dân, người là ai? – Người là một thành phần trong Dân Thiên Chúa, bình đẳng trong phẩm giá với mọi thành phần Dân Chúa, được tôn trọng trong những lãnh vực trần thế là riêng biệt và đặc thù, để cùng cộng tác với người mục tử.
          Cuối buổi học hỏi, một câu hỏi được nêu lên để thảo luận: đâu là khó khăn trong tương quan giữa linh mục giáo phận và người giáo dân? Cách nào để khắc phục? - Nhiều ý kiến chia sẻ rất cụ thể.
          7g15, giờ sám hối và hòa giải, để an hòa với Chúa và anh chị em. Kết thúc một ngày thường huấn.
     
       
     
   

   
    

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét