label

Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

Đức Thánh Cha tiếp kiến Đức Tổng Thượng Phụ Arméni Tông Truyền

Đức Thánh Cha tiếp kiến Đức Tổng Thượng Phụ Arméni Tông Truyền



VATICAN. Trong buổi gặp gỡ Đức Tổng Thượng Phụ Karekin II của Giáo Hội Arméni Tông Truyền sáng ngày 8-5-2014, ĐTC đề cao đau khổ là hạt giống sự hiệp nhất các tín hữu Kitô.

Đức Tổng Thượng Phụ Karekin hướng dẫn một phái đoàn đến viếng thăm Tòa Thánh từ ngày 7 đến 9-5-2014.
Ngỏ lời trong buổi gặp gỡ, ĐTC nhắc đến bao đau khổ mà Giáo Hội và dân tộc Arméni đã phải chịu qua dòng lịch sử và ngài khẳng định rằng: ”Những đau khổ mà các tín hữu Kitô đã chịu trong những thập niên gần đây đã mang lại một sự đóng góp duy nhất và vô giá cho chính nghĩa hiệp nhất các môn đệ của Chúa Kitô. Như trong Giáo Hội xưa kia, máu các vị tử đạo đã trở thành hạt giống sinh ra các tín hữu mới, ngày nay máu của nhiều Kitô hữu cũng trở thành hạt giống hiệp nhất. Phong trào đại kết qua đau khổ và tử đạo là một lời nhắc nhở mạnh mẽ hãy tiến bước theo con đường hòa giải giữa các Giáo Hội, với quyết tâm và tín thác nơi hoạt động của Chúa Thánh Linh. Chúng ta nghĩa vụ phải đi theo con đường huynh đệ ấy cũng vì lòng biết ơn phải có đối với sự đau khổ của bao nhiêu anh chị em chúng ta, sự đau khổ cứu độ vì được kết hiệp với cuộc khổ nạn của Chúa Kitô”.

ĐTC cũng cám ơn Đức Tổng Thượng Phụ Karekin vì đã tích cực nâng đỡ cuộc đối thoại đại kết, đặc biệt là công việc của Ủy ban chung đối thoại thần học giữa Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống Đông Phương, và vì đã đóng góp phần quan trọng do các đại diện của tòa Tổng Thượng Phụ Giáo Hội Arméni Tông truyền”.
Sau cuộc trao đổi diễn văn tại buổi gặp gỡ đến phần trao đổi quà tặng và ĐTC cũng như Đức Tổng Thượng Phụ cùng hai phái đoàn đã cầu nguyện chung tại Nhà nguyện Mẹ Đấng Cứu Chuộc (Redemptoris Mater) tại Dinh Tông Tòa.

Đức Tổng Thượng Phụ được bầu làm thủ lãnh tối cao thứ 132 của Giáo Hội Arméni tông truyền hồi năm 1999.
Giáo Hội này được thánh Gregorio vị soi sáng thành lập cách đây hơn 1.700 năm và hiện có khoảng 6 triệu tín hữu, với bao gồm hai tòa Tổng Thượng Phụ và 2 tòa Thượng Phụ ở Jerusalem và Costantinople thuộc Tòa Tổng thượng phủ Eechmiadzin ở Cộng hòa Arméni về những vấn đề tinh thần.

Đức Tổng thượng phụ Karekin II đã thăm Tòa Thánh hồi năm thánh 2000, và năm sau đó, Đức Gioan Phaolô 2 đã viếng thăm Đức Tổng thượng phụ ở Arméni. Ngài trở lại Roma để dự lễ an táng Đức Cố Giáo Hoàng. Gần đây ngài đã gặp Đức Giáo Hoàng Biển Đức 16 hồi năm 2008 và 2012, cũng như đã có mặt trong lễ khai mạc sứ vụ Phêrô của ĐTC Phanxicô.

Trong dịp viếng thăm Tòa Thánh lần này, ngài cũng gặp Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô và một số cơ quan trung ương Tòa Thánh, viếng mộ thánh Phêrô Tông Đồ, cầu nguyện trước tượng thánh Gregorio vị soi sáng ở khuôn viên phía bắc của Đền Thờ thánh Phêrô. (SD 8-5-2014)

G. Trần Đức Anh OP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét