label

Chủ Nhật, 9 tháng 1, 2011

Bài giảng của ĐHY Ivan Dias tại Nhà thờ chính tòa Hà Nội, 7-1-2011

 Bài giảng của ĐHY Ivan Dias tại Nhà thờ chính tòa Hà Nội, 7-1-2011
Thứ sáu sau lễ Hiển Linh – Lễ nhớ 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam
(Bài đọc: 1 Ga 5,5-13; Lc 5,12-16)
 
Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô”
Tôi thân ái kính chào tất cả anh chị em”,
1. Trên đường về Rôma, sau khi đã chủ tọa, với tư cách Đặc sứ Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, đại lễ bế mạc Năm Thánh tại Việt Nam, kỷ niệm 350 năm thành lập hai địa phận tông tòa đầu tiên Đàng TrongĐàng Ngoài và 50 năm thành lập Hàng giáo phẩm công giáo tại Việt Nam, tôi vui mừng nhận lời mời của Đức Tổng Giám mục quí mến của anh chị em, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, đến thăm giáo phận và dâng thánh lễ tại nhà thờ chính tòa hôm nay để kính nhớ 117 thánh Tử đạo Việt Nam. Tôi rất vui mừng cầu nguyện với anh chị em, cho anh chị em, theo các ý chỉ của anh chị em và cho Tổng giáo phận Hà Nội. Chúng ta sẽ cùng cầu xin các thánh tử đạo để các ngài cầu bầu cùng Chúa cho chúng ta.
Tôi kính chào rất thân ái anh em Giám mục trong giáo tỉnh Hà Nội.
Kính thưa Đức Tổng Giám mục Hà Nội, tôi chân thành cám ơn Đức Tổng về cử chỉ tế nhị mời chúng tôi, như dấu chỉ huynh đệ và hiệp thông và những lời đón tiếp đầy quí mến của Đức Tổng.
2. “Anh chị em thân mến”, tôi được vinh dự mang đến anh chị em lời chào thăm nồng nhiệt nhất, tâm tình hiền phụ và Phép lành Tòa Thánh của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, mà tôi sẽ ban cho anh chị em cuối Thánh Lễ cùng với các giám mục hiện diện.
“Đức Thánh Cha yêu mến anh chị em”.
“Đức Thánh Cha chúc lành cho anh chị em”.
Xin anh chị em hãy tin chắc rằng anh chị em luôn ở trong tâm hồn và trong lời cầu nguyện của Đức Thánh Cha. Và tôi, với tư cách là Tổng Trưởng Bộ Truyền Giáo, hằng ngày tôi vẫn gần gũi anh chị em trong lời cầu nguyện và quan tâm đến đời sống, cũng như những thách đố và ưu tư của Giáo hội tại Việt Nam.
3. Từ nơi đây, tôi thân ái gửi lời chào huynh đệ đến Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, cựu mục tử của Giáo hội địa phương này. Tôi rất vui mừng đã chào thăm vắn tắt ngài trong thời gian tôi ở Việt Nam. Đức Thánh Cha đã chấp nhận với lòng kính trọng quyết định từ nhiệm một cách tự do và không bị áp lực nào của Đức Tổng Giuse, để ngài vào một đan viện hiến dâng mình cho đời cầu nguyện. Tôi thành thật cám ơn ngài về sự phục vụ ân cần và lâu dài mà ngài đã dành cho Giáo hội tại Việt Nam. Chúng ta cùng đồng hành với ngài bằng lời cầu nguyện và cầu chúc ngài sức khỏe dồi dào và phúc lành của Chúa.
4. Theo lịch phụng vụ của Giáo hội công giáo toàn cầu ghi ngày 24 tháng 11 là lễ nhớ bắt buộc kính “Thánh Anrê Dũng Lạc, linh mục và các bạn tử đạo”. Chúng tôi cảm động nhớ đến Thánh Anrê Dũng Lạc là linh mục Hà Nội, gốc Bắc Ninh. Ngài sinh ra trong một gia đình khiêm hạ, đơn nghèo và ngoại giáo. Khi còn bé gia đình phải rời bỏ làng quê để đến Hà Nội này tìm một đời sống tốt hơn. Chính nơi đây cậu bé gặp một Thầy giảng, được thầy thương đưa về Vĩnh Trị, dạy giáo lý vỡ lòng và rửa tội cho. Sau đó Anrê Dũng Lạc học chữ Hán và tiếng Latinh, được trao nhiệm vụ dạy giáo lý và sau cùng chịu chức linh mục ngày 15 tháng 3 năm 1832. Trong khi thi hành sứ vụ mục tử, cha bị quan bắt, bị đánh đập tàn nhẫn, bị ép buộc phải bước qua thánh giá như dấu chỉ bỏ đạo, nhưng cha can đảm từ chối. Trái lại, cha ôm thánh giá và hôn cách cung kính. Ngày 21 tháng 12 năm 1839, cha thể hiện một dấu chứng tuyệt vời về tình yêu của cha đối với Chúa Kitô và Giáo hội là chịu chết chém đầu tại Cầu Giấy (Hà Nội).
5. Từ trình thuật đơn sơ và cảm động trên đây về đời sống của Thánh Anrê Dũng Lạc, tôi muốn rút ra hai bài học.
Bài học thứ nhất liên quan đến sự tiếp đón mà các người công giáo Hà Nội đầu tiên đã dành cho những người không công giáo khi họ rời bỏ làng quê đến Hà Nội này, tìm công ăn việc làm và đời sống khá hơn. Sự kiện này khuyến khích chúng ta tiếp đón nhiều anh chị em không công giáo sống bên cạnh chúng ta, trong Thủ đô này.
Bài học thứ hai liên quan đến việc trung thành chu toàn bổn phận mà Chúa giao phó cho mỗi người, như là cha mẹ gia đình, như là con cái trong gia đình, như là sinh viên, viên chức, thợ thuyền. Khi nhìn đời sống Thánh Anrê Dũng Lạc, chúng ta có thể nhận thấy sự trung tín và sự chính xác qua đó thánh nhân chu toàn bổn phận mục tử, làm chứng đức tin sâu xa và tình yêu tuyệt đối cho Chúa Kitô và cho Giáo Hội.
Anh chị em thân mến, ở bất cứ nơi đâu chúng ta cũng phải chu toàn cách hoàn hảo bổn phận công dân và bổn phận tín hữu của mình, không sợ làm chứng cho tình yêu và lòng trung thành đối với Chúa Kitô và Phúc âm của Người, cho đến hiến dâng mạng sống, cho đến đổ máu như Thánh Anrê Dũng Lạc và các bạn Tử đạo.
6. Dưới sự hướng dẫn của các Mục tử của anh chị em, tôi khuyến khích anh chị em lớn lên trong tình yêu Chúa Kitô, và hoạt động không ngừng cho việc truyền bá đức tin và sự thăng tiến nhân bản và công dân trong xã hội mà chúng ta đang sống. Sự trưởng thành này sẽ giúp chúng ta vượt thắng những hàng rào ngăn cách địa phương, từ bỏ ích kỷ để làm thành một đại gia đình Giáo Hội. Chính gia đình này được Đức Thánh Cha cùng với các Giám mục tận tụy hướng dẫn cho lợi ích thiêng của mỗi người chúng ta.
7. Sau cùng, tôi hết lòng cầu chúc anh chị em một Năm mới hạnh phúc, dồi dào phúc lành của Chúa và Tết vui tươi mà anh chị em sẽ mừng trong vài tuần sắp tới (03/02/2011).
“Xin Chúa Giêsu Kitô và Đức Mẹ Maria chúc lành cho anh chị em”. Amen.
 
ĐHY Ivan Dias

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét